Sau khi biết điểm thi tại mỗi kỳ thi quan trọng, những sự việc đáng tiếc lại xảy ra. Nguyên nhân do trẻ phải đối diện với áp lực quá lớn mà bản thân các em không có cách nào vượt qua.
TS Phạm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lư Giáo dục Hà Nội nh́n nhận, với lứa tuổi học sinh lớp 9, áp lực của các em không quá lớn. Do đó, phụ huynh lúc này phải tỉnh táo hơn bao giờ hết. Đừng coi việc thi cử thiếu một vài điểm quá nặng nề đối với con.Với kinh nghiệm từng làm quản lư trường THPT, TS Phạm Thanh Sơn cho biết có nhiều trường hợp phụ huynh có con không đạt được nguyện vọng như mong muốn lập tức coi đó như “trời sắp sập”. Chính điều đó tạo áp lực rất lớn lên những đứa trẻ. Phụ huynh cần chia sẻ với con rằng con học ở đâu cũng được, đích cuối cùng là kết quả.Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Ḥa, Cầu Giấy cho hay đứng ở vai tṛ là phụ huynh, cô nhận thấy người mẹ có vị trí quan trọng trong việc ổn định tâm lư cho con sau mỗi sự cố. Bản thân cô cũng từng xác định tâm lư cho con là không học ở trường này th́ có thể học ở trường khác. Trường cũ không chọn ḿnh, th́ trường mới đă chọn, tức cánh cửa này đóng lại, có cánh cửa khác mở ra.
“Thực tế để con thay đổi được trong thời điểm đang sốc là rất khó, phụ huynh trong ḷng cũng rất buồn nhưng họ phải là người vững vàng hơn để vượt qua. Con trẻ cũng cần biết được điều đó và phụ huynh cố gắng kéo con thoát ra khỏi môi trường cô độc, không để con măi nằm ́ một chỗ”, cô Nhiếp chia sẻ.Bên cạnh đó, cô Nhiếp cũng cho hay hiện nay có hiện tượng phụ huynh “thích khoe con”. V́ tâm lư của những phụ huynh này luôn muốn con ở bất kỳ t́nh huống nào cũng phải thuộc top 1. Chính phụ huynh làm cho con áp lực.
T́m một hướng đi khác cho con
TS Đỗ Trần Phương Anh, Dự án nghiên cứu pḥng chống nguy cơ tự tử thanh thiếu niên cho biết thời gian này, tâm lư tiêu cực của học sinh cuối cấp sẽ chia thành 2 trạng thái.
Trạng thái thứ nhất là các em có điểm rất thấp, khó vào được trường công, thậm chí là có thể sẽ không vào được đâu, phải học nghề hoặc các Trung tâm giáo dục thường xuyên. Hầu hết các em này đều đă nhận thức được năng lực của ḿnh. Giống như các em thừa biết bản thân kém cỏi, gia đ́nh cũng không đ̣i hỏi quá nhiều về thành tích.
Các trường hợp này nếu gia đ́nh có điều kiện, bố mẹ cần có định hướng đúng đắn, động viên để sự cố gắng của các em không bị sai hướng, không gây thêm tâm lư chán nản nếu nỗ lực không được như ư.
Với các bạn gia đ́nh không có điều kiện, hoặc phải học các trường chất lượng thấp, hoặc là không tiếp tục học, gia đ́nh cần động viên theo hướng cần nỗ lực nhiều hơn, cũng có thể hiểu là không để các em chán nản và từ bỏ việc học. Bất kể là bậc THCS hay bậc THPT, các em vẫn cần được trang bị nhiều hơn về cả kiến thức và kỹ năng. Nếu bỏ học sẽ rất khó có lại cơ hội tiếp tục việc học về sau này.
Trạng thái thứ hai, các bạn có năng lực nhưng điểm lại không đủ để vào trường ḿnh mong muốn. Lúc này hầu hết sẽ có xu hướng tức giận, khó chịu v́ sự yếu kém của bản thân. Thường sẽ có 2 xu hướng hành vi, trong đó một là chấp nhận học tạm 1 trường nào đó, hoặc thi lại. Nhưng cơ bản, hầu hết các em học tạm đâu đó đều có xu hướng học chểnh mảng v́ nghĩ không thích hợp.
Bố mẹ cần lựa chọn kỹ về môi trường học mới, cần định hướng cho 1 đường đi sáng sủa để các em không quá bi quan. Các em cũng cần nghỉ ngơi xả stress nhiều hơn, v́ sự tập trung tinh thần vào việc thi và áp lực khi có điểm khiến các em căng lên như dây đàn; việc hạn chế đề cập tới những việc này là 1 hành động cần thiết từ phía bố mẹ. “Hăy coi thi xong là xong, không để trẻ nghĩ ngợi nhiều. Với các em này, kể cả có phải vào trường không như mong muốn, nhưng khi có tâm lư tốt và thoải mái, việc vào lớp chọn, lớp chất lượng cao để phấn đấu th́ vẫn là một cơ hội mới”, TS Đỗ Trần Phương Anh chia sẻ.
|