Siêu tàu du lịch 1,4 tỷ USD bị rao bán phế liệu dù chưa sử dụng một lần - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Siêu tàu du lịch 1,4 tỷ USD bị rao bán phế liệu dù chưa sử dụng một lần
Global Dream đă hoàn thành khoảng 80% nhưng không thể đưa vào sử dụng.


Trước năm 2020, ngành công nghiệp du thuyền đang phát triển rất tốt, các tour du thuyền được săn đón và luôn trong t́nh trạng hết vé, khi ấy đa phần các con tàu đều trong trạng thái vi vu ngoài đại dương mang nhiệm vụ đưa hành khách khám phá các vùng trên thế giới. Thế nhưng hiện nay, những du thuyền xa hoa đó lại đang buộc dừng lại vô thời hạn và đối mặt với t́nh trạng bỏ không trên biển bởi t́nh h́nh khó khăn hiện nay.

Du thuyền lớn nhất thế giới chưa dùng lần nào sắp thành sắt vụn
Chi phí bỏ ra để sở hữu một chiếc du thuyền là không thấp, các công ty sẽ cố gắng tận dụng mọi cách để lấy lại những khoản thu cuối cùng. Khi một chiếc tàu không thể sử dụng, việc đầu tiên chủ sở hữu nghĩ đến là t́m cách bán cho các công ty nhỏ hơn. Một số xác du thuyền sẽ được trang trí lại và trở thành một điểm du lịch cho du khách tham quan. Trong trường hợp nhu cầu mua tàu bị giảm, tàu sẽ bị tháo dỡ thành từng phần để bán phế liệu.

Nhà máy đóng tàu MV Werosystem ở Warnemunde, Đức, là nơi đánh dấu sự kết thúc của con tàu Global Dream II. Đây là một trong hai tàu du lịch được kỳ vọng sẽ phá kỷ lục được vận hành bởi Dream Cruises. Điều đáng nói là con tàu này chưa được hoàn thiện nhưng đă bị chuyển ra băi phế liệu.

Global Dream II có thể chứa 9.000 hành khách một lúc, do công ty Đức - Hong Kong có tên MV Werften lắp đặt. Khoản đầu tư cho công đoạn đóng thuyền lên tới gần 1,4 tỉ USD. Do công ty này đă phá sản hồi đầu năm 2022 nên con tàu buộc phải tháo dỡ.


Con tàu được kỳ vọng phá kỷ lục thế giới. Ảnh: AutoEvolution

Con tàu khổng lồ nằm tại xưởng đóng tàu MV Werworthy ở Warnemunde, Đức. Một phần thân tàu đă được hoàn thiện, máy móc và các hệ thống cơ bản đă được lắp đặt. MV Werosystem đă đệ đơn xin phá sản vào đầu năm 2022.

Trước t́nh thế hiện tại, các nhà quản lư của dự án buộc phải cắt lỗ càng nhanh càng tốt. Theo báo cáo v́ con tàu không t́m được người mua, máy móc và phụ kiện sẽ bị bán đi, trong khi thân tàu rất có thể sẽ bị bán dưới dạng phế liệu.

Du thuyền bán phế liệu không c̣n là chuyện lạ
Ngành công nghiệp tàu du lịch đă bị ảnh hưởng nặng nề v́ đại dịch Covid-19, trong đó nhiều hăng tàu buộc phải nộp đơn xin phá sản do các quy định giới hạn về đi lại được để kiểm soát dịch bệnh trên toàn cầu.

Ở giai đoạn đầu của đại dịch, các tàu du lịch cỡ lớn thường trở thành các ổ dịch Covid-19 v́ hành khách và thủy thủ đoàn dễ dàng lây nhiễm virus do sinh hoạt trong cùng không gian tàu.

Carnival Fantasy là một du thuyền nổi tiếng với kiểu cách trang trí kỳ lạ với sức chứa 2.000 khách. Ngay từ khi đi vào hoạt động vào năm 1990, chiếc du thuyền đă gây ấn tượng bởi không gian độc đáo thiết kế theo chủ đề Ai Cập.


Du thuyền Carnival Fantasy. Ảnh: Maritime Business World

Năm 2020, chiếc du thuyền 30 tuổi này đi về biển Aegea ở Thổ Nhĩ Kỳ để kết thúc hành tŕnh cuối cùng tại thủ phú tháo dỡ tàu Aliaga. Nơi ‘yên nghỉ’ của nó là một xưởng tháo dỡ các chiếc tàu hàng, tàu dầu và tàu khảo sát cũ, đến tuổi về hưu. Những giờ đây, xưởng này đang đón nhận một loạt du thuyền về hưu trước tuổi do ế khách trong mùa dịch .

Vây quanh một số phần nội thất đă được tháo dỡ của Carnival Fantasy là một loạt khách mua đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đang t́m kiếm các thương vụ bán rẻ mọi thứ từ các tác phẩm nghệ thuật, trang thiết bị nhà bếp cho đến dây điện và các bồn inox...

Tất cả mọi thứ trên du thuyền đều có thể bán được
V́ thị trường mua bán du thuyền cũ để tái sử dụng bị hạn chế, giá trị lớn nhất của những du thuyền nằm ở khối sắt làm nên kết cấu khổng lồ của chúng. Ví dụ, du thuyền Carnival Fantasy có đến 15.000 tấn sắt thép, có thể được bán với giá hơn 4,7 triệu USD.

Ngoài rủi ro biến động giá cả sắt thép, khách mua du thuyền cũ cũng không biết chắc có bao nhiêu sắt thép có thể được thu hồi. Các du thuyền được đóng trước thập niên 1990 thường có nhiều thép trong phần thân và lớp bọc ở phần đáy nhưng những du thuyền được sản xuất vào thập niên 1990 trở về sau có thể chứa nhiều hợp kim nhẹ hơn và bền hơn.


H́nh minh họa. Ảnh: Yatch Harbour

Thép và sắt vụn sẽ được đưa đến các ḷ luyện kim để sản xuất thanh cốt thép cho các dự án xây dựng trên thế giới. Thép từ một số con tàu về hưu khác có thể được cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chúng sẽ được sử dụng để sản xuất phụ tùng cho xe của Toyota hay Ford. Nhôm, đồng, inox cùng với những hàng hóa có giá trị khác cũng sẽ được thu hồi và bán lại cho các khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Orbay Simsek, Phó chủ tịch Công ty tái chế tàu Simsekler ở Aliaga, thậm chí có những thị trường mua bán đồ dùng nhà bếp, tủ quần áo và chăn của các tàu về hưu. Vế cơ bản, tất cả mọi thứ trên tàu đều có thể bán được.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-12-2022
Reputation: 13681


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 43,290
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar1662869434976-16628694352021629310773-1662878899114-1662878899319521669629.jpg
Views:	0
Size:	72.6 KB
ID:	2110080
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,018 Times in 1,859 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 54 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08180 seconds with 14 queries