Đơn vị Silver Power Systems cho biết. Họ đă quan sát thấy sự khác biệt lớn về hiệu suất, t́nh trạng của các loại pin xe điện đang sử dụng.
Pete Bishop, người sáng lập và giám đốc công nghệ của SPS, cho biết sự thay đổi về t́nh trạng pin có thể lên tới 10%.
“Trong hầu hết các ứng dụng thương mại hiện nay, nhiều người cho rằng 80% dung lượng pin được coi là hết tuổi thọ vận hành, 10% xuống cấp tương đương với một nửa tuổi thọ của xe.”
Tuy nhiên, định nghĩa thế nào là hết tuổi thọ phụ thuộc vào cách chiếc xe được sử dụng. Liam Mifsud, giám đốc chương tŕnh tại SPS, giải thích: “Chủ xe vận hành một chiếc xe chuyên dụng có thể sẽ sử dụng nó lâu hơn và không coi 80% là hết tuổi thọ.
Nếu họ không lái xe xa, chủ sở hữu phương tiện cũng có thể hài ḷng với khả năng đó.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng khi pin c̣n 70%, pin sẽ xuống cấp nhanh hơn.”
Sự xuống cấp của pin xe điện
Những phát hiện của SPS lặp lại những phát hiện của Geotab (một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông). Nó cũng đo lường t́nh trạng của ắc quy xe nhưng c̣n tiến xa hơn bằng cách công bố những phát hiện của ḿnh trên công cụ trực tuyến về Sự xuống cấp của ắc quy xe điện.
Theo Geotab, mức độ xuống cấp trung b́nh của pin trong khung thời gian 6,5 năm là 13,5%. Trong số những dữ liệu được công cụ này ghi lại có ba năm của mẫu BMW i3, với mẫu cũ nhất, từ năm 2017, ghi lại con số xuống cấp của pin là 16% sau chưa đầy ba năm.
Trong khi đó, các ví dụ về Nissan Leaf 2014 cho thấy sự xuống cấp 23% sau gần sáu năm. Sau 4,5 năm, pin của những chiếc xe Tesla Model S 2015 mà Geotab lấy mẫu đă xuống cấp 10%.
Autocar đă so sánh kết quả của Geotab với các mẫu xe tương tự được quảng cáo bởi những người bán tư nhân. Một chiếc Nissan Leaf sản xuất năm 2012 đă đi được 102.000 dặm (khoảng 164.000km), chủ nhân của nó cho biết, chỉ có 8 vạch trong số 12 vạch hiển thị trên màn h́nh hiển thị quăng đường, nghĩa là pin của nó đă xuống cấp khoảng 30%. Kết quả là, ông nói, chiếc xe có phạm vi lái xe trong thế giới thực là 50 dặm (khoảng 80km).
Một chiếc BMW i3 đăng kư năm 2015 với 33.000 dặm (53.000km) đă xuống cấp 19%. Chủ sở hữu của nó tuyên bố rằng với một lần sạc đầy và ở chế độ Eco Pro, chiếc xe có phạm vi lái xe vào mùa hè là 85 dặm (137 km).
Một chiếc Tesla Model S đăng kư năm 2014 với 70.000 dặm (112.000km) hiển thị phạm vi hoạt động là 270 dặm (435km) khi được sạc đầy, so với 280 dặm (450km) khi c̣n mới.