thương hiệu thời trang cao cấp được người Hàn Quốc yêu thích - giảm vị thế những tháng gần đây, do có quá nhiều người có túi xách và các mặt hàng khác của hăng.
Nhận định trên được các nhà phân tích trong ngành thời trang Hàn Quốc đưa ra hôm 17/2, theo Korea Times. Trước đây, không nhiều người sở hữu những món đồ của Chanel. Các sản phẩm của nó đắt đến nỗi hầu hết người không dám mua. Tuy nhiên, thu nhập trung b́nh của người Hàn Quốc tăng lên trong thập kỷ qua. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 giúp nhiều người tiết kiệm được một khoản tiền do không đi du lịch nước ngoài, khiến họ đổ vào mua sắm hàng hiệu.
Ḍng người xếp hàng qua đêm bên ngoài cửa hàng Chanel ở Seoul tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Bloomberg
Những khách hàng trẻ tuổi dường như không c̣n e ngại khi chi hàng ngh́n USD cho một món đồ hiệu. Một số người coi túi Chanel như khoản đầu tư v́ hăng thời trang Pháp này tăng giá sản phẩm khá thường xuyên, tạo nên thị trường mua đi bán lại. T́nh trạng này khiến nhiều người đổ xô đến các cửa hàng Chanel mỗi khi có tin đồn hăng chuẩn bị tăng giá. Năm 2021, Chanel tăng giá bốn lần. Hiện tất cả mẫu túi xách "Classic" đều có giá hơn 10 triệu won mỗi chiếc (8.343 USD).
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, có những dấu hiệu cho thấy các sản phẩm của Chanel đang trở nên kém hấp dẫn hơn so với trước đây. Gần đây, giá của ḍng túi "Classic Medium Flap Bag" phổ biến nhất trên thị trường bán lại đă giảm 1-2 triệu won. Hồi đầu tháng 1, ḍng túi này được bán với giá trung b́nh 14 triệu won trên Kreme - trang web chuyên bán lại hàng xa xỉ - nhưng hiện giảm xuống c̣n 11 triệu won.
"Hàng hiệu trở nên xa xỉ khi chỉ số ít người có thể sở hữu nó. Nếu ai cũng có một chiếc túi Chanel trong tay, mọi người sẽ không c̣n muốn mua sản phẩm nữa", lănh đạo một công ty hàng xa xỉ tại Hàn Quốc cho biết. "Sự khan hiếm là yếu tố quan trọng hàng đầu với hàng xa xỉ. Đó là lư do tại sao Hermes chỉ bán những chiếc túi Birkin đặc trưng, hạn chế cho một số lượng khách hàng VIP".
Trên thị trường bán lại túi Chanel, hiện cung lớn hơn cầu. Một lănh đạo trung tâm thương mại lớn ở Hàn Quốc cho biết hơn 70% túi Chanel có sẵn ở đây được mua bởi các đại lư mua đi bán lại.
"V́ có rất nhiều túi Chanel có sẵn trên các nền tảng bán lại trực tuyến, h́nh ảnh sang trọng của thương hiệu trở nên mờ nhạt. Chanel gần đây quyết định không bán sản phẩm của ḿnh cho những người mua đi bán lại ghé thăm cửa hàng quá thường xuyên hoặc mua hết tất cả mặt hàng cùng lúc. Tuy nhiên, điều đó không c̣n hiệu quả", lănh đạo trung tâm thương mại trên nói thêm.
Chanel Hàn Quốc hiện chưa đưa ra b́nh luận về vấn đề này.