Hầu như bao giờ nhân viên phục vụ ở khách sạn luôn gơ cửa đúng 3 lần trước khi vào dọn dẹp pḥng khách sạn dù pḥng đă trả và họ biết chắc chắn bên trong không có ai. Lư do của hành động này là ǵ.
Nguyên tắc nghiệp vụ
Trên thực tế, việc gơ cửa và xưng danh trước khi vào pḥng không chỉ được áp dụng đối với nhân viên đưa khách đi nhận pḥng mà c̣n với tất cả các bộ phận khác trong khách sạn.
Từ phục vụ, dọn dẹp hay quản lí đều phải thực hiện theo nguyên tắc nghiệp vụ này để thể hiện phép lịch sự, tôn trọng với khách hàng.
Ngay cả khi biết trong pḥng không có người nhưng hành động này cũng nhằm tránh trường hợp nhầm lẫn số pḥng, nhầm số thẻ pḥng mà dẫn khách vào pḥng đang có người ở. Nếu trong pḥng có người, người bên trong sẽ có thời gian chuẩn bị trước cho việc sắp có người khác bước vào pḥng.
Họ được yêu cầu gơ tối thiểu 2 – 3 lần, nếu không có hồi đáp từ bên trong mới được mở cửa vào pḥng. Hầu hết nhân viên của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ b́nh dân cho tới hạng sang trên thế giới đều được đào tạo phải tuân thủ nguyên tắc nghiệp vụ bắt buộc này.
Ngoài ra, cũng có một vài ư kiến cho rằng, hành động này là để đảm bảo các yếu tố về tâm linh, phong thủy.
Tuy nhiên, các lưu ư phong thủy chỉ mang tính tương đối và tham khảo chứ không có cơ sở khoa học rơ ràng. Bạn vẫn có thể thực hiện hành động gơ cửa trước khi vào pḥng để có sự an tâm trong thời gian lưu trú tại khách sạn.
Các khách sạn lớn th́ sao?
Ở các khách sạn 4 – 5 sao trên thế giới, việc này c̣n là thủ tục bắt buộc: gơ cửa, xưng danh rồi không có lời hồi đáp mới có thể mở cửa. Hành động này nhằm thể hiện sự tôn trọng của khách sạn với khách hàng và tránh các t́nh huống không đáng có. Giả dụ, trong mùa cao điểm, hệ thống đặt pḥng báo nhầm pḥng cho lễ tân, hoặc thẻ đựng pḥng bị sai số, pḥng đang dọn dẹp nhưng bên vệ sinh chưa báo lại cho hệ thống, khách đang ở tạm để chờ xe… Có hàng chục t́nh huống có thể xảy ra nên hành động gơ cửa, xưng danh này tuy chỉ mất 3 giây nhưng có thể đảm bảo loại trừ những trường hợp khó xử.
Chính v́ vậy, việc gơ cửa trước khi vào pḥng dù nhận được thông tin pḥng trống là thủ tục nghiệp vụ được các khách sạn duy tŕ nghiêm ngặt. Điều này giúp đảm bảo uy tín và độ chuyên nghiệp của khách sạn trong mắt khách hàng và toàn ngành nói chung.
|