Mẫu xe điện phiên bản ý tưởng trông như đang chạy lùi, khi đầu xe trông như thùng sau của một chiếc bán tải.
Citroen Oli làm từ các loại vật liệu tái chế và tái sử dụng, cũng là sản phẩm đầu tiên gắn logo mới của Citroen trước khi áp dụng cho những mẫu xe sản xuất hàng loạt kể từ 2023.
Citroen miêu tả Oli (phát âm "all-e" theo tiếng Anh) như một phòng thí nghiệm gắn bánh xe. Chiếc bán tải có phần thân xe trái với thông thường, gồm kính chắn gió thẳng đứng, phần đầu xe lại trông giống với thùng xe, trong khi thùng sau có dung tích khiêm tốn. Chính vì thế, Oli dường như sẽ mang tính khí động học hơn nếu đi lùi. Nhưng Citroen cho biết đã trang bị cho mẫu concept hệ thống thoát gió trên nắp ca-pô để giảm độ cản gió.
Phần đầu của Oli lấy từ dòng sản phẩm hiện hành của Citroen, không có lưới tản nhiệt cũng như logo mới. Đặc biệt, logo mới có màu đỏ tương đồng với viền kính chắn gió, chụp trục vành, những điểm nhấn ở ba-đờ-sốc cũng như toàn bộ cabin. Đèn pha LED hình chữ C tích hợp khe gió và đèn hậu LED cùng hình dạng.
Phần đầu của Oli trông giống đuôi của xe bán tải, ở kiểu nắp thùng kín và kính chắn gió thẳng đứng. Ảnh: Citroen
Ba-đờ-sốc trước và sau có những chi tiết nhựa cá tính hóa, có ốp gầm, cùng hệ thống đèn độc đáo. Cửa kính bên không mở được, trong khi kính sau có thể hạ thấp. Kiểu vành mang thiết kế tương lai làm từ thép và nhôm, lắp bộ lốp Goodyear Eagle GO với độ bền cao.
Điểm nhấn ở đuôi xe là thùng sau làm từ bìa cứng tái chế (giống nắp ca-pô và nóc xe). Thùng sau cũng có thể tháo ra và nới dài từ 697 mm thành 1.050 mm nhờ kiểu nắp thùng gấp.
Trong cabin là 4 ghế độc lập với nội thất tông màu đỏ. Ghế - làm từ nhựa TPU với phần lưng ghế in 3D - lắp trên bộ khung ống gắn vào sàn xe qua hệ thống đêm giảm xóc độc lập. Thiết lập này sử dụng ít chi tiết hơn so với ôtô truyền thống.
Hệ thống loa Bluetooth có thể tháo ra. Và thay vì các màn hình cỡ lớn, Citroen thiết kế một giá đỡ điện thoại, 5 nút chỉnh điều hòa, các ổ cắm USB và một giá để đồ tiện dụng làm từ vật liệu Elastollan. Oli cũng có một màn hình tên gọi Smartband hiển thị thông tin phía chân kính chắn gió. Mọi tính năng đều thông qua cần điều khiển gắn trên vô-lăng.
Là xe thuần điện, nhưng trọng lượng của Oli chỉ ở mức 1.000 kg. Nhờ mức tiêu hao năng lượng chỉ ở 10 kWh/100 kg, chiếc concept có hành trình 400 km mỗi lần sạc, với pin 40 kWh có khả năng sạc 20-80% trong 23 phút. Xe còn trang bị tính năng kết nối V2G (kết nối xe với lưới điện) và V2L (giúp sạc một số thiết bị điện khác).
Citroen chưa công bố thêm chi tiết về động cơ điện, nhưng Oli được cho là có tốc độ tối đa 110 km/h, ưu tiên hiệu quả thay vì hiệu suất.
Để tăng tuổi thọ của chiếc xe, Citroen thiết kế Oli theo hướng có thể cải tạo thay vì có thể thay thế. Những xe không còn hoạt động được sẽ được tận dụng linh kiện, giúp những chiếc Oli khác tiếp tục lăn bánh trên đường.
Lúc này, Oli vẫn chỉ là một mẫu xe ý tưởng, nhưng hãng Pháp nói rằng thế giới có thể kỳ vọng việc nhìn thấy "những ý tưởng, chi tiết thiết kế và nội thất xuất hiện trong những mẫu xe thương mại trong tương lai".