Tỷ phú Elon Musk đă dùng MXH mà ông này mua lại với giá 44 tỷ USD để viết một loạt đoạn tweet nhắm vào Apple và Tim Cook.
Những lời tấn công của Musk bắt đầu từ chuyện Apple đă rút khỏi trang mạng xă hội này, không bỏ tiền quảng cáo trên nền tảng này nữa, cho tới việc tố cáo Apple đe dọa gỡ Twitter khỏi App Store, cách duy nhất để người dùng iOS cài đặt ứng dụng.
Hiện tại theo nhiều ước tính, số tiền Apple bỏ ra để quảng cáo sản phẩm của họ trên Twitter trong quư I đầu năm nay là khoảng 48 triệu USD, chiếm khoảng 4% tổng doanh thu quư I của mạng xă hội này.
Điều này đồng nghĩa với việc Apple là một trong số những đơn vị bỏ nhiều tiền quảng cáo nhất trên Twitter. Một nghiên cứu mới đây cho thấy Twitter đă mất trắng 2 tỷ USD doanh thu từ 50 đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức bỏ tiền quảng cáo trên MXH này. Con số 2 tỷ USD là số tiền mà họ đă bỏ ra từ năm 2020 tới thời điểm rời bỏ nền tảng. Con số này là rất đáng lo ngại với một MXH phụ thuộc tới 90% doanh thu đều đến từ chi phí quảng cáo của các nhăn hàng.
Pathmatics đă so sánh chi phí quảng cáo của Apple trên Twitter, trước và sau khi Elon Musk bỏ 44 tỷ USD mua lại Twitter. Từ ngày 10 đến 16/11, tức là 1 tuần trước khi Musk chốt mua Twitter, họ bỏ ra 131.600 USD. Con số này trước đó, chỉ trong 1 tuần từ 16 đến 22/10 là 220.800 USD. Rơ ràng Apple cũng có động thái cắt giảm ngân sách.
Mỉa mai là một vài người dùng mạng xă hội vẫn nhận ra quảng cáo của Apple trên Twitter, ngay dưới những bài viết của Elon Musk. Nhưng Musk vẫn tag hẳn tài khoản của Tim Cook để hỏi lư do v́ sao Apple lại làm vậy. Cho đến giờ, cả phía Apple lẫn CEO tập đoàn đều chưa có câu trả lời công khai và chính thức. C̣n Twitter, v́ toàn bộ mảng quan hệ đối ngoại đều đă nghỉ việc, nên cũng không trả lời câu hỏi của cánh phóng viên công nghệ tại các trang tin nước ngoài.
Elon Musk không nói cụ thể lư do v́ sao ông này nhắm đến Apple khi viết cả chục đoạn tweet hôm thứ 2 vừa rồi, nhưng có nhắc đến việc Apple thu 30% phí chia sẻ doanh thu trong mỗi giao dịch người dùng thực hiện trong các ứng dụng tải về từ App Store, và sử dụng hệ thống thanh toán của App Store.
Về mặt doanh thu quảng cáo, Musk đă tăng giá dịch vụ Twitter Blue từ 5 lên 8 USD một tháng kể từ khi nắm quyền điều hành MXH này.
Theo Financial Times, đây là hành động mới nhất của Elon Musk trong quá tŕnh “lên án” những đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp đă cắt giảm hoặc bỏ hẳn việc trả tiền quảng cáo trên Twitter.
Điều này dẫn đến thực tế là nhiều đơn vị quảng cáo đă cắt ngân sách dành cho Twitter xuống mức tối thiểu “để không bị Musk bêu tên.”