Hết thời 'thét' giá theo tuần, Elon Musk ê chề từ bỏ chiến lược từng là duy nhất - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hết thời 'thét' giá theo tuần, Elon Musk ê chề từ bỏ chiến lược từng là duy nhất
Sau nhiều năm duy tŕ chiến lược giá thả nổi, Tesla buộc phải thay đổi để thoát ‘ế’.

Nếu muốn đoán giá xe Tesla, bạn chỉ cần xem giá xe trung b́nh tại Mỹ, theo Bloomberg. Chẳng hạn, khi Model 3 được sản xuất vào năm 2017, Elon Musk thông báo mức giá khởi điểm 35.000 USD. Con số này gần như sát với chi phí trung b́nh 34.944 USD cho một chiếc xe mới vào thời điểm đó. Năm năm sau, lạm phát bùng nổ. Chiếc Model 3 giờ có giá 46.990 USD so với mức trung b́nh 47.692 USD.

Chiến lược giá thả nổi của Tesla là duy nhất trong số các công ty xe hơi. Musk làm được điều này nhờ nói “không” với mô h́nh đại lư nhượng quyền để Tesla kiểm soát mức giá cuối cùng khách phải trả. Ngoài ra, thương hiệu cũng thay đổi giá thường xuyên, nhiều lần trong năm thay v́ công bố giá từ đầu và giữ chúng cố định.

Hàng năm, bắt đầu từ khoảng tháng 8, các nhà sản xuất ô tô sẽ chốt tính năng và giá bán mỗi sản phẩm. Chẳng hạn, Toyota RAV4 Prime 2023 có giá khởi điểm 41.590 USD. Giá bán lẻ đề xuất (MSRP) cho các phiên bản khác nhau sẽ khó có thể thay đổi cho đến năm 2024. Các đại lư cung cấp thêm một số ưu đăi hoặc tính phí bổ sung, song nh́n chung, giá MSRP sẽ được giữ ổn định.

Với mẫu xe Model S và Model X, Tesla tăng giá vào khoảng thời gian giữa năm sau khi cung cấp loạt tính năng mới và nâng cấp hiệu suất. Trong khi đó, với mẫu Model 3, hăng này thay đổi giá bán liên tục, thậm chí theo tuần. Khách hàng không mấy hài ḷng, song nh́n chung vẫn chấp nhận thực tế rằng giá Tesla sẽ thay đổi nhiều lần trong năm. Điều này giúp Tesla linh hoạt điều chỉnh giá bán khi chuỗi cung ứng gián đoạn và chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng.

Quy tắc đại lư cơ bản được Henry Ford tạo ra hơn một thế kỷ trước, sau đó soạn thảo thành luật ở hầu hết các bang. Một trong số đó là khi các nhà sản xuất đưa ra mức giá đề xuất, chỉ các đại lư mới có thể thương lượng điều khoản cuối cùng với khách hàng.


Sau nhiều năm duy tŕ chiến lược giá thả nổi, Tesla buộc phải thay đổi để thoát ‘ế’.

Đây trở thành vấn đề lớn khi nhu cầu đối với xe điện vượt xa khả năng sản xuất của các hăng xe. Đầu năm ngoái, các đại lư đă tính phí hàng ngh́n USD đối với các mẫu xe như Ioniq 5 của Hyundai và thậm chí hàng chục ngh́n USD cho F-150 Lightning của Ford. Điều này không mang lại lợi ích nào cho nhà sản xuất, song lại làm giảm niềm tin khách hàng.

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley ra tối hậu thư, rằng các đại lư phải giữ ổn định giá bán và đầu tư cho cơ sở hạ tầng các trạm sạc, nếu không vào cuối năm 2023, họ sẽ mất quyền bán các loại xe điện của Ford.

Volvo cũng đang thực hiện động thái tương tự, đồng thời cho biết vào năm ngoái rằng tất cả ô tô điện của hăng sẽ được bán trực tuyến với giá cả minh bạch. Chính sách mới của Ford và Volvo đă khiến một số đại lư gặp khó khăn.

Theo Ivan Drury, một chuyên gia phân tích cùng ngành, các nhà sản xuất ô tô truyền thống hiếm khi thay đổi giá MSRP vào giữa năm. Thông thường, MSRP sẽ chủ đích được đẩy cao. Các ưu đăi sau đó nhằm mục đích giảm giá bán, để người tiêu dùng cảm giác họ được mua với giá hời.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ c̣n các nhà sản xuất không thể bắt kịp do các vấn đề của chuỗi cung ứng gián đoạn, các ưu đăi ít dần, từ đó giúp các thương hiệu tiết kiệm hàng trăm triệu USD. Trong ít nhất 6 tháng liên tiếp hồi năm ngoái, người tiêu dùng Mỹ đă phải chi nhiều hơn cho MSRP — lần đầu tiên kể từ khi Edmunds bắt đầu theo dơi giá cả 20 năm về trước.

Theo Bloomberg, Ford đă linh hoạt kiểm soát giá EV mới bằng cách thay đổi MSRP của chiếc xe bán tải điện F-150 Lightning những 3 lần hồi năm ngoái. Mẫu cơ sở hiện được bán với giá cao hơn gần 50% so với giá khởi điểm ban đầu chỉ dưới 40.000 USD.

Hàng năm, bắt đầu từ khoảng tháng 8, các nhà sản xuất ô tô sẽ chốt tính năng và giá bán mỗi sản phẩm.

Hiện giá xe điện vẫn đang ở mức cao do cung không đủ cầu. Hầu hết các mẫu bán chạy đều nằm trong danh sách chờ, khi một số khách hàng thậm chí phải đợi ít nhất 6 tháng mới có thể nhận xe.

Năm ngoái, Tesla tăng giá hàng chục lần. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7, Musk thừa nhận điều này là bất thường.

“Chúng tôi đă tăng giá khá nhiều lần v́ phải chịu cú sốc chuỗi cung ứng và sản xuất, trong khi lạm phát th́ tăng điên cuồng. Tôi hy vọng rằng đến một thời điểm nào đó, Tesla có thể giảm giá một chút.”

Tuy nhiên, “thời điểm” mà Musk đề cập tới bên trên lại diễn ra theo cách mà không vị CEO nào mong muốn. Cụ thể, hồi tháng trước, Tesla lần đầu tiên triển khai chương tŕnh giảm giá tại Trung Quốc. Động thái này được cho là vô cùng hiếm hoi, nhất là đối với một công ty từng tự hào rằng không cần đến các chiến dịch quảng cáo truyền thống. Tesla cũng nâng cấp nhà máy tại Thượng Hải nhằm tăng gấp đôi công suất lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm, đồng thời rút ngắn thời gian chờ mua xe từ 22 tuần hồi đầu năm xuống chỉ c̣n 1 tuần.

“Chúng tôi có thể nói rằng lượng đơn đặt hàng cho Tesla ở Trung Quốc là không đủ. Các chương tŕnh khuyến măi, bao gồm trợ cấp bảo hiểm, có thể sẽ kéo dài sang năm tới”, Wang Hanyang, nhà phân tích ô tô tại 86 Research, Thượng Hải, cho biết.

Với mức giá khởi điểm 265.900 nhân dân tệ cho một chiếc sedan Model 3 và 288.900 nhân dân tệ cho chiếc SUV Model Y, Tesla đă thu hút được những người mua giàu có sinh sống tại các thành phố lớn nhất nh́ Trung Quốc, song giờ đây muốn tiếp tục tiếp cận các khu vực nhỏ hơn, nơi mức độ thâm nhập xe điện không cao.

Không dừng lại ở đó, Tesla c̣n lần đầu tiên khảo sát các khách hàng tiềm năng, yêu cầu họ chỉ định một vài thành phố cụ thể để hăng này triển khai chương tŕnh lái thử. Trước đây, khách hàng buộc phải đến pḥng trưng bày gần nhất của Tesla để làm điều này.

Tesla cũng triển khai chương tŕnh ưu đăi cho các chủ sở hữu giới thiệu gia đ́nh và bạn bè mua xe Tesla. Họ sẽ được tặng những món quà nhỏ, chẳng hạn như tai nghe không dây, xe đẩy, cơ hội thăm nhà máy Thượng Hải hoặc sử dụng xe Tesla miễn phí trong một năm.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-06-2023
Reputation: 158159


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 50,445
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-01-06 at 3.08.49 PM.png
Views:	0
Size:	98.9 KB
ID:	2161735
Cupcake01_is_offline
Thanks: 40
Thanked 3,575 Times in 3,106 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 63 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08949 seconds with 14 queries