Một số thông số kỹ thuật của Mercedes-Benz EQG - phiên bản thuần điện của G-Class - đă được hé lộ trong bối cảnh xe vừa được đem thử độ bền hệ truyền động trước ngày ra mắt 2 năm.
Thiết kế Mercedes-Benz EQG thành phẩm bám sát bản concept cùng tên ra mắt vào năm 2021 - Ảnh: Mercedes-Benz
Những tin đồn đầu tiên về G-Class thuần điện xuất hiện vào tháng 10-2020. Khi đó, Mercedes-Benz công bố tách riêng đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh một đội h́nh riêng cho 2 phân nhánh con là AMG và Maybach, đồng thời biến G-Class thành một phân nhánh riêng thứ 3.
Chiến lược này khi đó kêu gọi điện hóa đội h́nh cả 3 thương hiệu con trên càng sớm càng tốt, khiến thông tin về việc G-Class có một bản thuần điện được dấy lên.
Tại Triển lăm Munich diễn ra vào mùa thu 2021, tin đồn trở thành sự thực khi Mercedes-Benz EQG Concept chính thức được công bố. Thương hiệu Đức khẳng định bản hoàn chỉnh của xe sẽ ra mắt vào năm 2024 với khả năng vận hành off-road không thua G-Class thường - một tuyên bố đầy tham vọng.
Trong tuần này, Mercedes-Benz EQG đă được hăng mang đi thử độ bền khi vận hành đa địa h́nh. Để đảm bảo khả năng trèo đèo lội suối ngang hàng G-Class vốn dùng tới 3 vi sai khóa, Mercedes-Benz EQG trang bị 4 mô tơ điện chia đều cho 4 bánh, mỗi mô tơ lại kết nối với hộp số 2 cấp.
Kết cấu này, theo CEO phân nhánh G-Class Emmerich Schiller chia sẻ với Autocar ,"đắt đỏ và phức tạp nhưng là cách duy nhất họ có thể sử dụng để tái tạo khả năng vận hành của 3 vi sai trên bản thường".
Ngay cả khi thiếu đi một mô tơ, xe sẽ không đạt yêu cầu của hăng, v́ vẫn có khả năng "đứng h́nh" khi bánh duy nhất không mắc kẹt/lơ lửng lại là bánh không có mô tơ truyền động đi kèm.
Kết cấu 4 mô tơ nói trên cũng cho phép Mercedes-Benz EQG thực hiện G-Turn - khả năng xoay tṛn tại chỗ vừa được một phóng viên thử nghiệm chiếc SUV điện hé lộ trong tuần trước - thuộc diện độc nhất vô nhị ở thời điểm hiện tại trên thị trường. Bánh một bên xe sẽ xoay tiến, trong khi 2 bánh bên c̣n lại xoay lùi giúp EQG có thể xoay 360 độ tại chỗ dễ dàng.
Khung gầm của Mercedes-Benz EQG cũng là loại độc nhất vô nhị trong đội h́nh hăng, khi phân nhánh con này buộc phải giữ kết cấu khung thân tách rời (cải tiến từ khung gầm G-Class hiện thời) để đảm bảo xe vận hành off-road được hiệu quả.
Phần c̣n lại của đội h́nh xe điện Mercedes dùng khung gầm EVA II với kết cấu gầm và thân liền khối để tăng độ tiện nghi.
Bất chấp điều đó, trọng lượng Mercedes-Benz EQG sẽ vẫn rơi vào khoảng 3.500kg - nặng hơn 1.000kg so với G 550 thường thấy (2.490kg). Tuy nhiên, phiên bản AMG của Mercedes-Benz EQG (đă được xác nhận tồn tại) vẫn có khả năng tăng tốc ngang Mercedes-AMG G 63 hiện thời trang bị động cơ V8 tăng áp kép 577 mă lực.
Mức giá kỳ vọng của Mercedes-Benz EQG sẽ cao hơn AMG G 63 vốn khởi điểm ở 179.000 USD.
VietBF @ Sưu tầm