Ngày 4/5, Waymo bắt đầu mở rộng hoạt động dịch vụ robotaxi ở Phoenix, thành phố San Francisco, đánh dấu chặng tiếp theo trong hành tŕnh đầy tham vọng nhằm phát triển một giải pháp thay thế an toàn hơn và rẻ hơn cho những dịch vụ gọi xe, phụ thuộc vào lái xe.
Công ty tiên phong về xe tự lái Waymo tuyên bố, các xe robotaxi của doanh nghiệp tuyển thêm những t́nh nguyện viên, thử nghiệm những phương tiện tự hành trong các điều kiện giao thông khó khăn hơn ở San Francisco.
Địa bàn hoạt động mở rộng trong khu vực Phoenix có nghĩa là dịch vụ robotaxi của Waymo giờ đây sẽ được phép đón và trả hành khách trả phí trong một khu vực rộng 180 dặm vuông (466 km2), tăng gấp đôi diện tích kể từ cuối năm 2022. Robotaxis của Waymo hiện có hoạt động bao phủ diện tích gấp 4 lần so với khi công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách trả tiền vé ở khu vực Phoenix cuối năm 2020.
Saswat Panigrahi, giám đốc sản phẩm của Waymo trong một cuộc họp báo nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang cảm thấy có gió to thổi ở sau lưng.”
Waymo, bắt đầu như một dự án xe tự hành bí mật của Google hơn một thập kỷ trước, hiện đang hy vọng sẽ mang đến nguồn động lực phát triển mới cho San Francisco, một trong những thành phố đông dân nhất nước Mỹ, nơi nổi tiếng với những con đường đồi núi và sương mù thường xuyên có thể gây cản trở cho những phương tiện không người lái.
Mặc dù Waymo phải đối mặt với vấn đề thời tiết thất thường của San Francisco và cả những điểm dừng đột xuất làm tắc nghẽn giao thông, công ty vẫn tiếp tục kiên tŕ thử nghiệm xe robotaxi trên khắp thành phố vào mọi thời điểm trong ngày bằng phương pháp cung cấp những chuyến đi miễn phí cho nhân viên và t́nh nguyện viên, được gọi là "người thử nghiệm đáng tin cậy".
Ông Panigrahi nói về những vấn đề khác nhau mà Waymo đă gặp phải ở San Francisco: “Rơ ràng đă có những bài học bổ sung mà chúng tôi đang đáp ứng với yêu cầu thực tế vận hành.”
Công ty có trụ sở tại Mountain View đang t́m kiếm sự chấp thuận từ các cơ quan quản lư của bang California để robotaxis của doanh nghiệp có thể bắt đầu tính phí cho những chuyến đi, dịch vụ thử nghiệm mà công ty Cruise, một dịch vụ taxi không người lái đối thủ thuộc sở hữu của tập đoàn General Motors được phép thực hiện từ tháng 6/2022, nhưng chỉ ở một số khu vực của San Francisco vào ban đêm.
Cruise gần đây cũng đă bắt đầu cung cấp các chuyến vận chuyển miễn phí qua hầu hết San Francisco suốt ngày đêm cho những hành khách t́nh nguyện trong thời gian chờ cơ quan quản lư bang California phê duyệt đơn đăng kư thu tiền vé cho dịch vụ trên địa bàn thành phố.
Nếu và khi Waymo và Cruise nhận được sự chấp thuận theo quy định, San Francisco sẽ trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ có hai dịch vụ robotaxi thương mại, cạnh tranh trực tiếp với những công ty dịch vụ gọi xe Uber và Lyft và taxi truyền thống có người lái.
Trong thông cáo báo chí, Waymo cho biết robotaxis của công ty đang cung cấp trung b́nh 10.000 chuyến đi hàng tuần, không có lái xe an toàn trong phương tiện ngoại trừ hành khách. Giám đốc sản phẩm Panigrahi hy vọng đội robotaxi của Waymo sẽ thực hiện 100.000 chuyến hàng tuần vào mùa hè năm 2024.