LOS ANGELES, California
Trạm sạc xe điện xuất hiện tại các băi đậu xe hoặc nhà để xe lớn ở những khu vực thành thị đă tạo ra nhiều câu hỏi cho giới chủ nhân xe điện.*
Trong thực tiễn, việc sạc xe điện là rất đơn giản nếu chủ xe nắm rơ các thông tin cần thiết.
Các trụ sạc điện của Tesla tại một nơi đậu xe của một khu chung cư. (H́nh: Chandan Khanna/AFP via Getty Images)
V́ trạm sạc xe điện rất khác với trạm xăng, trang
Kelley Blue Book cung cấp những thông tin sau để giúp cho mọi người hiểu rơ hơn.
Ứng dụng t́m kiếm trạm sạc xe điện
Điều đầu tiên mà mọi người cần làm là
tải ứng dụng t́m kiếm trạm sạc xe điện trên điện thoại thông minh.
Hệ thống định vị kết hợp trên mọi loại xe điện đều có chức năng chỉ đường đến các trạm sạc xe điện, nhưng thông tin này vẫn chưa đủ.
Ngoài vị trí, tài xế c̣n phải cập nhật những thông tin mới nhất về trạm sạc, và nhiều ứng dụng có thể cho biết, liệu trạm sạc c̣n chỗ trống hoặc có gặp trục trặc ǵ hay không.
Nắm biết được thông tin này sẽ giúp người tài xế tránh được các t́nh huống gây khó chịu.
Mỗi hệ thống trạm sạc cũng đều có ứng dụng riêng
Tuy nhiên, mọi người thường chọn
PlugShare, một ứng dụng cho phép người tiêu dùng đóng góp thêm thông tin mới nhất về các trạm sạc.
Nhờ vậy, người tài xế có thể thể biết được những thay đổi hoặc diễn biến mới nhất, ví dụ như khi băi đậu xe của trạm sạc đang thi công, hay thiết bị sạc bị tạm ngừng hoạt động hoặc sạc chậm hơn b́nh thường.
PlugShare tương thích với cả
Android Auto và
Apple CarPlay, nên người tài xế có thể sử dụng ứng dụng này trên màn h́nh cảm ứng của hầu hết các loại xe điện mới.
Một ứng dụng dự pḥng khác mà người tài xế nên tải xuống là
ChargePoint.
Mọi người có thể đối chiếu các thông tin từ cả hai ứng dụng này, và nhiều người tiêu dùng cho rằng
ChargePoint dễ sử dụng hơn các ứng dụng khác.
Ứng dụng từ các công ty cung cấp dịch vụ sạc xe, như
EVgo, Electrify America, và
ChargePoint, cũng giúp cho người tài xế thanh toán dễ dàng hơn và theo dơi quá tŕnh sạc xe.
Chi phí sử dụng trạm sạc
Một số trạm sạc công cộng không tính lệ phí sạc, nhưng những trạm sạc này rất ít.
Trừ phi xài trạm miễn phí, chi phí sạc xe tại trạm sẽ mắc hơn nhiều so với khi sạc tại nhà.
Nh́n chung, đa số các trạm sạc tính lệ phí dựa vào số lượng điện đă được nạp vào pin xe, theo đơn vị kilowatt giờ (kWh), c̣n một số trạm khác sẽ tính tiền theo phút.
Thông thường, chủ nhân trạm sạc sẽ là người trực tiếp ấn định ra mức lệ phí sử dụng, nên các trạm sạc có gắn logo
ChargePoint không nhất thiết có cùng một mức lệ phí.
Tương tự, thiết bị sạc tại cửa hàng tạp hóa sẽ có mức lệ phí khác với trạm sạc tại băi đậu xe ở các trung tâm mua sắm.
Một số hăng bán lẻ lớn, ví dụ như
Whole Foods, có chính sách sạc xe miễn phí ở nhiều địa điểm, nhưng rất có thể điều này sẽ được chấm dứt trong tương lai.
Hầu hết các đại lư xe mới cũng có cung cấp dịch vụ sạc miễn phí tại đại lư, nhưng giải pháp này không phải lúc nào cũng hữu dụng, v́ các đại lư thường không nằm ở những nơi thuận tiện, và phía đại lư cũng cần phải sạc xe của họ.
Tóm lại, người tài xế không nên bị lệ thuộc vào các trạm sạc điện miễn phí.
Đối với hầu hết các loại xe điện, chỉ cần tốn chưa đến 5 USD lệ phí sạc là xe đă có thể chạy thêm được 100 dặm (khoảng 160,9 km).
Có thể thấy rằng, việc sạc xe điện rẻ hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn là bơm xăng không ch́.
Tuy nhiên, một số loại xe khác có thể phải tốn nhiều tiền để sạc hơn.
Ví dụ như với chiếc
GMC Hummer EV, chủ xe có thể phải chi 100 USD mỗi lần dùng trạm
sạc nhanh DC (sạc ở cấp độ 3).
Thời gian chờ sạc xe
Có nhiều yếu tố có ảnh hưởng ít nhiều đến thời gian sạc xe, bao gồm kích thước pin của xe, một yếu tố quan trọng nhất, và nhiều biến số khác.
Độ tinh vi của pin, chất lượng thiết bị (của trạm sạc và của xe), và một số yếu tố về môi trường, như nhiệt độ, cũng ảnh hưởng đến tốc độ sạc xe.
Nh́n chung,
thiết bị sạc Cấp độ 2 có thể sạc với công suất khoảng 6 kilowatt (kW) hoặc cao hơn, tương đương khoảng 20 dặm (khoảng 32.2 km) mỗi giờ sạc.
Thiết bị sạc nhanh DC dùng ḍng điện một chiều cao áp để sạc với công suất 50-350 kW, tùy theo loại xe.
- Khi sạc nhanh, pin xe điện có thể đầy 80% chỉ trong 30 phút hoặc nhanh hơn.
Nhưng sau khi pin đă đầy 90%, 10% c̣n lại sẽ tốn rất nhiều thời gian.
Trạm sạc xe điện hoạt động không ổn định
Trạm xăng không hoạt động là một t́nh huống ít khi xảy ra.
Nhưng với trạm sạc xe điện, việc thiết bị không hoạt động là một hiện tượng thường xảy ra.
Một cuộc nghiên cứu mới của University Berkeley of California, có phát hiện thấy trạm sạc nhanh tại khu vực Greater Bay Area gặp phải rất nhiều vấn đề.
Các hệ thống trạm sạc ở đây khẳng định rằng, thời gian hoạt động liên tục của họ đạt 95% hoặc cao hơn.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy chỉ 23% trong số 657 trạm sạc nhanh DC tại các khu vực có nhiều xe điện nhất tại Mỹ đang hoạt động ổn định.
Trạm sạc thường ngưng hoạt động v́ "màn h́nh cảm ứng không sử dụng được hoặc không sáng, hệ thống thanh toán bị lỗi, không bắt đầu sạc được, lỗi mạng, hoặc phích cắm bị hư".
Khác với trạm xăng, trạm sạc xe điện hiếm khi có nhân viên trực tiếp có mặt để bảo đảm cho các thiết bị hoạt động b́nh thường.
Cách sử dụng trạm sạc công cộng
Hầu hết các trạm sạc công cộng sẽ yêu cầu người dùng ghi danh tài khoản thông qua một quy tŕnh khá đơn giản.
Những hệ thống trạm sạc này sẽ lưu lại thông tin thẻ tín dụng của người sử dụng và trao cho họ một chiếc thẻ thanh toán để kích hoạt thiết bị sạc.
Hăy cất thẻ này ở ngăn đựng găng tay hoặc ngăn đựng đồ ở giữa xe.
Sau đó, tài xế chỉ cần thực hiện các bước đơn giản sau:
1/ Mở cổng sạc của xe.
2/ Lấy dây sạc từ thiết bị.
3/ Cắm dây, và chờ đợi.
Trong lúc chờ xe sạc, tài xế có thể giết thời gian tại một nhà hàng hoặc quán cà phê gần đó.
Màn h́nh trên thiết bị sạc sẽ hiển thị lượng điện đă nạp vào xe, và số tiền đă chi.
Ngoài ra, trên thiết bị sạc cũng có ghi số điện thoại mà tài xế có thể gọi nếu có thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ.
Đa số các trạm sạc công cộng cung cấp dịch vụ sạc
Cấp độ 2, có thể bổ sung 25 dặm (khoảng 40.2 km) sau mỗi giờ sạc cho xe
Chevrolet Bolt EV.
Thiết bị sạc
Cấp độ 3 có công suất cao hơn, nhưng không phổ biến nhiều và sẽ tốn thêm nhiều tiền hơn.
Hệ thống trạm sạc
Supercharger của
Tesla cung cấp dịch vụ sạc nhanh DC,
nhưng chỉ dành riêng cho xe của hăng này.
Như vậy, các chủ nhân xe Tesla cần lưu ư rằng nếu muốn dùng các thiết bị sạc không phải của hăng Tesla, họ phải gắn thêm
thiết bị chuyển đổi (adapter).
Thiết bị này thường có giá dưới 100 USD.
Một giải pháp khác cho chủ nhân xe Tesla là dùng trạm sạc Cấp độ 2 tên
Destination Charger của hăng này.