Những người mới chuyển sang sử dụng xe số tự động hay mắc một số lỗi phổ biến và sau đó mất nhiều tiền để khắc phục.
Hộp số tự động chắc chắn là phát minh tuyệt vời cho ngành công nghiệp ô tô, tạo ra sự tiện lợi ngoài sức tưởng tượng cho những người lái xe dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Trên thế giới, xe trang bị số tự động ngày càng trở nên phổ biến và có giá cả phải chăng.
Những thói quen xấu của người mới lái xe số tự động.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lái xe của những tài xế lâu năm, những người mới chuyển đổi sang loại xe này hay mắc một số lỗi phổ biến và sau đó mất nhiều tiền để khắc phục. Dưới đây là danh sách 5 sai lầm lớn nhất khi lái ô tô trang bị hộp số tự động:
1. Xuống dốc ở số N
Nhìn chung, số N thường sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng chuyển sang số N khi lái xe xuống dốc là điều không có lợi đối với hộp số. Cụ thể, điều này có thể dẫn đến việc giảm nguồn cung cấp dầu, khiến hộp số không bôi trơn tốt và qua đó làm hỏng hộp số. Hơn nữa, xuống dốc ở số N cũng có thể cản trở khả năng điều khiển phương tiện của người lái xe.
2. Cài số N khi dừng đèn đỏ
Cài số N khi dừng đèn đỏ khi thời gian đợi dài,
Nhiều người thường xuyên cài số N khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn vì nghĩ rằng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thế nhưng, việc chuyển số thường xuyên giữa N và D có hại cho hộp số. Do đó, chúng ta nên sử dụng phanh và duy trì hộp số ở số D nếu thời gian chờ dưới 30 giây.
3. Kiểm soát khởi động (Launch Control) sai cách
Không giống như ô tô trang bị hộp số sàn cho phép người lái kiểm soát việc khởi động xe một cách chủ động, các mẫu xe ô tô sử dụng hộp số tự động sẽ được trang bị tính năng "Launch control". Thông thường, những người mới sử dụng hộp số tự động sẽ ấn sâu chân ga để khởi động động cơ trước khi chuyển sang số D.
Điều này sẽ gây ra hiện tượng rung lắc và làm hỏng động cơ cũng như hộp số. Vì vậy, người lái nên khởi động xe số tự động bằng cách đưa cần số về vị trí D, đạp chân phanh rồi sau ấn chân ga để động cơ duy trì vòng tua cao. Sau đó, nhanh chóng nhả chân phanh khi xe đã sẵn sàng khởi động.
4. Chuyển số liên tục từ D sang R, R sang D và P
Liên tục chuyển các chế độ số tiến và lùi.
Hộp số tự động sử dụng cơ cấu đai và ly hợp để chuyển số. Đó là lý do tại sao việc chuyển số từ D sang R hoặc R sang D luôn phải qua cấp số Mo (N) và cần phải từ từ. Nếu không, hậu quả sẽ là hộp số nhanh bị hỏng.
5. Sử dụng số P sai cách
Xe sẽ dừng lại và không thể di chuyển lùi hoặc tiến nếu chuyển sang số P. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý không chuyển sang số P khi xe đang chuyển động để tránh hậu quả không mong muốn. Tốt hơn hết, người lái nên chuyển sang số P khi xe ở trạng thái tĩnh.