Google T́m kiếm ngày càng trở thành một phần tất yếu trong hoạt động thường ngày của người dùng Internet.
Google vừa công bố báo cáo ‘‘T́m kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ với các xu hướng t́m kiếm của người Việt và các thống kê ở bốn lĩnh vực Sức khỏe & Làm đẹp, Tài chính, Thực phẩm & Hàng Tạp hóa, Mua sắm & Bán lẻ. Báo cáo là một bức tranh tổng quan về năm xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đă được h́nh thành như thế nào và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.
Theo Google, năm 2020 chứng kiến hàng triệu người chuyển sang thế giới số th́ năm 2021 càng cho thấy sự phát triển vững vàng của ḍng chảy kỹ thuật số. Google T́m Kiếm ngày càng trở thành một phần tất yếu trong hoạt động thường ngày của người dân khi đại dịch xảy ra và tiếp tục là lựa chọn t́m kiếm của người Việt Nam khi tổng số lượng t́m kiếm trên Google tăng 37% trong năm 2021 so với trước đại dịch.
Số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng, tổng lượng t́m kiếm tăng và đâu là những xu hướng hàng đầu?
"Bùng nổ" cuộc sống kỹ thuật số
Tại Việt Nam, 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% trong số họ có ư định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người tiêu dùng đă quen với thế giới số tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, dịch vụ giao hàng tận nơi là những động lực thúc đẩy người mua sắm chọn trải nghiệm số hóa. Tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Volume - GMV) của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 31% so với năm 2020, trong đó phần lớn là nhờ vào mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.
Người dùng ngày nay đang khai thác nhiều lợi ích của công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày từ việc t́m cách mở tài khoản ngân hàng hay mở thẻ online (lượng t́m kiếm tăng 58%), t́m thông tin, xem trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trước khi mua (lượng t́m kiếm tăng 1.250%) và kế đến là thanh toán không tiếp xúc với ví điện tử (lượng t́m kiếm tăng 100%).
Sắp xếp lại cuộc sống với 'decor pḥng', 'nến thơm', 'chứng khoán',...
Trong hai năm qua, con người đă phải trải qua nhiều thay đổi trên cả phạm vi toàn cầu và địa phương. Khi cố gắng đón nhận những ẩn số mới trong cuộc sống, mọi người cũng sẽ nh́n nhận lại lối sống trước đây, những điều quen thuộc và sự thoải mái trong thói quen hằng ngày. Dịch bệnh đă thúc đẩy họ đánh giá lại điều ǵ là quan trọng trong cuộc sống thể hiện qua sự ưu tiên t́m kiếm và quan tâm của người dùng về cách quản lư tài chính và tiết kiệm, thời gian cho người thân và bạn bè, ư thức chăm sóc bản thân tốt hơn và tinh thần tự thưởng cho chính ḿnh.
Sức khỏe tinh thần được dự đoán sẽ là tâm điểm chú ư của mọi người vào năm 2022. Mọi người sẽ dần bắt đầu chấp nhận cảm xúc của ḿnh và dành nhiều thời gian để cảm nhận chúng. Từ những thay đổi nhỏ hằng ngày đến những quyết định quan trọng hơn trong cuộc sống, những nội dung t́m kiếm cho thấy rằng mọi người đang nh́n nhận cuộc sống và đánh giá xem những lựa chọn của ḿnh có phù hợp với những ǵ thực sự quan trọng hay không.
Người Việt đang tổ chức lại ngôi nhà của họ để nhân đôi mục đích sử dụng, vừa là nhà, vừa là trường học hoặc không gian làm việc. Số lượt t́m kiếm cụm từ 'decor pḥng' (trang trí pḥng) tăng 150% trong khi các từ khóa cho các sản phẩm chăm sóc nhà cửa như 'nến thơm' cũng tăng 100%.
Trong đại dịch, người Việt quan tâm học cách đầu tư nhiều hơn, thể hiện qua số lượt t́m kiếm cụm từ ‘chứng khoán’ tăng trên 106%, trong đó người dân ở các tỉnh nông thôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư. Song song đó là số lượt t́m kiếm về tiền điện tử tiếp tục ở mức cao, tăng 115%.
'Với bạn', 'với gia đ́nh' tăng mạnh
Các biến thể COVID-19 mới xuất hiện chứng tỏ đại dịch vẫn chưa kết thúc. Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn tự tin mở cửa hoàn toàn biên giới và COVID-19 vẫn là mối quan ngại hàng đầu của mọi người. Tuy nhiên, nỗi sợ về việc tiếp tục các hoạt động tiếp xúc trực tiếp không loại bỏ được nhu cầu cơ bản của con người về các mối quan hệ cá nhân và cảm giác thân thuộc.
Số lượt t́m kiếm có cụm từ 'với bạn' tăng trên 11% khi người Việt t́m kiếm các hoạt động để dành thời gian với bạn bè trên mạng. Bên cạnh đó, các lượt t́m kiếm có chứa cụm từ 'với gia đ́nh' tăng 60% khi mọi người coi trọng việc dành thời gian chất lượng cho gia đ́nh hơn.
T́m kiếm sự thật, 'hàng chính hăng'
Thông tin sai lệch, tin giả mạo ngày càng tăng khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết. Để tránh bị lừa và đưa ra những lựa chọn sáng suốt, họ chủ động hơn trong việc t́m kiếm các thông tin đáng tin cậy. Người dùng sử dụng Google T́m kiếm để xác minh tính xác thực của các tuyên bố, xem xét cẩn thận các giá trị thương hiệu và đảm bảo tính xác thực của các thương hiệu mà họ chọn để tương tác.
Người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ Z nhận thức rơ ràng hơn về sự tồn tại của cả thông tin thật và thông tin giả trên Internet. Họ không chỉ hiểu biết hơn về những ǵ họ thấy trên Internet, mà c̣n sẵn sàng chủ động t́m kiếm thông tin chính xác theo mong muốn của bản thân. 82% người được khảo sát cho biết việc t́m ra được nguồn tin thật bây giờ quan trọng hơn so với thời trước COVID-19. Lượng t́m kiếm với các từ khóa liên quan đến ‘scam' tăng 54% và lượng t́m kiếm với từ khóa liên quan 'hàng chính hăng' cũng tăng 15%.
T́m kiếm liên quan b́nh đẳng giới và 'vay tiền online'
Đại dịch không chỉ cho thấy rơ hơn nhiều sự bất b́nh đẳng đang diễn ra mà c̣n làm trầm trọng thêm vấn đề, gây ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau lên những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xă hội. So với các gia đ́nh có thu nhập cao, các gia đ́nh có thu nhập thấp có tỉ lệ thất nghiệp cao hơn và số ngày nghỉ học trong năm của trẻ em trong những gia đ́nh này cũng cao hơn gấp đôi.
Để vượt qua những sự bất b́nh đẳng này, nhiều người lên mạng để t́m kiếm các giải pháp giúp bản thân và cộng đồng của họ. Nội dung họ t́m kiếm, bao gồm nhiều chủ đề từ trợ cấp thất nghiệp đến các vấn đề về phân biệt đối xử hay đơn giản là t́m kiếm các công cụ hoặc giải pháp giúp họ vượt qua những khó khăn của ḿnh từ việc hiểu nội dung thông tin bằng tiếng nước ngoài (lượng t́m kiếm với cụm từ ‘dịch sang tiếng Việt’ tăng đến 75%) đến t́m kiếm thông tin liên quan b́nh đẳng giới (tăng 27%) hay t́m kiếm giải pháp tài chính ‘vay tiền online' (tăng 45%).