Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga dính líun đến cuộc chiến xâm lược ở Ukraine có thể không đưa đến sự sụp đổ về kinh tế nghiêm trọng như một số phân tích gia quốc tế đã dự đoán, nhưng vẫn có tác động sâu rộng, theo
Moscow Times.
Sau hơn 9 tháng xua quân xâm lăng Ukraine, Nga đã phải hứng chịu một số hậu quả không ngờ từ các biện pháp trừng phạt này, cụ thể như sau:
1/ Thay đổi công thức làm kẹo*
Chủ một nhà máy bánh kẹo lớn ở thành phố Perm, miền núi Ural, cho biết vào tháng 10 vừa qua rằng, nhà máy này đã buộc phải thay đổi công thức của một số sản phẩm sau khi lệnh trừng phạt của phương Tây đã cắt đứt việc nhập khẩu các nguyên liệu chính.
"Có những nguyên liệu thô không thể sản xuất được ở Nga, ví dụ như hạt ca cao. Với sản phẩm có nhiều thành phần khác nhau thì lại càng khó khăn hơn", Boris Shvaytser cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin địa phương.

Ngoài việc phải thay đổi công thức khác, nhà máy, theo ông Shvaytser, cũng buộc phải tìm kiếm thiết bị mới sau khi các công ty cung cấp máy móc từ Ý, Đức và Anh tạm dừng sự hợp tác.
Mạng di động chậm*
Tốc độ Internet di động LTE ở Nga đã giảm trung bình 0,6 megabit/giây so với cùng thời điểm năm ngoái, theo một nghiên cứu hồi tháng 3 do cơ quan phân tích thông tin Nga TelecomDaily công bố.
Và các vấn đề về tốc độ internet dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn khi sự ra đi của những công ty viễn thông khổng lồ viễn thông châu Âu, bao gồm cả Nokia và Ericsson, khiến cho việc hiện đại hóa các mạng của Nga trở nên khó khăn hơn.
Lò hỏa táng bị đóng cửa*
Một lò hỏa táng ở thành phố phía Tây Nam Voronezh đã buộc phải đóng cửa trong tháng này sau khi buồng hỏa táng duy nhất, được sản xuất tại Cộng hòa Séc, bị hư hỏng nặng.
Không rõ liệu lò thiêu có thể mở cửa trở lại hay không vì lò bị trục trặc không thể thay thế các phụ tùng do lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa kỹ nghệ cao của Liên minh châu Âu sang Nga.
Theo trang web tin tức De Facto có trụ sở tại Voronezh, các chuyên gia Nga và đại diện của nhà cung cấp thiết bị hỏa táng Tabo-CS của Séc đang tiến hành sửa chữa lò nhưng chưa biết sẽ mất bao lâu.
Theo trang web của mình, thiết bị hỏa táng Tabo-CS được sử dụng ở hàng chục thành phố khác trên khắp nước Nga, bao gồm St. Petersburg và Novosibirsk.
Ít có xe buýt chạy hơn*
Theo sự nghiên cứu của công ty Simetra, các công ty khai thác vận tải địa phương tại 84 thành phố của Nga đã hủy bỏ đến 200 tuyến xe buýt và xe điện trong năm nay.
Một trong những lý do cho những thay đổi này là lệnh trừng phạt đối đã tác động đến các công ty sản xuất phụ tùng thay thế cho xe buýt của Nga.
Ví dụ, công việc của Nhà máy chế tạo xe tải chở hàng Tikhvin ở vùng Leningrad đã bị đình trệ hơn hai tháng trong mùa hè vì nhà máy này đã hết vòng bi do Mỹ sản xuất cho quá trình sản xuất.
Tạm hoãn làm thẻ căn cước*"số"

Chính quyền Nga đã tìm cách thay thế hệ thống hộ chiếu của đất nước bằng thẻ căn cước kỹ thuật số ít nhất là từ năm 2013. Nhưng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã buộc chính quyền phải đóng băng dự án vô thời hạn.
Một trong những lý do khiến cho Nga phải tạm ngưng là Nga không thể sản xuất đủ chip và nhựa để làm thẻ, Forbes Russia đưa tin vào tháng 6.
Những tòa nhà trống*rổng
Số lượng các văn phòng trống trong các tòa nhà và trung tâm mua sắm của Nga tiếp tục bỏ trống đã tăng do sự ra đi của các công ty bán lẻ lớn của nước ngoài.
Tỷ lệ không gian bỏ trống trong các trung tâm mua sắm ở thủ đô Moscow ước tính sẽ đạt 17% vào cuối năm nay, theo các thông tin dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản NF Group được nhật báo kinh doanh Kommersant của Nga đưa tin hồi đầu tháng 12 này.
Bên cạnh đó, có 12% tòa nhà văn phòng ở Moscow sẽ bỏ trống vào cuối năm nay, theo đại diện của công ty tư vấn
CORE.XP.
Thiếu thiết bị đào tạo phi công*
Các phi công hàng không ở Nga ngày càng có ít lựa chọn hơn sau khi hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines đã cấm phi công Nga sử dụng các thiết bị đào tạo mô phỏng chuyến bay của họ.
Lệnh cấm được áp dụng vì hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ e ngại sẽ trở thành nạn nhân của các biện pháp trừng phạt thứ cấp từ Cơ quan An toàn Hàng không của EU.
Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ có thể có ý nghĩa quan trọng vì không phải tất cả các loại thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay đều có sẵn ở Nga hoặc các quốc gia đối tác thân thiện, theo các chuyên gia được khảo sát vào đầu năm nay bởi hãng truyền thông độc lập
The Insider.