Có nhiều yếu tố khiến nhiệm vụ t́m kiếm và cứu nạn tàu Titan trở nên đặc biệt khó khăn...
Tờ New York Times (Mỹ) vừa ghim tin tức mới nhất về chiếc tàu lặn Titan mất tích hôm 18/6/2023, trong đó có đoạn:
Những tiếng động được nghe thấy từ bên dưới những con sóng ở Bắc Đại Tây Dương vào thứ Ba và thứ Tư (20 và 21/6) đă trở thành tâm điểm của cuộc t́m kiếm khẩn cấp 5 người bên trong một chiếc tàu lặn đă biến mất vào cuối tuần qua khi lặn xuống thám hiểm xác tàu Titanic ở độ sâu gần 4.000 mét.
Đại úy Jamie Frederick của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết các phương tiện điều khiển từ xa đang t́m kiếm nguồn gốc của âm thanh và một nhóm chuyên gia quốc tế đang kiểm tra tiếng ồn để xác định xem chúng có phải là tín hiệu cầu cứu từ con tàu mất tích hay không. Nhưng cho đến nay, ông nói, phân tích đó vẫn "chưa có kết luận".
Trong những ngày qua, cả Mỹ, Canada cùng nhiều quốc gia khác đă đồng loạt triển khai nhiều tàu cứu hộ đến khu vực t́m kiếm rộng lớn trên đại dương - rộng gần gấp đôi bang Connecticut của Mỹ và sâu hơn 3.200 mét - với hy vọng t́m thấy tàu Titan dài vỏn vẹn 6,4 mét.
Khu vực xác tàu Titanic đắm (ô vuông màu đỏ). Nguồn: Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ
Các chuyên gia quốc tế đang triển khai một robot do Pháp sản xuất có khả năng hoạt động ở độ sâu nơi xác tàu Titanic đắm. Robot đến điểm xác tàu Titanic vào tối thứ Tư (21/6, giờ Mỹ).
Đại úy Jamie Frederick cũng cho biết, trước đó các máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada đă phát hiện ra những âm thanh không xác định vào thứ Ba (20/6) và âm thanh đó dội lại một lần nữa vào thứ Tư (21/6). Âm thanh này được miêu tả là "âm thanh đập" trong khoảng thời gian 30 phút trong khu vực t́m kiếm, New York Times thông tin.
Đồng hồ đang kêu tích tắc trong cuộc t́m kiếm 5 người mất tích cùng tàu lặn Titan. Bởi nguồn cung cấp oxy đang dần cạn kiệt bên trong khoang tàu lặn này.
Chỉ 1% cơ hội sống sót
NPR trích lời David Marquet, thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Mỹ đă nghỉ hưu, cho biết có nhiều yếu tố khiến nhiệm vụ t́m kiếm và cứu nạn tàu Titan trở nên đặc biệt khó khăn: Đó là "một tàu ngầm nhỏ mất tích trong vùng đại dương lớn, nước cực sâu và cách xa bờ biển hàng trăm km".
Ông nói: "Về cơ bản, việc đó giống như một con tàu vũ trụ đă biến mất ở phía xa của Mặt Trăng. Một là, bạn phải t́m ra nó. Hai là, bạn phải đến đó. Ngay cả khi đến đó... bạn vẫn cần bằng cách nào đó đưa mọi người ra khỏi đó đến nơi an toàn, càng sớm càng tốt. Đó là về lư thuyết, c̣n thực tế rất khó khăn. Tôi cho rằng, cơ hội sống sót của những người trên tàu Titan là 1%".
Theo công ty OceanGate Expeditions, chủ sở hữu của tàu Titan, danh tính những người trên tàu gồm: Stockton Rush - Giám đốc điều hành (CEO) của OceanGate, người lái chiếc tàu lặn Titan. Bốn hành khách khác là Hamish Harding - một doanh nhân tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh; một doanh nhân người Anh gốc Pakistan, Shahzada Dawood, và cậu con trai Suleman Dawood; và Paul-Henri Nargeolet - một chuyên gia hàng hải người Pháp, người đă có hơn 35 lần lặn xuống địa điểm xác tàu Titanic.
Vụ việc tàu lặn Titan mất tích không phải là trường hợp đầu tiên. Trước đây, đă có một số nhiệm vụ giải cứu nổi bật cho cả tàu ngầm và tàu lặn (không hoàn toàn tự động) trong suốt thế kỷ qua.
Cuộc giải cứu dưới nước sâu nhất từng được thực hiện, chính thức, là cuộc giải cứu tàu ngầm thương mại Song Ngư III, ngoài khơi bờ biển Ireland vào năm 1973.
Trong sự cố kịch tính đó, hai thủy thủ đoàn — cả hai đều tên là Roger — đă trải qua ba ngày bị mắc kẹt trong một con tàu có đường kính 1,8 mét, sống sót nhờ một chiếc bánh sandwich duy nhất và uống nơi từ hơi nước ngưng tụ ở các bức thành tàu, cho đến khi họ được giải cứu chỉ với 12 phút oxy dự pḥng.
VietBF@Sưu tầm