Ngày 18/12/2022, một chiếc máy bay United Airlines đi từ Maui đến San Francisco đă suưt lao xuống biển với khoảng cách chỉ c̣n vài trăm mét.
Một chuyên gia hàng không nói với trang Insider rằng hành khách trên chuyến bay của United Airlines đă được cứu nhờ công nghệ. Chiếc máy bay từ Maui đến San Francisco đă gặp sự cố lao xuống Thái B́nh Dương. Hàng loạt sai lầm không mong muốn của phi hành đoàn đă khiến máy bay lao nhanh xuống đại dương với khoảng cách chỉ c̣n 228m.
Ngày 10/8/2023, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) công bố báo cáo cuối cùng nêu chi tiết về việc chuyến bay mang số hiệu 1722 của United suưt chút nữa đă gặp tai nạn thảm khốc. Vụ việc xảy ra khoảng 1 phút sau khi chiếc Boeing 777 rời sân bay Kahului của Hawaii trong mưa lớn và nhiễu động.
Báo cáo của NTSB phỏng vấn các nhân chứng trên máy bay, bao gồm cả cơ trưởng và cơ phó, những người đă tích luỹ hàng chục ngh́n giờ bay. Các kết luận nhấn mạnh rằng khi cất cánh giữa trời mưa to gió lớn, cánh tà của máy bay đă bị cơ phó điều chỉnh sai góc. Người này đă nghe nhầm hiệu lệnh của cơ trưởng khi máy bay cất cánh.
Khi máy bay bắt đầu lao nhanh xuống Thái B́nh Dương, hệ thống cảnh báo khoảng cách với mặt đất của máy bay đă hoạt động. Chính cảnh báo này đă giúp các phi công có thời gian xử lư t́nh huống trước khi quá muộn.
Cựu điều tra viên Anthony Brickhouse của NTSB, đồng thời là phó giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, cho biết: “Hệ thống này cảnh báo các phi công rằng máy bay đang lao xuống gần mặt biển. Nó đă giúp các phi công tránh được một cú va chạm gang tấc. Họ chỉ c̣n cách mặt biển có 228 m”.
United Airlines chưa lên tiếng trả lời phỏng vấn từ Insider. Hăng này trước đó cho biết rằng sự việc được báo cáo sau khi phi hành đoàn hạ cánh thành công xuống San Francisco và phi công của chuyến đó đă được đào tạo bổ túc.
Các hành khách trên chuyến bay đă miêu tả quá tŕnh máy bay gặp sự cố. Ông Rod Williams II nói với CNN rằng khi đang bay b́nh thường, máy bay tăng độ cao nhanh chóng chỉ trong vài giây. "Cảm giác như bạn đang ngồi trong chiếc tàu lượn siêu tốc và leo lên đỉnh", ông kể.
Một số hành khách cảm thấy điều bất thường và bắt đầu la hét. Ông Williams và gia đ́nh đang ngồi gần phía sau máy bay khi chiếc Boeing 777 lao xuống kinh hoàng. Chiếc máy bay đă chúi mũi xuống trong khoảng 8-10 giây rồi "leo dốc", sau đó mới trở lại b́nh thường. Nhiều người đă cầu nguyện và nói những lời trăng chối.
Phó giáo sư Brickhouse nói rằng ngoài nỗi lo về chuyến bay, việc chậm trễ trong báo cáo vụ việc cũng là điều đáng ngại. Các vấn đề như lưu trữ dữ liệu cũng có liên quan đến việc tŕ hoăn báo cáo.
“Máy ghi âm lúc đó đă hoạt động. Với tư cách là một chuyên gia an toàn và điều tra viên, điều đáng lo ngại là hai tháng sau trôi qua uỷ ban điều tra tai nạn của đất nước mới phát hiện ra điều đó”.
Brickhouse cho biết NTSB và Cục Hàng không Liên bang cần thúc đẩy tiến hành ghi âm buồng lái nhiều hơn. V́ các nhân viên công nghệ có thể giúp ngăn chặn hiểm hoạ và điều tra các vụ tai nạn máy bay.
Brickhouse nói với Insider: “May mắn thay, nh́n chung, công nghệ đă hoạt động và hệ thống cảnh báo khoảng cách gần mặt đất đă cứu văn tất cả”.
VietBF@ Sưu tập