Giá cả leo thang, ngành xe điện Trung Quốc rơi vào thế khó - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giá cả leo thang, ngành xe điện Trung Quốc rơi vào thế khó
Chi phí đầu vào tăng cao buộc các hăng xe điện tại Trung Quốc phải tăng giá bán. Điều này gây khó cho những thương hiệu ít tên tuổi hoặc các hăng xe giá rẻ.
Theo CNBC, hàng loạt hăng xe điện tại Trung Quốc phải tăng giá xe v́ chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Các nhà phân tích cho biết một số công ty như Tesla và BYD (được tỷ phú Warren Buffet rót vốn) có thể đối phó với chi phí tăng cao. Nhưng những hăng xe nhỏ, giá rẻ sẽ gặp khó khăn hơn, thậm chí buộc phải loại bỏ một số mẫu xe.

Startup xe điện Trung Quốc Xpeng đă tăng giá xe từ khoảng 10.000 NDT (1.578 USD) lên 20.000 NDT. Tesla tăng giá một số loại xe ở Trung Quốc trong ṿng 2 tuần qua. BYD và WM Motors cũng thực hiện một số đợt điều chỉnh giá.

Chuyển chi phí cho người tiêu dùng
Thậm chí, SAIC-GM Wuling - liên doanh giữa GM và nhà sản xuất ôtô quốc doanh SAIC - cũng tăng giá bán các mẫu xe của ḿnh. SAIC-GM Wuling sản xuất những loại xe có chi phí thấp hơn, nhưng lại là công ty sản xuất xe điện lớn thứ hai ở Trung Quốc.

Các hăng xe gặp khó khi chi phí của những nguyên liệu thô tăng cao. T́nh trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng ảnh hưởng đến thị trường ôtô toàn cầu.

Chẳng hạn, theo Benchmark Mineral Intelligence, giá của lithium tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái. Nickel - một vật liệu quan trọng khác - cũng tăng vọt v́ những bất ổn xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Hôm 8/3, trong vỏn vẹn 18 phút, giá nickel tăng dựng đứng từ hơn 50.000 USD lên 100.000 USD/tấn, khiến thị trường kim loại thế giới chao đảo.

Hầu hết khách hàng đă quyết định mua xe điện sẽ phải chấp nhận mua với giá cao hơn, chọn mẫu xe cấp thấp hơn, hoặc những thương hiệu khác phù hợp với túi tiền

Ông Jason Low, nhà phân tích tại hăng nghiên cứu công nghệ Canalys

Đà tăng đă đẩy ngành kim loại vào t́nh trạng hỗn loạn, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà giao dịch đặt cược ngược chiều và khiến Sàn giao dịch kim loại London (LME) phải ngừng giao dịch lần đầu tiên sau ba thập kỷ.

Tệ hơn nữa, sự hỗn loạn c̣n lan sang các thị trường khác. Giá kẽm tăng vọt 15% trong vài phút lên mức cao kỷ lục, rồi lại sụp đổ.

Giới quan sát nhận định đó là sự gián đoạn ở quy mô thị trường. Tất cả nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng khi một trong những nhà xuất khẩu tài nguyên lớn nhất thế giới bị loại bỏ khỏi thị trường.

Đến nay, nhu cầu về xe điện vẫn mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đă tăng 153,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng nguồn cung khó có thể sớm bắt kịp nhu cầu trong ngắn hạn. "Hầu hết khách hàng đă quyết định mua xe điện sẽ phải chấp nhận mua với giá cao hơn, chọn mẫu xe cấp thấp hơn, hoặc những thương hiệu khác phù hợp với túi tiền", ông Jason Low - nhà phân tích tại hăng nghiên cứu công nghệ Canalys - nói với CNBC.

Rơi vào thế khó
Nhu cầu của người tiêu dùng c̣n mạnh mẽ, nhưng các hăng xe điện vẫn gặp khó trong việc chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng, nhất là những thương hiệu ít tên tuổi hoặc các hăng xe giá rẻ.

“Các thương hiệu tầm trung và cấp thấp có thể gặp một số thách thức khi chi phí gia tăng. Do đó, họ sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc ngừng bán một số mẫu xe nhất định", ông Bill Russo - Giám đốc điều hành tại Automobility Limited (có trụ sở ở Thượng Hải) - nhận định.

Ora - một thương hiệu xe điện trực thuộc Great Wall Motors của Trung Quốc - đă dừng bán 2 mẫu xe. Công ty cho biết mẫu Black Cat đang lỗ 10.000 NDT (1.569 USD)/chiếc do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

"Một khi chuỗi cung ứng nguyên vật liệu vẫn tác động tiêu cực tới chi phí đầu vào, chúng ta sẽ c̣n chứng kiến nhiều công ty rời khỏi thị trường"", ông Russo nhận định.

Ông cho rằng cuối cùng, cuộc đua xe điện của Trung Quốc sẽ chỉ c̣n lại số lượng ít "người chơi" mạnh.BYD và Tesla là 2 trong số những công ty có vị thế tốt nhất vào thời điểm hiện tại ngay cả khi giá xe tăng, theo ông Low và Russo.

Một phần là do chuỗi cung ứng pin và các thành phần khác của họ vẫn được đảm bảo tốt. BYD tự sản xuất pin, c̣n Tesla đă xây dựng một "siêu nhà máy" ở Thượng Hải nhằm phục vụ thị trường Trung Quốc.

Hăng xe của tỷ phú Elon Musk cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp pin CATL.

“Những nhà sản xuất xe điện quy mô lớn như Tesla, BYD và các công ty ôtô truyền thống chuyển hướng sang xe điện như Volkswagen đă thiết lập một chuỗi cung ứng đủ mạnh, giúp đối phó với mọi t́nh trạng tắc nghẽn và tăng giá của chuỗi cung ứng", ông Russo nhận định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-26-2022
Reputation: 344243


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 127,125
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e6b1129d9adf73812ace.jpg
Views:	0
Size:	12.3 KB
ID:	2029137
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,408 Times in 5,370 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09039 seconds with 14 queries