HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lidar là gì và tại sao lại quan trọng đối với xe tự hành?
Vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, xe tự hành (AV) sẽ trở thành hình ảnh phổ biến trên đường. Không cần trình điều khiển hoặc đầu vào của con người, AV, còn được gọi là xe tự lái, sẽ yêu cầu các cảm biến và máy tính hoạt động cùng nhau để đọc đường và môi trường xung quanh.

Hầu hết các thiết bị hỗ trợ người lái tiên tiến ngày nay đều sử dụng kết hợp radar và sonar để đưa ra cảnh báo về các mối đe dọa không nhìn thấy được và giúp dừng phương tiện trước khi xảy ra va chạm. Lidar là một công nghệ có thể thực hiện các chức năng tương tự như radar và sonar, nhưng nó là một hệ thống thế hệ tiếp theo có thể là lựa chọn tốt nhất cho khả năng “nhìn thấy” của AV.

Khi các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác chuyển sang thử nghiệm và lái xe trong thế giới thực, rõ ràng là các cảm biến và công nghệ thế hệ tiếp theo cung cấp chức năng hấp dẫn.

Lidar là gì?


Lidar là công nghệ “phát hiện ánh sáng và phạm vi” (tạm dịch). Các hệ thống sử dụng tia laser để lập bản đồ mô hình ba chiều của môi trường. Việc sử dụng ánh sáng của Lidar cho phép nó lập bản đồ môi trường nhanh chóng và chính xác hơn các hệ thống sử dụng âm thanh (sonar) hoặc vi sóng (radar). Lidar được NASA phát triển để theo dõi các vệ tinh và khoảng cách trong không gian nhưng đã được chọn để sử dụng trong các ngành công nghiệp khác vào giữa những năm 1990, khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ sử dụng lidar để theo dõi sự phát triển của thảm thực vật ven biển.

Kể từ đó, công nghệ đã phát triển và các hệ thống Lidar đã trở nên nhỏ hơn và thậm chí còn chính xác hơn. Điều này đã làm cho Lidar trở thành một lựa chọn hấp dẫn để bổ sung “mắt” cho các phương tiện tự lái, vì các phương tiện này cần nhanh chóng phát triển hình ảnh về thế giới xung quanh để tránh va vào người đi bộ, động vật, chướng ngại vật và các phương tiện khác.

Các hệ thống Lidar lập bản đồ môi trường của chúng bằng cách gửi các xung laser ra bên ngoài. Khi xung tiếp xúc với một vật thể hoặc chướng ngại vật, nó sẽ phản xạ hoặc dội ngược trở lại bộ phận nắp. Sau đó, hệ thống sẽ nhận xung và tính toán khoảng cách giữa nó và đối tượng, dựa trên thời gian đã trôi qua giữa việc phát xung và nhận chùm tia phản hồi.

Lidar thực hiện điều này một cách nhanh chóng, với một số phát ra hàng triệu xung mỗi giây. Khi các chùm tia quay trở lại hệ thống, nó bắt đầu hình thành một bức tranh về những gì đang diễn ra trên thế giới xung quanh chiếc xe và có thể sử dụng các thuật toán máy tính để ghép các hình dạng cho ô tô, con người và các chướng ngại vật khác.

Lidar được sử dụng như thế nào?

Radar đã được sử dụng trong thế giới ô tô trong nhiều năm và đã được sử dụng trong một số dạng hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS). Hệ thống giám sát điểm mù sử dụng radar để phát hiện phương tiện trước khi thay đổi làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar để duy trì khoảng cách nhất quán giữa hai phương tiện trên đường và hệ thống phanh khẩn cấp tự động sử dụng radar để dừng phương tiện trước khi tiếp xúc với chướng ngại vật.

Lidar hứa hẹn sẽ cải thiện các tính năng đó bằng cách lập bản đồ môi trường chính xác hơn và xử lý nhanh hơn từ tính chất nhanh chóng của hệ thống. Do khả năng 360 độ của nó, Lidar sẽ cải thiện độ chính xác và chất lượng của các cảnh báo an toàn.

Cách hoạt động của Lidar với AV


Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là hiện tại, các phương tiện tự hành hoặc tự lái không tồn tại để bán cho người dùng. Các phương tiện như của Tesla hoặc Cadillac được trang bị Super Cruise cung cấp khả năng lái xe rảnh tay trong thời gian dài, nhưng chỉ làm như vậy trong những trường hợp cực kỳ hạn chế, chẳng hạn như trên đường cao tốc liên bang.

Khi các phương tiện tự lái cuối cùng cũng tiến vào thế giới trên quy mô lớn, lượng dữ liệu cần thiết và tốc độ thu thập dữ liệu là đáng kinh ngạc. Để kết hợp một quy trình ra quyết định ở bất kỳ đâu từ xa gần với mức độ phức tạp mà bộ não con người có thể quản lý, các phương tiện tự lái cần phải có một bức tranh chính xác và theo thời gian thực về thế giới xung quanh. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường đô thị, nơi người lái xe chạm trán với người khác, động vật và nhiều loại phương tiện khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhược điểm của Lidar


Lidar được coi là tiêu chuẩn cho nhiều công ty làm việc trên các phương tiện tự hành, nhưng công nghệ này không được tất cả các nhà sản xuất ô tô chấp nhận hoàn toàn. Tesla và người sáng lập Elon Musk đã chỉ trích Lidar là động lực thúc đẩy nhận thức về AV, bởi vì công nghệ này chỉ tái tạo hình ảnh về môi trường xung quanh chứ không phải là hình ảnh đại diện cho những gì đang diễn ra.

Một ví dụ trong số này là với những chướng ngại vật nhỏ trên đường. Lidar thừa khả năng xác định rằng có thứ gì đó trên đường cần phải tránh, nhưng không thể nói chính xác thứ mà nó đang nhìn. Đối với lidar, một quả bóng bay lơ lửng giữa đường trông giống hệt một tảng đá lớn, vì vậy có những lúc một mối đe dọa không phải là mối đe dọa được coi trọng và những lúc một mối đe dọa thực sự có thể không được công nhận như vậy. Trong môi trường chân không, đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng trong thế giới thực, việc một phương tiện hiểu sai những gì nó đang nhìn là điều không lý tưởng.

Tesla lập luận, cũng như những người khác, rằng việc sử dụng hệ thống dựa trên tầm nhìn với máy ảnh có thể đạt được nhận thức giống như hệ thống lidar mang lại, nhưng với mức độ bảo mật bổ sung đến từ hình ảnh của môi trường thực tế. Các hệ thống của Tesla sử dụng máy ảnh và học hỏi theo thời gian, điều này giúp chúng có khả năng đối phó với các môi trường không thể đoán trước tốt hơn. Chức năng đó, kết hợp với thực tế là máy ảnh hiện nay rẻ hơn nhiều so với máy ảnh lidar, đã khiến một số người đặt câu hỏi về sự cần thiết của các cảm biến đắt tiền.

Câu trả lời cho việc cảm biến hoặc máy ảnh nào sẽ là tốt nhất cho xe tự hành phức tạp hơn việc xác định liệu một chiếc xe có thể “nhìn thấy” hay không. Các thử nghiệm vẫn đang được tiến hành cho đến nay chủ yếu được thực hiện trong các môi trường hạn chế và được kiểm soát phần nào, không đại diện hoàn toàn cho các điều kiện mà AV có thể thấy hàng ngày.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-13-2023
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91c3f1deb89351cd0882.jpg
Views:	0
Size:	54.5 KB
ID:	2231032  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to miro1510 For This Useful Post:
maivang18 (06-13-2023)
Reply

User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11396 seconds with 15 queries