Apple không tiết lộ lư do tại sao họ từ bỏ biến thể này. Nhưng việc này có thể bắt nguồn từ lư do rơ ràng. Doanh số iPhone mini bán được ít hơn tất cả những chiếc khác và không phải là sản phẩm thành công về mặt thương mại.
Năm 2020, Apple đưa ra một chiến lược mới bằng cách công bố phiên bản mini của iPhone 12 nhằm thu hút những người dùng muốn có một chiếc smartphone nhỏ gọn và rẻ hơn. Nhưng hai tháng sau khi ra mắt chính thức, một loạt tin xấu bắt đầu xuất hiện khi iPhone 12 mini chỉ chiếm 6% tổng doanh số smartphone. Kết quả là Apple đă ngừng sản xuất mẫu điện thoại cao cấp này.
Apple tiếp tục thử lửa với iPhone 13 mini ra mắt vào năm 2021 như là một nỗ lực để tăng thị phần. Nhưng cũng như tiền nhiệm, iPhone 13 mini có doanh số chậm chạp, thậm chí chỉ chiếm 3% tổng doanh số iPhone. Với những thất bại về doanh số này, không ngạc nhiên khi Apple từ bỏ biến thể mini của iPhone.
Về lư do khiến người dùng không hài ḷng với mẫu mini. Đầu tiên là nhiều người không muốn có màn h́nh nhỏ. Ngoài ra, người dùng thích các mẫu cao cấp của thương hiệu này, và đó là lư do iPhone 13 Pro Max đạt doanh số xuất sắc nhất trên thế giới.
Nhưng có lẽ lư do liên quan nhất là một chiến lược tiếp thị sai đối tượng mục tiêu. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc Apple tập trung quảng cáo về giá rẻ hơn thay v́ tập trung vào hiệu suất đă không mang lại lợi ích cho việc kinh doanh sản phẩm. Bằng chứng cho việc này là nhiều người dùng thích iPhone cơ bản của thế hệ trước hơn là iPhone mini mới hơn.