Đang từ vị trí đứng đầu thị trường, hăng điện thoại chuyên bán giá rẻ này tụt doanh số thảm hại.
Ngồi im cũng bị vạ lây
Sau khi doanh số bán điện thoại thông minh ở Ấn Độ sụt giảm 41% trong quư trước, Xiaomi tiếp tục đối mặt với những rào cản khó khăn ở nơi vốn là một trong những thị trường lớn nhất của công ty ở bên ngoài Trung Quốc.
Hăng điện thoại hàng đầu thế giới chịu tác động không nhỏ về doanh thu khi Ấn Độ ban hành các kế hoạch giám sát chặt chẽ các công ty công nghệ đến từ Trung Quốc.
Từng là thương hiệu điện thoại thông minh đứng đầu ở Ấn Độ trong 5 năm liên tiếp, Xiaomi quư vừa rồi chỉ đứng thứ 4 với doanh số 5 triệu chiếc, chiếm 16,4% thị trường, theo số liệu mới nhất từ IDC.
Con số này đă giảm so với 8,5 triệu chiếc trong cùng kỳ năm ngoái, thời điểm gă khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn là ở ngôi vị số 1 trên thị trường.
"Các lô hàng của Xiaomi suy giảm chủ yếu là do nhà cung cấp đang tập trung giải phóng hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tại địa phương cũng giảm sút", Will Wong, một nhà phân tích tại IDC cho biết.
"Tuy nhiên, đây là một động thái tốt v́ những tổn thương trong ngắn hạn sẽ mang lại cấu trúc bền vững hơn".
Những khó khăn của Xiaomi một phần cũng đến từ doanh số điện thoại thông minh nói chung sụt giảm, cả trên toàn cầu và ở Ấn Độ, do người tiêu dùng có xu hướng ít thay đổi thiết bị hơn.
Tại Ấn Độ, các lô hàng điện thoại thông minh đă giảm 16% trong ba tháng đầu năm xuống c̣n 31 triệu chiếc. Samsung dẫn đầu quư với 6,2 triệu chiếc, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc là Vivo và Oppo.
Cùng với đó, Xiaomi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc điều tra gần đây đối với công ty do bị cáo buộc có giao dịch mờ ám.
Một ṭa án của Ấn Độ vào tháng trước đă bác bỏ đơn yêu cầu được trả lại số tiền trị giá hơn 676 triệu USD bị tịch thu vào tháng 4/2022 của Xiaomi.
Trước đó, cơ quan tội phạm tài chính liên bang Ấn Độ tuyên bố phát hiện các khoản thanh toán đáng ngờ trong nhiều năm do chi nhánh địa phương của công ty thực hiện với ba đối tượng nước ngoài. Xiaomi đă phủ nhận các cáo buộc.
Kể từ năm 2020, New Delhi đă gây áp lực ngày càng tăng lên các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính phủ nước này đă cấm hàng chục ứng dụng của Trung Quốc và bắt đầu điều tra các công ty bao gồm Xiaomi, Vivo và Huawei Technologies.
Vận may thay đổi
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research cho biết: "Xiaomi có rất nhiều lợi thế ở Ấn Độ và hăng sẽ thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các kênh tiếp thị và bán hàng trong năm nay".
Sự giám sát của chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, cũng như các công ty nước ngoài khác, bao gồm cả Samsung.
Xiaomi vẫn dẫn đầu thị trường Ấn Độ trong cả năm 2022, nhưng hai quư vừa qua cho thấy vận may của hăng có thể thay đổi. Theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu Counterpoint và Canalys, Samsung Electronics đă vươn lên vị trí dẫn đầu trong quư IV, trong khi Vivo đứng thứ hai.
Trong quư đầu tiên của năm nay, Xiaomi phải đối mặt với nhu cầu suy giảm ở phân khúc cấp thấp và các kênh bán hàng trực tuyến. IDC cho biết các lô hàng của Xiaomi đă giảm 44% ở Ấn Độ trong giai đoạn này, mức lớn nhất từ trước đến nay đối với công ty.
Thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ cũng chứng kiến sự cạnh tranh lớn khi Apple có những động thái nghiêm túc trong việc mở rộng hoạt động tại quốc gia Nam Á.
Chuyên gia Lam lưu ư Xiaomi chỉ nhắm đến phân khúc thị trường cấp thấp và trung cấp, không cạnh tranh trực tiếp với nhà sản xuất iPhone. Tuy nhiên, CEO Tim Cook của Apple gần đây tuyên bố, ông "hy vọng" công ty có thể thuyết phục người tiêu dùng trong tầng lớp trung lưu đang lên của Ấn Độ mua iPhone.
Cook đă đến thăm Ấn Độ vào tháng trước để khai trương hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại quốc gia này, tận dụng nguồn thu nhập gia tăng của người dân sở tại.
Điều này cũng diễn ra trong bối cảnh hăng đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, với doanh số iPhone lắp ráp tại Ấn Độ tăng 65% vào năm ngoái.
VietBF@Sưu tầm