CEO Mary Barra của GM đă phải xin lỗi cổ đông sau khi đặt cược danh tiếng của ḿnh cho việc đầu tư xe điện trước đó.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay hăng GM đang có kế hoạch rút tiền đầu tư khỏi mảng xe điện để tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu nhằm xoa dịu cổ đông.
Động thái này của CEO Mary Barra thuộc GM là để đảm bảo niềm tin của nhà đầu tư về t́nh h́nh kinh doanh của hăng sau công cuộc đổ tiền vào xe điện không như mong đợi.
Bên cạnh đó, GM cũng tuyên bố đă giải quyết xong những rắc rối về lao động khi công đoàn Mỹ và Canada liên tục biểu t́nh đ̣i tăng lương cũng như bảo vệ thu nhập trước nỗi lo mất việc v́ xe điện.
Phía GM cho biết hợp đồng lao động mới khiến họ phải tăng chi phí nhân lực thêm 9,3 tỷ USD trong 4 năm tới, bao gồm khoản chi thêm 1,5 tỷ USD trong năm 2024, cao hơn so với ước tính trước đó.
Tập đoàn xe hơi nổi tiếng này cho hay họ dự định sẽ chi 10 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm sau, tương ứng đợt mua lại cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay của hăng.
Số tiền này sẽ được lấy từ ngân sách đầu tư cho xe điện và phát triển công nghệ tự lái trước đó, do thị trường ô tô điện không bùng nổ như kỳ vọng khiến hăng phải cắt giảm đầu tư.
CEO Mary Barra thuộc GM
Xe xăng vẫn là "chân ái"
Tờ WSJ cho hay cơn sốt xe điện trước sự thành công của Tesla cũng như các hăng xe điện Trung Quốc đă khiến GM đổ hàng tỷ USD cho mảng này nhằm bắt kịp xu thế.
Thế nhưng sự ảm đạm về doanh số trong quư vừa qua đă khiến GM nhận ra được sự thật rằng thị trường không "màu hồng" như họ nghĩ. Tiếp đó là những cuộc đ́nh công của liên đoàn càng khiến cổ phiếu của GM chịu ảnh hưởng.
Trước t́nh h́nh cổ đông đang ngày càng bất b́nh, CEO Barra đă phải thực hiện cắt giảm đầu tư cho xe điện và chuyển hướng sang phân phối lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Chính vị CEO này đă phải xin lỗi cổ đông lẫn nhà đầu tư khi trước đó đặt cược danh tiếng của ḿnh cho kế hoạch phát triển xe điện.
Ngoài ra, GM cũng cho biết sẽ tái tập trung vào các mảng kinh doanh chính của hăng mà cụ thể là ḍng xe tải và SUV chạy xăng-dầu.
Phía GM cho biết doanh nghiệp sẽ đạt mức lợi nhuận cao trong năm 2023 bất chấp cuộc đ́nh công kéo dài 6 tuần của liên đoàn lao động khiến hăng mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận trong quư III-IV/2023.
Theo ước tính, GM sẽ đạt lợi nhuận hoạt động cả năm là 11,7-12,7 tỷ USD sau khi đă trừ những thiệt hại từ cuộc đ́nh công.
"Lợi nhuận và khả năng tạo ra ḍng tiền từ hoạt động kinh doanh xe xăng của công ty vẫn rất mạnh mẽ", CEO Barra tái khẳng định trong bức thư gửi cổ đông ngày 29/11/2023.
Thách thức ở mảng xe điện đă khiến giá cổ phiếu GM giảm 14% giá trị từ đầu năm đến nay, xuống ngưỡng thấp nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên tuyên bố trả cổ tức phiên 29/11 đă làm giá cổ phiếu tăng 10%.
Số tiền 10 tỷ USD mua lại cổ phiếu cũng được cho là điều chỉnh tăng so với b́nh quân 4,2 tỷ USD trong 7 quư vừa qua của hăng.
Phía GM cho biết sẽ thực hiện mua lại 6,8 tỷ USD cổ phiếu trong tuần này và thực hiện tiếp số dư c̣n lại vào cuối năm sau. Ngoài ra, hăng sẽ tăng số cổ tức thêm 33% bắt đầu từ tháng 1/2023.
Xe điện hết nóng
Theo WSJ, hăng GM cũng như nhiều công ty ô tô khác đă hoăn đầu tư hoặc thậm chí cắt giảm đổ tiền vào xe điện khi nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường này đă hết "nóng".
Tháng 10/2023, GM cho biết sẽ lùi ngày khai trương của nhà máy xe điện bán tải ở ngoại ô Detroit thêm 1 năm, đồng thời từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện trong 2 năm như tuyên bố trước đó.
Dự án xe tự lái Cruise của GM cũng đă bị rút giấy phép vận hành sau một vụ tai nạn kéo lê người đi bộ.
Phía GM cho biết họ đă cắt giảm đáng kể ngân sách cho dự án xe tự lái Cruise, vốn đạt gần 2 tỷ USD trong 3 quư đầu.
Đích thân CEO Barra đă phải thừa nhận nhu cầu xe điện thấp hơn so với dự kiến nhưng vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng tốc trở lại trong năm sau khi các mẫu xe mới ra mắt và mạng lưới sạc được cải thiện.
"Chiến lược của chúng tôi đang thay đổi để phù hợp với thị trường", CEO Barra cho hay khi cam kết vẫn sẽ coi xe điện là động lực tăng trưởng trong tương lai.
Do đó, GM cho biết sẽ bù đắp các thiệt hại v́ đ́nh công và tăng lương cho người lao động bằng cách rút tiền ngân sách cho xe điện. Đồng thời hăng sẽ cắt giảm chi phí tiếp thị, đơn giản hóa các ḍng xe để cân bằng với chi phí lao động tăng lên.
Theo WSJ, việc GM chậm chân trong mảng xe điện hóa ra lại là tin tốt khi không mất quá nhiều tiền vào thị trường này. Mảng ô tô điện và xe tự lái chưa thể sinh lợi nhuận nhưng lại cần đốt quá nhiều tiền, chưa kể đến cuộc chiến d́m giá của Tesla và sự phân vân của người tiêu dùng Mỹ.
Chính v́ chưa đầu tư quá sâu nên GM đă kịp tŕ hoăn các dự án, cắt giảm vốn đầu tư để chuyển ngân sách cân bằng chi phí cũng như tăng cổ tức.
VietBF@ Sưu tập