Những thành phố này cho rằng hai hăng xe Hàn đă không hành động đủ để những chiếc xe khó bị lấy trộm.
Cleveland, Seattle, St. Louis và ít nhất 5 thành phố khác cáo buộc Hyundai và Kia v́ để giảm chi phí nên không lắp đặt công nghệ chống trộm. Quyết định này khiến những chiếc xe dễ bị trộm hơn, và các thành phố trở nên kém an toàn hơn. Các đơn kiện không nêu rơ các thành phố muốn hai hăng xe Hàn bồi thường bao nhiêu.
Công nghệ chống trộm, hay các thiết bị chống trộm, sẽ ngăn xe khởi động nếu tài xế không có đúng ch́a khóa. Giới đạo chích cũng thường tập trung vào những mẫu xe dùng ch́a khóa bằng thép và hệ thống đánh lửa bằng cách xoay ch́a, theo Fox Business.
"Hệ thống an ninh của những xe này thấp dưới tiêu chuẩn v́ thế chúng có thể bị khai thác bởi một học sinh trung học", một đơn kiện được nộp lên hồi tháng 2 ở Columbus, bang Ohio, nêu.
Hyundai nói rằng xe của hăng đáp ứng những yêu cầu an toàn của Mỹ và họ "cam kết về chất lượng và sự toàn vẹn ở sản phẩm".
Giới chức các thành phố nói hai hăng xe không hành động đủ để sửa chữa những vấn đề liên quan tới t́nh trạng trộm xe, sau một loạt video lan truyền trên mạng xă hội, giải thích cách lấy trộm ôtô chỉ bằng một chiếc tuốc-nơ-vít và một dây sạc đầu USB. Kẻ trộm cũng thường thuộc độ tuổi thanh thiếu niên hay thậm chí nhỏ tuổi hơn. Sau đó, các nền tảng mảng xă hội, gồm TikTok và YouTube, cho biết đă gỡ các video như trên.
T́nh trạng dễ bị thương tổn do thiếu công nghệ chống trộm ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu xe Kia sản xuất năm 2011-2021 và khoảng 3,8 triệu xe Hyundai từ 2016-2021, theo các hăng và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Hăng bảo hiểm State Farm đă dừng nhận đơn đăng kư của khác hàng mới đối với một số xe Kia và Hyundai. Khách hàng đă thuê hoặc mua xe của hai hăng cáo buộc nhà sản xuất, rằng không nên bán xe thiếu tính năng an toàn. Kia và Hyudai cho biết sẽ tiếp tục cung cấp khóa vô-lăng miễn phí cũng như nâng cấp phần mềm liên quan.
Trong 2022, cả hai hăng xe Hàn đă gửi tới các sở cảnh sát loại khóa vô-lăng nói trên để chuyển tới các tài xế. Hồi tháng 2 vừa qua, hai hăng bắt đầu thực hiện cài đặt phần mềm tại một đại lư. Nhưng một số mẫu xe không thể nâng cấp và một số không thể cài đặt phần mềm.
Trong tháng 3, một nhóm gồm 23 tổng chưởng lư đă viết thư gửi tới Kia và Hyundai, thúc giục nhanh chóng điều chỉnh và cung cấp nhiều khóa vô-lăng hơn cho những chủ xe không thể cài đặt phần mềm. Các tổng chưởng lư gọi những ǵ đang xảy ra là "khủng hoảng trộm xe".
Lúc này, các thành phố nêu trên đang cáo buộc Hyundai và Kia làm tăng tỷ lệ trộm xe, gây thiệt hại tài sản cũng như ḅn rút ngân sách của lực lượng cảnh sát.
|