Google chi 26,3 tỷ USD trong năm 2021 để trở thành công cụ t́m kiếm mặc định trên các tŕnh duyệt và smartphone, theo dữ liệu của giới chức Mỹ.
Thông tin được công bố hôm 27/10 trong phiên xử chống độc quyền nhằm vào Google tại ṭa án liên bang Mỹ, trong đó nhiều bằng chứng được đưa ra bởi Bộ Tư pháp và hàng loạt tổng chưởng lư của nhiều bang.
Giới chức Mỹ nói Google đă dùng những phương thức phi pháp nhằm duy tŕ thế độc quyền về t́m kiếm, bằng cách tận dụng vị trí kiểm soát thị trường và ngăn đối thủ tiếp cận những kênh phân phối chính như tŕnh duyệt Safari của Apple.
Con số 26,3 tỷ USD không được trả cho công ty đơn lẻ nào, nhưng Apple nhiều khả năng là doanh nghiệp nhận được phần lớn nhất. Công ty nghiên cứu Bernstein ước tính Google có thể đă chi cho Apple 19 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ t́m kiếm mặc định trên sản phẩm của hăng.
"Google chi hàng tỷ USD mỗi năm cho các nhà phân phối, trong đó có những hăng sản xuất nổi tiếng như Apple, LG, Motorola và Samsung, các nhà mạng chủ chốt tại Mỹ như AT&T, T-Mobile và Verizon, cũng như nhà phát triển tŕnh duyệt gồm Mozilla, Opera và UCWeb để bảo đảm vị trí công cụ t́m kiếm mặc định. Trong nhiều trường hợp, họ cũng ngăn cản đối tác làm việc với các đối thủ cạnh tranh", đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có đoạn.
Trong khi đó, Google cho biết người dùng có thể đổi công cụ t́m kiếm mặc định chỉ sau vài nút bấm.
Tài liệu được công bố tại ṭa cho thấy doanh thu năm 2021 của bộ phận t́m kiếm tại Google đạt hơn 146 tỷ USD, trong khi chi phí mua lưu lượng truy cập là hơn 26 tỷ USD. Thống kê từ 2014, công cụ t́m kiếm của Google đạt doanh thu 47 tỷ USD và bỏ ra khoảng 7,1 tỷ USD cho vị trí mặc định. Điều đó đồng nghĩa doanh thu của bộ phận này đă tăng gấp ba lần trong giai đoạn 2014-2021, trong khi chi phí cho đối tác tăng gần bốn lần.
Phát ngôn viên Google từ chối b́nh luận về thông tin, trong khi Apple chưa lên tiếng.
|