Indonesia cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội, với lo ngại hình thức bán hàng này gây tổn hại đến doanh nghiệp nhỏ.
"Giờ đây thương mại điện tử không thể là mạng xã hội. Chúng phải tách rời", Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta ngày 27/9. Ông Hasan cho biết quy định mới có hiệu lực từ 26/9 và các nền tảng có một tuần để tuân thủ.
Theo quy định mới, các công ty mạng xã hội "bị cấm tạo điều kiện cho các giao dịch thanh toán ngay trong hệ thống của mình". "Mạng xã hội có thể đặt quảng cáo như trên TV, nhưng không được phép thực hiện giao dịch. Họ không được mở cửa hàng, bán hàng trực tiếp", Bộ trưởng Hasan nhấn mạnh.
Indonesia cho rằng cách bán hàng với giá thấp trên mạng xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ mô tả quy định mới nhằm đảm bảo cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, bảo vệ các thương nhân và thị trường ngoại tuyến, đồng thời cũng bảo vệ dữ liệu của người dùng.
"Bất kỳ chính phủ nào cũng sẽ bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ địa phương", Bộ trưởng Thương mại Indonesia nói.
Một phụ nữ quảng cáo trực tuyến sản phẩm lên mạng xã hội tại trung tâm thương mại ở Jakarta, Indonesia, hôm 27/9. Ảnh: Reuters
Ông Hasan hàm ý rằng các công ty hoạt động ở Indonesia sẽ phải lựa chọn rạch ròi giữa giấy phép về lĩnh vực mạng xã hội và thương mại điện tử. Ông cũng cảnh báo các công ty không tuân thủ quy định trước hết sẽ bị cảnh cáo và hình phạt cuối cùng là thu hồi giấy phép hoạt động ở nước này.
Công ty nghiên cứu BMI cho biết TikTok sẽ là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng do họ có tính năng TikTok Shop. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng trên chính giao diện của tài khoản, mọi thao tác chọn hàng và thanh toán đều được thực hiện trên TikTok.
TikTok vốn chọn Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, là nơi đầu tiên để triển khai TikTok Shop từ năm 2021. TikTok có khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Indonesia.
Người phát ngôn của TikTok Indonesia cho biết công ty "quan ngại sâu sắc" vì quyết định của Jakarta "ảnh hưởng tới sinh kế của 6 triệu người bán hàng địa phương" hoạt động trên TikTok Shop.
VietBF@sưu tập