Nạn nhân bị mất điện thoại iPhone chỉ trích Apple v́ không hỗ trợ được ǵ khi cô gặp sự cố và chính hệ sinh thái đóng của hăng đă gây khó dễ cho cô.Vào khuya một ngày cuối tháng 11/2022, trên đường về nhà từ quán bar ở Manhattan, Reyhan Ayas vô t́nh va phải một người đàn ông và bị anh ta cướp mất điện thoại iPhone. Điều đáng lo ngại là tên cướp đă biết được mă khóa màn h́nh iPhone và ngay lập tức đổi màn h́nh, rút sạch tiền từ tài khoản Apple ID của Ayas.
Liên hệ với nhân viên Apple nhưng vô vọng
Cô gái cho rằng người đàn ông lạ mặt đă nh́n thấy lúc cô nhập mật khẩu màn h́nh khóa và chờ thời cơ để cướp máy. Sau khi phát hiện mất điện thoại, cô đă mượn một chiếc iPhone khác để định vị điện thoại đă mất bằng tính năng Find My iPhone.
Nhưng tên cướp đă chặn quyền truy cập tài khoản Apple của cô. Ayas đă mất quyền truy cập vào tài khoản Apple ID cùng toàn bộ tệp tin lưu trữ như h́nh ảnh, video, liên hệ, tài liệu… “Lúc đó tôi rất hoang mang, chẳng biết chuyện ǵ đang xảy ra”, Ayas nói.Ngày hôm sau, cô đă nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát. May mắn là cuối cùng cô gái cũng nhận được thông báo yêu cầu khôi phục mật khẩu tài khoản cùng thông tin cụ thể vào thời điểm tên cướp lạ mặt đăng nhập vào điện thoại ḿnh. Nhưng v́ không thể truy cập vào tài khoản Apple ID, Ayas vẫn không thể đăng nhập vào MacBook của ḿnh.
Cô đă liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple và nhận được lời khuyên rằng nên mua thẻ SIM và điện thoại mới. Ayas đă làm theo nhưng vẫn không thể truy cập tài khoản của ḿnh.
Một ngày sau, 10.000 USD tài khoản ngân hàng của cô đă không cánh mà bay. Liên hệ với Apple, cô lại tiếp tục được khuyên là nên mở tài khoản ngân hàng mới và chuyển toàn bộ số tiền ḿnh có vào tài khoản này.
Trong lúc đang ở Apple Store để được nhân viên hăng hỗ trợ, cô đột nhiên nhận được email từ ngân hàng Credit Karma, trong đó đính kèm đơn đăng kư liên kết với thẻ tín dụng của Apple. Ngay sau đó, một email xác nhận được gửi đến trong khi cô chẳng hề hay biết ǵ. “Bộ phận hỗ trợ của Apple thật vô dụng”, Ayas nói.
Cuối cùng, cô gái phải gọi đến ngân hàng Goldman Sachs, chuyên xử lư các vấn đề về thẻ tín dụng Apple, để được hỗ trợ.
Điểm yếu của iPhone
Chia sẻ với Business Insider, Ayas nói rằng cô cảm thấy rất bực ḿnh khi nhân viên Apple liên tục hỏi đi hỏi lại về việc liệu cô đă sử dụng tính năng Find My iPhone chưa.
“Đương nhiên là tôi đă dùng rồi. Chỉ vài phút sau khi sự việc xảy ra, tôi đă bật Find My iPhone”, cô trả lời. Nhưng trong cuộc nói chuyện gần nhất với Apple, cô lại nhận được tin rằng không có cách nào lấy lại tài khoản iCloud đă mất.
“Apple luôn khoe khoang về hệ sinh thái đóng, bảo mật và an toàn. Nhưng họ chẳng mấy khi nói về chuyện ǵ sẽ xảy ra nếu người dùng bước vào hệ sinh thái đóng đó và liệu họ có bị ảnh hưởng bởi chính sự tù túng đó hay không. Chính hệ sinh thái đóng rồi sẽ phản bội người dùng”, Ayas bày tỏ sự phẫn nộ.Alex Argiro, cựu chuyên viên điều tra tại Sở Cảnh sát New York, cho biết đă có hàng trăm vụ án với chiêu tṛ tương tự diễn ra trong ṿng 2 năm qua. “Một khi đă vào được bên trong điện thoại, kẻ xấu sẽ phát hiện một kho tàng mới. Con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng v́ chiêu thức phạm tội này quá hấp dẫn. Ai mà chẳng lưu app ngân hàng trong điện thoại chứ”, Argiro nói.
Phản hồi về vấn đề này, đại diện Apple cho rằng người dùng nên chuyển sang Face ID và Touch ID để không cần phải nhập mật mă khóa màn h́nh ở nơi công cộng. Bên cạnh đó, đây cũng không phải là chiêu thức lừa đảo phổ biến.
“H́nh thức phạm tội này rất hiếm gặp bởi yêu cầu rất nhiều thao tác, ăn cắp mỗi điện thoại thôi vẫn chưa đủ”, đại diện công ty cho biết. Apple sẽ tiếp tục cải thiện khả năng bảo mật để bảo vệ người dùng, đại diện nói thêm.
|