Trải qua lịch sử hình thành và phát triển. Xe ô tô đang trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Nhìn vào số liệu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ trong năm 2019. Số người ''thiệt mạng'' vì 1 vụ tai nạn ô tô ít hơn một nửa so với năm 1980 (22,5 người chết/100.000 người so với tỷ lệ 11.0 trong năm 2019).
Tất nhiên, sự thay đổi này không nằm riêng gì ở chiếc xe mà còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, hệ thống luật và hành vi của người lái xe.
Nhiều yếu tố có thể đóng vai trò đối với tỷ lệ tử vong của người ngồi trong ô tô sau 1 vụ tai nạn, chẳng hạn như tốc độ của xe, điều kiện đường sá…
Trong số đó, kích thước của chiếc xe cũng là vấn đề mà người ta quan tâm.
Xe to hơn thì an toàn hơn?
Một báo cáo xuất bản vào tháng 5/2020 của IIHS cho thấy số người tử vong trong các vụ tai nạn với xe có kích thước nhỏ cao hơn. Báo cáo này phân các loại xe ra thành ô tô con thông thường, xe minivan, SUV và xe bán tải. Đối với xe sedan 4 cửa và xe hatchback, trong hơn 16 tỷ km đường chạy, số ca tử vong vì tai nạn là 36, trong khi con số này đối với các dòng xe nhỏ nhất là 78, tức nhiều hơn gấp đôi. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở xe SUV, với tỷ lệ tử vong trong những mẫu xe 4WD SUV cỡ nhỏ cao gấp 4 lần so với các dòng xe có kích thước lớn nhất.
Theo dữ liệu thu thập được đối với các dòng xe sản xuất từ năm 2014-2017, chỉ có 20 phương tiện là có ít hơn 9 người chết bởi tai nạn trong số 1 triệu xe đăng ký. Trong số 20 mẫu xe đó, chỉ có 4 chiếc thuộc loại nhỏ (Land Rover Range Rover Evoque, Volkswagen Golf, Nissan Leaf và Mitsubishi Outlander), trong khi những chiếc còn lại là hạng trung hoặc lớn hơn. Trong số 20 mẫu xe có số người chết vì tai nạn cao nhất, hết 15 trong số đó là những mẫu xe nhỏ hoặc mini.
Theo thống kê, xe lớn hơn an toàn hơn và điều này cũng đúng nếu xét ở khía cạnh vật lý. Xe càng lớn thì động năng càng lớn, bởi động năng có giá trị bằng tích của khối lượng và bình phương vận tốc của vật. Nếu va chạm với 1 chiếc xe nhỏ hơn với động năng kém hơn, chưa xét đến vận tốc thì nó cũng bị thiệt hại nhiều hơn.
Xe SUV và xe bán tải có an toàn hơn không?
Lại xét tới dữ liệu thu được từ 16 tỷ cây số tham gia giao thông của các dòng xe khác nhau, trung bình tỷ lệ tử vong ở xe hơi nhỏ thông thườn là 36, so với 19 ca tử vong đối với xe SUV và xe tải. Xe 4 cửa cỡ nhỏ là phương tiện có tỷ lệ người lái tử vong nhiều nhất, với 78 trường hợp. Số người tử vong vì tai nạn trong những chiếc minivan là 15, cho thấy đây cũng là một dòng xe có độ an toàn cao hơn so với nhóm xe nhỏ.
Như đã nói từ đầu, kích thước xe cũng chỉ là một yếu tố trong hàng loạt các yếu tố quyết định tính nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn. Việc lái xe an toàn, có ý thức trong tình trạng tỉnh táo cũng là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng.