Để cạnh tranh với hệ thống giải trí trong xe của Tesla. Liên doanh ô tô điện của người Nhật giữa Honda và Sony đang nghĩ đến chuyện trang bị luôn cả chiếc máy console “cây nhà lá vườn” PlayStation 5 vào hệ thống infotainment của xe.
Chính bản thân chủ tịch liên doanh Honda Sony Mobility, ông Izumi Kawanishi trong cuộc phỏng vấn với Financial Times cũng cho biết, về mặt công nghệ hoàn toàn có khả năng tích hợp phần cứng máy PS5 vào bên trong chiếc ô tô điện.
Trước đó, Tesla đă bắt đầu bán những mẫu Model S và Model X với màn h́nh lớn, trang bị GPU AMD kiến trúc RDNA 2, thứ mà Elon Musk mô tả là “sức mạnh đúng tầm máy PS5” khi giới thiệu mẫu xe mới. Nhưng hơn 1 năm sau, lời hứa đem những game khủng lên xe điện của Tesla vẫn chưa trở thành hiện thực, đặc biệt trong số đó phải kể tới quả bom tấn Cyberpunk 2077.
Về phần Sony, ông Yasuhide Mizuno, thành viên ban quản trị Sony Honda Mobility, kiêm giám đốc điều hành cấp cao của Honda Motor Co. cho rằng, Sony sẽ không cố gắng đem game vào xe điện như cách Tesla làm. Thay vào đó kế hoạch là “phát triển chiếc xe như một phần cứng phục vụ nhu cầu giải trí và kết nối mà Sony và Honda có thể đem lại cho người dùng.” Nói theo cách marketing th́, Honda và Sony muốn tạo ra một “thiết bị xem nội dung” nhưng có 4 bánh và động cơ điện.
Nhưng cái phần “bốn bánh động cơ điện” ấy cũng quan trọng không kém, dù sao th́ tên của liên doanh là Honda Sony Mobility, chứ không phải Honda Sony Entertainment. Theo ông Kawanishi, họ có kế hoạch biến chiếc xe điện thương mại hóa trở thành một mẫu xe tự hành hoàn toàn: “Để giải trí trong xe, bạn phải tạo ra không gian nội thất nơi mọi người không phải tập trung lái.” Nhưng chủ tịch cũng thừa nhận sẽ mất một khoảng thời gian không hề nhỏ trước khi Sony và Honda đạt được mục tiêu này.
Hồi đầu năm nay khi tuyên bố mở liên doanh hợp tác phát triển xe điện, Honda và Sony cũng đă tính đến điều này. Sony muốn đem kinh nghiệm làm nội dung giải trí và phần mềm, cũng như công nghệ cảm biến và những công nghệ Honda cần để tạo ra những chiếc xe với khả năng tự hành. C̣n trong khi đó, không ai dám nghi ngờ khả năng kỹ thuật và cơ khí của Honda nữa. Mục tiêu của hai tập đoàn Nhật là tạo ra đối thủ cạnh tranh với Tesla, với hệ thống Full Self-Driving (FSD) đang vận hành trong khoảng 160 ngh́n mẫu xe do người Mỹ tạo ra.
Tuy nhiên chính bản thân Tesla cũng đang gặp khó khăn với FSD, khi họ phải tŕ hoăn nhiều lần việc ra mắt chính thức FSD, và tính năng này hoạt động cũng không như kỳ vọng.
Quay trở lại với Honda và Sony. Dự kiến chiếc xe thương mại đầu tiên họ tạo ra sẽ cập bến thị trường Bắc Mỹ vào đầu năm 2026, tức là sẽ mất một khoảng thời gian nữa trước khi chúng ta được chơi game PS5 ngay trong xe hơi.
Trước đó tại nhiều sự kiện, Sony đă đem concept Vision-S của họ tŕnh diễn. Chiếc xe này được phát triển cùng Magna, trang bị 2 mô tơ cho phép tăng tốc xe từ 0 - 100 km/h trong khoảng 4,5 giây. Xung quanh concept này là khoảng 10 cảm biến h́nh ảnh, kèm với cảm biến lidar, radar và siêu âm, cùng 9 màn h́nh bên trong nội thất xe.