HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Xe điện Trung Quốc trên đà lấn lướt đối thủ Nhật
Trong thế giới xe xăng, dầu, các hãng Nhật là "vua", nhưng với xe điện, họ đang bị các đối thủ từ Trung Quốc bỏ lại phía sau.

Toyota giữ ngôi vương hãng xe bán nhiều nhất thế giới suốt 3 năm qua. Honda và Nissan cũng nằm trong số những thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu.

Nhưng khi xu hướng dịch chuyển sang xe điện đang ngày một hối hả, những "gã khổng lồ" Nhật Bản đang đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ những ngôi sao mới nổi như Tesla hay BYD. Ở thị trường Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới với 25% doanh số là xe điện - mối đe dọa còn hiện hữu rõ rệt hơn. Trong 2023, doanh số xe điện ước tính đạt 9 triệu, chiếm khoảng 35% thị phần.

Doanh số của Honda và Nissan ở Trung Quốc đã giảm ít nhất hai năm qua, trong khi kết quả kinh doanh của Toyota cũng sa sút, lần đầu tiên trong một thập kỷ. Ngoài thiếu chip, những đợt giãn cách vì Covid-19 cũng như sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, một vấn đề khác đang nổi lên - thiếu các mẫu xe điện hấp dẫn từ cả ba thương hiệu Nhật, theo Bloomberg.


Trung Quốc đang mở ra một cánh cửa vào tương lai nơi các hãng Nhật - những thương hiệu vốn cung cấp nhiều sản phẩm ra thị trường phổ thông hơn bất cứ hãng nào - đang ngã dần khỏi bệ, với nguy cơ đảo ngược bối cảnh sản xuất ôtô trên toàn cầu.

Tesla là hãng xe điện hàng đầu thế giới hiện nay, tính theo doanh số, theo sau là những BYD và Volkswagen, theo Bloomberg Intelligence. Không hãng xe Nhật nào có trong top 20, và các thương hiệu vốn nổi tiếng về truyền thống cũng như chất lượng và độ tin cậy nằm ngoài rìa của phân khúc đang tăng trưởng nhanh nhất của ngành công nghiệp ôtô.

"Nếu các hãng xe Nhật Bản tiếp tục cách tiếp cận bảo thủ và do dự trước những chiến lược xe điện, thì chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ thất bại ở thị trường toàn cầu", theo Yale Zhang, giám đốc điều hành hãng tư vấn Automotive Foresight có trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, xe Nhật phần lớn được sản xuất và bán ra bởi các liên doanh với các đối tác địa phương. Guangzhou Automobile lập đối tác với Toyota và Honda, trong khi Dongfeng có các liên doanh với Honda và Nissan.

Những liên doanh này có một loạt sản phẩm động cơ đốt trong giá tốt, đáng tin cậy ở phân khúc hạng trung, với giá xe từ 14.500-43.600 USD. Mẫu sedan cỡ nhỏ Sylphy của Nissan, hay Toyota có Corolla và Honda với Civic được biết đến như "ba chàng lính ngự lâm" ở Trung Quốc. Sylphy là xe bán chạy thứ hai ở quốc gia này trong 2022, với doanh số 393.500 xe. Còn Corolla xếp thứ 10 với 191.610 xe.

Nhưng từ trong 2020, bộ ba hãng Nhật bắt đầu bị dồn ép từ cả hai phía. Hãng xe điện Mỹ Tesla cũng như những hãng xe điện nội địa, như Nio và Xpeng, bắt đầu xâm chiếm những vị trí đầu bảng. Những mẫu xe giá rẻ như Hongguang Mini EV từ General Motors và đối tác Trung Quốc cũng trở nên nổi tiếng và được rất nhiều khách hàng mua xe lần đầu lựa chọn.

Lúc này, BYD đang khẳng định vị thế ở phân khúc hạng trung, nơi các hãng Nhật đã hoạt động từ lâu, với một loạt mẫu xe điện như Song Plus giá từ 20.400 USD. Chiếc crossover điện này cũng như các mẫu xe phổ biến khác giúp đẩy BYD lên ngôi vị thương hiệu xe điện nội địa bán chạy nhất trong 2022.


BYD Atto 3 - xe điện Trung Quốc hiện đã bán ở một số thị trường khác trên thế giới. Ảnh: Car

Đổi lại, các công ty Nhật nỗ lực quảng bá dòng xe hybrid để chiếm lại thị phần. Lợi thế của xe hybrid vốn không được thúc đẩy một cách hiệu quả ở Trung Quốc, theo Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội Ôtô con Trung Quốc.

Trong tháng 2 vừa qua, Nissan đã giảm mục tiêu điện hóa ở Trung Quốc xuống 35% từ mức 40% trong năm tài chính 2026, dù nói rằng 98% doanh số của hãng ở châu Âu sẽ là xe hybrid hoặc thuần điện tính đến cùng năm.

Chỉ với hai mẫu xe điện bán ra ở Trung Quốc - Ariya và phiên bản điện của Sylphy - xe chạy pin chỉ chiếm 1% doanh số của Nissan trong quý III/2022. Trong khi các kế hoạch của hãng là ra mắt 19 mẫu xe điện và 35 xe hybrid đến hết 2030, thì mẫu SUV tiếp theo phải đến 2024 mới xuất hiện.

Về phía Honda, một đại diện hãng nói rằng các hãng xe Trung Quốc có lợi thế so với các hãng Nhật trong việc thu mua chip cũng như các loại linh kiện khác, rằng doanh số giảm là một "vấn đề của quá trình sản xuất" hơn là do xe của họ kém thu hút đối với khách hàng Trung Quốc.

Mẫu xe điện mới nhất của Toyota dành cho thị trường Trung Quốc - bZ3 - được sản xuất bởi đối tác với BYD, cũng là hãng cung cấp pin. Xe ra mắt hôm 6/3 kèm giá khởi điểm 24.700 USD. Hãng Nhật có khoảng 10 mẫu hybrid và 4 xe thuần điện tại quốc gia này.

Một đại diện của Toyota nói rằng trong khi vẫn có lo ngại về mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hãng vẫn kỳ vọng "đạt mức tăng trưởng ổn định" tại thị trường này.

Toyota vẫn có một lượng khách hàng trung thành ở Trung Quốc, như Alfred Wu, một công dân ở Thâm Quyến, người đã đi chiếc Toyota Reiz trong 6 năm qua. Wu đang tính đổi xe và nếu Reiz không dừng sản xuất vào 2017, thì giờ đây anh có thể mua một chiếc Reiz mới. Wu đang đợi để thử mẫu Lexus TX, có lịch ra mắt cuối năm nay với động cơ Toyota 2,4 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng.

"Tôi vẫn thích cảm giác lái xe xăng hơn", Wu nói, thêm rằng anh không thích xe điện vì nghĩ rằng công nghệ vẫn chưa đủ tin cậy, và pin sẽ bị lão hóa. Wu thường có những hành trình khoảng 2.800 km về quê mỗi năm, vì thế hành trình của xe điện cũng khiến anh lo ngại.

Nhưng Wu nói nhu cầu của anh không phổ biến trong số các chủ xe ở Trung Quốc, và anh thấy rằng xe điện - dòng sản phẩm hợp lý và có nhiều tính năng - đang "lần lượt hạ gục từng sản phẩm của Toyota, như Corolla, như các tay lính bắn tỉa".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-22-2023
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,726
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Xe.jpg
Views:	0
Size:	59.6 KB
ID:	2195098  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12723 seconds with 15 queries