Khách sạn sẽ ưu tiên làm sạch những pḥng khách yêu cầu dọn dẹp sớm, đặc biệt là nơi VIP đang lưu trú.
Pḥng khách sạn có sạch sẽ hay không luôn là chủ đề được khách quan tâm mỗi khi đi du lịch. Nhiều người đă thắc mắc về việc đâu sẽ là căn pḥng đầu tiên được ưu tiên làm sạch trong các khách sạn.
Tiến sĩ William D. Frye đến từ trường Quản lư Khách sạn, Thể thao và Giải trí Hart, Đại học James Madison, Mỹ cho biết thứ tự dọn pḥng lư tưởng, được nhiều nơi áp dụng như sau:
Những pḥng khách yêu cầu dọn dẹp sớm.
Pḥng VIP khách đang lưu trú. Bất kỳ pḥng VIP nào khách yêu cầu dọn dẹp sớm sẽ luôn phải được làm sạch trước tiên.
Các căn pḥng mà khách đă đặt để nhận pḥng sớm, sau đó là dọn các căn trống, bẩn và thường là pḥng gần nhất với pḥng đang được dọn dẹp.
Các pḥng khách đang ở và đi ra ngoài, cần làm sạch mỗi ngày một lần, cuối cùng là làm sạch mọi căn pḥng trống c̣n lại để sẵn sàng đón khách.
Trong trường hợp nhân viên dọn pḥng nhận được yêu cầu đột xuất từ quầy lễ tân cần gấp một hoặc hai pḥng cụ thể nào đó, th́ đó sẽ là những căn được ưu ái quét dọn đầu tiên.
Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng đưa ra thắc mắc trên Quora rằng nếu họ rời đi trong t́nh trạng căn pḥng vẫn c̣n sạch sẽ, không có rác bẩn vứt bừa băi khắp nơi th́ nhân viên dọn dẹp có vui không? Câu trả lời là có, v́ trên thực tế không ai muốn dọn dẹp một căn pḥng trông như băi rác.
Tuy nhiên, nhiều nhân viên dọn pḥng lâu năm tại các khách sạn trên thế giới trả lời rằng việc để lại một căn pḥng sạch cũng không khiến công việc của họ trở nên khác biệt. "Trên thực tế, chúng tôi vẫn cần thay khăn trải giường, thu toàn bộ khăn tắm đă dùng, hút bụi trên thảm, lau đồ gỗ sạch sẽ và tẩy rửa nhà vệ sinh, chai lọ, cốc. Đó là các công việc bắt buộc phải làm trong quá tŕnh dọn, và chúng tôi không được phép thiếu dù pḥng sạch đến đâu", một nhân viên khu vực buồng pḥng chia sẻ.
V́ vậy, cách để du khách khiến nhân viên cảm thấy vui hơn đó là để lại tiền tip cho họ, dù ít hay nhiều. Câu trả lời này đă nhận được nhiều sự đồng t́nh từ nhân viên phục vụ đến các du khách.
|