Hyundai Motor đă quyết định bán nhà máy ở St. Petersburg và đang chờ sự chấp thuận cuối cùng từ chính phủ Nga, theo truyền thông Hàn Quốc.
Đài truyền h́nh Hàn Quốc MBC hôm 26/4 đưa tin rằng tập đoàn ô tô Hyundai đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để bán nhà máy của ḿnh tại Nga cho một công ty Kazakhstan.
Tuy nhiên, hăng xe này được cho là đang thương lượng một điều kiện để có thể mua lại nhà máy này trong tương lai.
“Quyết định của Hyundai có phần muộn so với các đối thủ đă rút khỏi thị trường trước đó. Nếu họ đưa những điều kiện (để mua lại nhà máy) vào thỏa thuận mua bán, họ sẽ có thể mua lại với giá đă định”, theo ông Lee Hang-koo, một nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc.
“Huyndai có đối tác ở Kazakhstan, và tôi tin rằng họ đang bán nhà máy cho đối tác này. Ở đó có 2 nhà sản xuất ô tô, trong đó một công ty đă lắp ráp xe Hyundai CKD trong hơn 10 năm”, ông Lee phỏng đoán.
“Nếu họ bán (nhà máy) cho một công ty hoàn toàn không liên quan, họ sẽ không được ưu ái, và có thể sẽ phải chịu lỗ sau khi thương sẽ rất khó để có được ưu đăi trong tương lai và có thể sẽ phải bán nó với giá thấp hơn”, ông Lee nói thêm.
Giá bán chính xác của nhà máy này vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, các nhà quan sát trong ngành tin rằng Hyundai sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 1 ngh́n tỷ won (745,6 triệu USD) sau khi việc mua bán hoàn tất.Tuy nhiên, hăng ô tô phủ nhận những thông tin trên. “Đúng là có những cuộc thảo luận đang diễn ra về việc mua bán, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra”, Hyundai Motor cho biết. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc cho biết họ vẫn đang xem xét các kịch bản cho tương lai hoạt động kinh doanh tại Nga.
Nhà máy của Hyundai ở St. Petersburg, Nga, được xây dựng vào năm 2010 với công suất 200.000 chiếc xe/năm. Tháng 12/2020, Hyundai đă mua lại một nhà máy của General Motors gần đó và mở rộng công suất sản xuất tại Nga lên 300.000 chiếc/năm.
Hyundai từng là nhà nhập khẩu hàng đầu tại Nga. Tuy nhiên, việc mua sắm các bộ phận cốt lơi như chất bán dẫn đă bị cấm do các lệnh trừng phạt quốc tế, hoạt động của nhà máy đă bị đ́nh chỉ và gần 2.000 nhân viên địa phương đă rời công ty kể từ tháng 3/2022, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Nga-Ukraine.
Hyundai, Kia và Renault (Pháp) là 3 thương hiệu bán chạy nhất ở Nga trước khi xung đột với Ukraine diễn ra. Giờ đây, khi những thương hiệu lớn toàn cầu như Renault, Nissan và Mercedes rút lui, các công ty Trung Quốc đă dần thay thế họ.
Các hăng xe Trung Quốc như Haval, Chery và Geely hiện chiếm gần 40% doanh số bán ô tô mới của Nga, tăng từ mức dưới 10% trong giai đoạn tháng 1 - tháng 2/2022, theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat và công ty tư vấn PPK.
|