Giám đốc hăng hàng không Air France-KLM cho biết, chiến sự Nga - Ukraine đă gây ra hạn chế buộc các máy bay châu Âu phải bay quăng đường dài hơn.

Bắt đầu từ ngày 2/1/2023, China Southern Airlines đă khai trương chuyến bay thẳng từ Thâm Quyến (Trung Quốc) đến Amsterdam (Hà Lan). Ảnh: GDToday
Lợi thế của các hăng hàng không Trung Quốc
Các hăng hàng không châu Âu cảnh báo, họ sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc khi hoạt động du lịch phục hồi sau lệnh phong tỏa do Covid-19, v́ họ buộc phải thực hiện các đường bay dài hơn đến châu Á để tránh bay qua không phận Nga.
Ông Ben Smith - Giám đốc điều hành Air France-KLM - cho biết, các hăng hàng không Trung Quốc có "lợi thế không công bằng" so với các hăng hàng không châu Âu đă bị cấm bay vào không phận Nga kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng nổ hơn một năm trước.
Theo tờ Financial Times (Anh), chiến sự Nga - Ukraine đă vẽ lại một số đường bay chính của thế giới, khiến các hăng hàng không châu Âu không được bay vào không phận Nga mà phải bay ṿng rất xa qua miền bắc nước Nga. Nhưng các hăng hàng không Trung Quốc vẫn có thể bay qua không phận Nga và thực hiện các đường bay ngắn hơn tới châu Âu.
Ông Smith nói: "Từ Paris đến Seoul, thời gian bay có thể kéo dài tới 3 tiếng. Nếu một máy bay Trung Quốc bay qua Nga, th́ họ đă có một lợi thế không công bằng so với chúng tôi."
Topi Manner - Giám đốc điều hành hăng hàng không Finnair của Phần Lan - cũng cảnh báo rằng, các hăng hàng không châu Âu đang gặp bất lợi "đáng kể".
Finnair đă triển khai hoạt động kinh doanh của ḿnh bằng cách tận dụng vị trí ở phía bắc châu Âu để cung cấp các chuyến bay nhanh đến châu Á qua phía bắc nước Nga. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Finnair đă bị ảnh hưởng nặng nề do việc Nga đóng cửa không phận đột ngột vào năm ngoái.
Ông Andrew Charlton, một nhà tư vấn hàng không - cho biết: "Hành tŕnh bị kéo dài thêm nhiều giờ và kèm theo đó là nhiên liệu, chi phí và khí thải."
Các chuyến bay của Finnair giữa Helsinki và Tokyo hiện mất hơn 13 tiếng, trong khi chỉ mất 9 tiếng 30 phút trước khi Nga đóng cửa không phận.
Ông Charlton cho biết thêm, các chuyến bay được định tuyến lại cũng sẽ làm gia tăng tắc nghẽn trên bầu trời châu Âu, dẫn đến khả năng kiểm soát không lưu bị chậm trễ.
Du lịch hàng không phục hồi gần bằng trước đại dịch
Theo tờ Financial Times, các cảnh báo này được đưa ra khi sự phục hồi của du lịch hàng không đă khiến lưu lượng các chuyến bay cao gần bằng mức trước đại dịch Covid-19 ở các khu vực như châu Âu, thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không.
Đặc biệt, các hăng hàng không cũng hi vọng sẽ tận dụng được lượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến quay trở lại các điểm mua sắm nổi tiếng như Paris.
Ông Smith cho biết, Air France-KLM đang tăng dần các chuyến bay đến Thượng Hải và Bắc Kinh, đồng thời dự định phục hồi ít nhất 50% công suất chuyến bay so với năm 2019 tại Trung Quốc. Năm ngoái, Air France-KLM lần đầu tiên có lăi trở lại kể từ năm 2019 với doanh thu tăng mạnh. Hăng hàng không này kỳ vọng, công suất toàn cầu của ḿnh sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023.
Theo tờ Financial Times, Air France-KLM là một trong những hăng hàng không đă hưởng lợi lớn từ nhu cầu cao đối với du lịch hàng không ở châu Âu và Mỹ kể từ năm ngoái.
Air France-KLM đang cố gắng vượt qua những khó khăn cuối cùng do đại dịch Covid-19 gây ra bằng cách giảm bớt 10 tỷ euro tiền viện trợ của chính phủ mà hăng hàng không này nhận được để ứng phó với các chuyến bay bị hủy. Điều này sẽ cho phép France-KLM tự do thực hiện các hoạt động mua lại, v́ một số gói viện trợ đi kèm với các hạn chế của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc mua và trả cổ tức.
Air France-KLM cho biết, đến cuối tháng 4 tới, họ sẽ hoàn trả 2,5 tỷ euro trong các khoản vay c̣n lại do Chính phủ Pháp bảo lănh và tái cấp vốn cho một số trái phiếu hỗn hợp liên kết với chính phủ, loại bỏ các ràng buộc gắn liền với các phần của gói viện trợ.
VietBF @ Sưu tầm