Ông vua xe điện đi lên từ sự chế giễu của Elon Musk: Thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng, công nghệ vô song đánh bật mọi đối thủ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông vua xe điện đi lên từ sự chế giễu của Elon Musk: Thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng, công nghệ vô song đánh bật mọi đối thủ
BYD đang trỗi dậy mạnh mẽ khiến các đối thủ như Tesla lo sợ.



Elon Musk đă cười phá lên khi được hỏi về năng lực cạnh tranh của BYD - đối thủ từ Trung Quốc ra mắt xe điện trước Tesla 3 năm. Khi đó, vị tỷ phú chủ yếu giữ quan điểm chế giễu, nhất là với e6 - ḍng xe nhỏ gọn có thể chạy 370km sau mỗi lần sạc và chỉ mất hơn 8 giây để chuyển từ trạng thái dừng lên tốc độ 97 km/h.

“Bạn có thấy chiếc xe của họ không?” Giám đốc điều hành Tesla nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi không nghĩ đây là một sản phẩm tốt. Tôi cũng không nghĩ nó đặc biệt; công nghệ th́ b́nh thường”.

Vào thời điểm đó, tháng 11 năm 2011, chỉ nửa năm sau khi Tesla niêm yết trên sàn Nasdaq trị giá 226 triệu USD, Musk trở thành một trong những người đàn ông giàu có nhất thế giới. Tesla th́ tuyên bố sắp ra mắt mẫu xe điện Model S hạng sang - chỉ dấu cho sự sụp đổ của động cơ đốt trong truyền thống.

Tua nhanh hàng chục năm, BYD giờ mới chính là “người cười” ở Thâm Quyến - nơi hăng xe này lắp đặt hẳn một khung đường riêng đưa nhân viên và du khách đi thăm quan khắp khuôn viên rộng lớn. Vào năm 2022, số lượng xe điện và xe lai hăng bán ra vượt qua cả Tesla, nhờ đó củng cố được vị thế nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới.

Theo SCMP, giá trị cổ phiếu BYD đă tăng gấp 40 lần kể từ khi phó chủ tịch Charlie Munger của Berkshire quyết định ủng hộ công ty non trẻ. BYD hiện trị giá 98 tỷ USD, tức gần bằng giá trị của General Motors và Ford Motor cộng lại, với mức lợi nhuận mà ông Munger cho là “khá lố bịch” so với Tesla.

“Lợi thế của BYD rất rơ ràng. Pin hiệu suất cao có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh,” Jeff Cai, cố vấn trưởng của JD Power China, nói khi lấy ví dụ một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vượt qua Tesla về công nghệ. “Ngoài ra, BYD c̣n có nhiều sản phẩm và thiết kế hợp thời trang gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc”.

Đến nay, BYD đă sản xuất hàng chục mô h́nh. Ḍng Dynasty – được đặt tên theo các vị vua trị v́ Trung Quốc – chủ yếu đánh vào phân khúc các hộ gia đ́nh trung lưu. Ḍng Ocean – đơn giản hơn - chủ yếu thu hút những người dùng trẻ. Bí quyết thành công của BYD nằm ở niềm tin kiên định rằng một ngày nào đó, pin sẽ là nguồn năng lượng thống trị, thậm chí thay thế nhiên liệu hóa thạch cho ô tô.

Khởi đầu là nhà sản xuất pin, BYD đến năm 2003 mới mở rộng quy mô sang lĩnh vực xe hơi. Chiếc xe đầu tiên của hăng là F3 - một minicar đơn giản được bán với giá chỉ 40.000 nhân dân tệ (5.850 USD). Bằng cách duy tŕ mức giá thấp phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ, BYD dần chinh phục được một lượng lớn khách hàng, thậm chí lợi thế hơn hẳn Toyota và Honda.

Thời điểm bị Elon Musk cười nhạo, BYD đă trở thành nhà lắp ráp khối lượng lớn thứ sáu tại Trung Quốc. Trung Quốc sau đó cũng vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe lớn nhất hành tinh.

Trong thập kỷ tiếp theo, BYD đầu tư mạnh vào pin, dần thay thế xe xăng thành xe lai hybrid và tuyên bố chấm dứt hoàn toàn động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hành tŕnh chinh phục này không hẳn là ‘trải đầy hoa hồng’.

Trước khi tung ra e6, hăng đă phát triển F3e, phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của chiếc F3 nổi tiếng với mức giá là 150.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, dự án F3e sau đó đă bị hủy bỏ vào năm 2010 do thị trường xe điện non trẻ lúc bấy giờ thiếu mạng lưới sạc.

Dẫu vậy, người sáng lập BYD Wang Chuanfu vẫn kiên định với nỗ lực đầu tư và đổi mới, đồng thời liên tục mở rộng năng lực sản xuất cho đến khi màn đặt cược thắng thế.

“Chúng tôi vượt trội so với các đối thủ về mặt công nghệ,” Wang nói khi trả lời Post trong một cuộc họp báo về thu nhập vào tháng trước.

Đổi mới chính là ch́a khóa cho sự phát triển của BYD. Từ những ngày đầu thành lập, hăng đă t́m ra cách sản xuất pin điện thoại ở nhiệt độ pḥng để giành lợi thế cạnh tranh. Hai thập kỷ sau, công ty cũng tăng quy mô để đổi mới ô tô điện. Kết quả, pin Blade của BYD có mức trữ năng lượng và khả năng chịu nhiệt cao hơn hẳn so với các ḍng pin thông thường.

Vào năm 2022, BYD đă sản xuất 70,4 Gigawatt giờ (GWh) pin, tương đương 13,6% thị trường toàn cầu, qua đó trở thành nhà sản xuất pin EV lớn thứ ba thế giới chỉ sau CATL và LG.

Điều này khiến Tesla rất ấn tượng, đến nỗi hăng bắt đầu sử dụng pin Blade cho những chiếc SUV hạng trung Model Y tại Berlin Gigafactory. Đầu tháng này, Tesla cũng thông báo sẽ xây dựng thêm nhà máy cạnh Gigafactory ở Thượng Hải để lắp ráp pin Megapack. Hăng xe phủ nhận tin đồn ngừng sử dụng pin Blade.

Theo SCMP, BYD sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin EV, từ khoáng chất, nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm. Điều này giúp công ty kiểm soát tốt hơn chi phí, tỷ suất lợi nhuận và đảm bảo quá tŕnh giao hàng ổn định.

BYD đă phát triển mạnh mẽ vào năm ngoái, trong khi các đối thủ cạnh tranh từ Nio đến Tesla gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng gián đoạn. Tăng trưởng doanh số bán hàng tăng tới 150%.

“Sự cạnh tranh về chi phí giữa các nhà sản xuất xe điện rất khốc liệt. Nếu không thể giảm chi phí, bạn sẽ không có lợi thế. Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô song”, Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết.

Ḍng EV hàng đầu của BYD đă đi được một chặng đường dài. Là một chiếc sedan 4 cửa kiểu dáng đẹp, gầm thấp, Han có phạm vi hoạt động 715 km sau một lần sạc và có thể tăng tốc từ trạng thái dừng lên 100 km/h trong 3,9 giây. Với buồng lái bọc da, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này được bán với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ. BYD cũng đă ra mắt hệ thống kiểm soát thân xe DiSus để giữ an toàn cho hành khách và ngăn xe bị lật.

Theo SCMP, BYD là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc sở hữu và phát triển công nghệ nội bộ - một bước đột phá lấp đầy khoảng cách giữa công nghệ trong nước và nước ngoài.

Dẫu vậy, BYD c̣n rất nhiều việc phải làm.

“BYD thiếu sức mạnh công nghệ để phát triển hệ thống lái tự động và buồng lái kỹ thuật số - những tính năng hiện đă trở thành tiêu chuẩn cho ô tô điện. Xây dựng mối quan hệ đối tác với các công ty công nghệ để tinh chỉnh sản phẩm dường như là chiến lược tốt nhất”, Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết.

Hiện hăng này đang dốc toàn lực biến những chiếc xe điện của ḿnh trở nên thông minh hơn, tức “siêu điện thoại di động có bánh xe” như lời người sáng lập Wang nói để cạnh tranh với các đối thủ hạng sang.

Nhiều năm trước đây, Wang đă sớm nhận ra ô tô điện là cách mạng. “Khi ngành công nghiệp tạo ra những chiếc ô tô mới thông minh hơn, những thay đổi lớn sẽ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày”, nhà sáng lập Wang nói. “Kỷ nguyên mới của phương tiện thông minh đă đến và vào năm 2035, chúng sẽ thống trị”.

Và để trở nên thông minh hơn, BYD bắt tay với rất nhiều đối tác. Nó tham gia dự án Apollo của Baidu vào năm 2017, sử dụng nền tảng mở nhằm phát triển khả năng tự lái, trong khi Han EV sử dụng hệ thống HiCar dựa trên hệ điều hành Harmony của Huawei Technologies.

BYD cũng đang xuất khẩu các mẫu xe của ḿnh, cùng với Xpeng, Geely Automobile và Great Wall Motor mạo hiểm ra nước ngoài như một phần của chiến lược “Made in China 2025” của chính phủ Trung Quốc. Hăng cũng đang tích cực quảng bá xe điện trên khắp Nam Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông, thậm chí sản xuất xe bus chạy bằng pin ở thành phố Lancaster từ năm 2017.

Musk, người trước đây cười ngạo nghễ, quay sang thể hiện thái độ tôn trọng với BYD. Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 1/2023, tỷ phú này cho biết “một số công ty bên ngoài Trung Quốc” sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Tesla.

“Chúng tôi rất tôn trọng các công ty xe hơi ở Trung Quốc”, Musk nói. “Họ có khả năng cạnh tranh cao, làm việc chăm chỉ và thông minh. Vậy nên, tôi dành rất nhiều sự tôn trọng cho các công ty xe hơi này”.

Brian Luo, trợ lư tổng Giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD cho biết: “Chúng tôi vẫn c̣n nhiều dư địa để mở rộng nếu xét trên mức độ thâm nhập của xe điện hiện tại”.

Theo UBS, cứ 5 chiếc ô tô mới chạy trên đường của Trung Quốc th́ có 3 chiếc có thể chạy bằng điện vào năm 2030.

“Tôi nghe mọi người so sánh chúng tôi với Tesla, gọi chúng tôi là Volkswagen hay General Motors của Trung Quốc. Chúng tôi không phản đối, nhưng chúng tôi chưa bao giờ so sánh ḿnh với bất kỳ công ty nào”, Brian Luo, trợ lư tổng Giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, nhấn mạnh.

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-04-2023
Reputation: 158137


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 49,997
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-04 at 10.51.32.jpg
Views:	0
Size:	60.5 KB
ID:	2214741
Cupcake01_is_offline
Thanks: 40
Thanked 3,564 Times in 3,096 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 62 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07461 seconds with 14 queries