Tăng trưởng doanh số bán hàng tại Hermes giảm trong quư IV năm ngoái do áp đặt giới hạn sản xuất các mặt hàng, đặc biệt là các ḍng túi nổi tiếng.
Doanh số bán hàng tại bộ phận đồ da thủ công của Hermes (bao gồm ḍng túi xách Birkin và Kelly nổi tiếng) chiếm gần một nửa tổng doanh số đă giảm 5,4% trong quư 4/2021. Lư do là công ty giới hạn mức tăng trưởng sản lượng sản xuất đồ da ở mức 6 đến 7% hàng năm.
Chủ tịch Hermes Axel Dumas cho biết tập đoàn thích việc có danh sách khách hàng chờ đợi các sản phẩm của ḿnh hơn là tăng tốc sản xuất. Tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới này cũng không có kế hoạch thay đổi chính sách tự giới hạn sản xuất này để đổi lấy doanh số.
"Phải mất 15 giờ để làm ra một chiếc túi Hermes. Ngay cả khi có nhiều nhu cầu, tôi sẽ không làm chúng trong 13 giờ để nâng cao sản lượng", Dumas nói. Ông nói thêm mỗi năm, công ty chỉ tuyển khoảng 400 nghệ nhân và cần thời gian nhất định để đào tạo tay nghề cho họ.
Ḍng túi Birkin của Hermes là biểu tượng được đánh giá cao nhất trong thời trang xa xỉ. Ảnh: Guardian
"Trái ngược với những ǵ mọi người có thể nghĩ, chúng tôi luôn rất buồn khi phải trả lời với khách hàng của ḿnh 'không c̣n chiếc túi nào'", Dumas nói và cho biết thêm cổ phiếu của tập đoàn đă sụt giảm đáng kể trong năm ngoái.
Tổng doanh số bán hàng Hermes đă tăng lên 2,38 tỷ euro (2,71 tỷ USD) trong ba tháng, tính đến tháng 12/2021. Con số đó thấp hơn so với dự báo doanh thu 2,53 tỷ euro trước đó. Mức tăng trưởng chỉ đạt 11% so với mức 31% trong quư 3 và 127% trong quư 2.
Các nhà phân tích cho biết tỷ suất sinh lời của tập đoàn cũng giảm trong nửa cuối năm xuống 38,1%. Con số này thấp hơn so với tỷ suất sinh lợi 41% của đối thủ LVMH - dẫn đầu là Louis Vuitton và Dior - và 38,2% với thương hiệu hàng đầu Gucci của Kering.
Doanh số bán hàng Hermers tăng chậm hơn trong kỳ nghỉ lễ quan trọng cuối năm, trái ngược với sự tăng tốc của các tập đoàn xa xỉ khác. Điều này đưa Hermes - một trong những tên tuổi mạnh nhất của ngành hàng xa xỉ - rơi vào hoàn cảnh khác thường so với các đối thủ kém tên tuổi hơn. Sau báo cáo trên, cổ phiếu của Hermes giảm 5% hôm 18/2, là mức thấp nhất trong hơn 8 tháng qua.
Tuy nhiên, Hermes đă vượt qua đại dịch Covid-19 tốt hơn nhiều đối thủ. Doanh số năm 2021 của hăng tăng 42% so với một năm trước đó và tăng 33% so với mức của năm 2019. Doanh thu vượt quá mức trước đại dịch ở tất cả các khu vực ngoại trừ Pháp, nơi hoạt động kinh doanh sa sút do vắng bóng khách du lịch.
Chủ tịch Dumas cho biết Hermes tăng giá toàn cầu trung b́nh 3,5% năm nay, trên mức thông thường là 1,5%. Nguyên nhân do sự gia tăng chi phí sản xuất ở châu Âu và điều chỉnh tỷ giá hoái đối. Con số này vẫn thấp hơn mức tăng giá của các đối thủ, ví dụ 7% trên toàn thế giới của Louis Vuitton.
Ông Dumas cho biết Hermes sẽ không tăng giá để thúc đẩy doanh số bán hàng. Với việc sản xuất thủ công, Hermes ít phải đối mặt với việc tăng chi phí năng lượng và nguyên liệu chính.