Sáu năm qua, Ngày của phở 12-12 đă trở thành một hoạt động văn hóa ẩm thực thường niên, khẳng định giá trị món ăn truyền thống của Việt Nam.
Festival phở Việt Nam tại Nhật Bản tháng 10-2023 - Ảnh: Q.Đ.
Qua mỗi năm, sự kiện lại chứng kiến thêm những bước trưởng thành mới của những ông chủ, bà chủ quán phở trong nỗ lực hành tŕnh giới thiệu món phở Việt Nam ra thế giới.
Phở Việt tự tin "xuất khẩu"
Phở’S là mô h́nh và thương hiệu phở do hai anh em Nguyễn Tự Tin và Nguyễn Tiến Hải đồng sáng lập dựa trên nền tảng phở sâm Ngọc Linh của gia đ́nh.
Thương hiệu này vừa có hợp đồng nhượng quyền theo cụm chi nhánh với đối tác tại Philippines, bắt đầu với ba điểm bán trong quư 1-2024 và sẽ nâng cấp thành hợp đồng cho toàn thị trường sau khi vận hành thành công các chi nhánh đầu tiên này.
Tự Tin và Tiến Hải là những Hoa hồi vàng của cuộc thi Đi t́m người nấu phở ngon do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với sự đồng hành của Công ty Acecook Việt Nam.
Nguyễn Tiến Hải nói khi biết đến Ngày của phở 12-12 anh biết đây là cơ hội để có thể làm ǵ đó lớn hơn với món ăn được truyền lại từ gia đ́nh. Và những quán phở mở tại Phillipines đă thực hiện hoài băo đó.
Phở'S đă đầu tư công nghệ sâu chế biến nước phở thành dạng sấy thăng hoa cô đặc những tinh túy của món phở cũng như dinh dưỡng vẫn được bảo vệ nguyên vẹn.
Nhờ công nghệ này, nước cốt phở dễ dàng vận chuyển đi xa mà vẫn giữ được hương vị. Việc nấu phở cũng trở nên dễ dàng, chất lượng nước dùng cũng được ổn định. Thương hiệu tiếp tục đàm phán hợp tác nhượng quyền tại Indonesia, Malaysia.
Thi thoảng, ban tổ chức Ngày của phở 12-12 lại nhận được một tin mới từ những quán phở đă đồng hành với chương tŕnh.
Mới đây, Bùi Thị Loan, đại diện thương hiệu Phở Th́n Hàng Tre đă phát triển những combo nấu phở dành cho 5 - 6 người có đầy đủ thịt, giá với giá... để những ai thích món ăn này cũng có thể tự nấu ở nhà, tiện cho các cuộc gặp mặt, hội hè.
Hay như chị Nguyễn Thị Thanh Nguyên, chủ thương hiệu Hai Thiền, cho biết đă chọn hướng kinh doanh mới. "Quán phở Việt được mở nhiều nơi trên thế giới nhưng họ chỉ bán thứ na ná phở, c̣n các bà nội trợ th́ than nấu phở cực quá.
Tôi quyết định bán túi thơm phở để ai cũng có thể nấu phở và nấu đúng vị nhất. Với nguyên liệu có sẵn này, việc nấu phở ngon hơn trở nên dễ hơn rất nhiều và tôi đang t́m cách xuất khẩu ra nước ngoài", chị Nguyên chia sẻ. Hoa hồi vàng Cao Văn Luận (Melbourne, Úc) đang ấp ủ tổ chức một sự kiện riêng dành cho người yêu phở, kinh doanh phở ở Úc thời gian tới.
Phở chia sẻ
Ngày của phở 12-12 bước sang năm thứ bảy được ghi dấu bằng lễ hội giới thiệu về phở, một phần phong vị Việt Nam ngay tại đất Nhật Bản vào tháng 10-2023.
Sự kiện đă thu hút hơn 85.000 lượt người đến thưởng thức món ăn Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch ẩm thực. Thông qua phở những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những h́nh ảnh, tiềm năng kinh tế của Việt Nam được giới thiệu đến người dân Nhật Bản.
Ngày của phở đă được bạn bè quốc tế cùng chia vui. Nói như Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quy Hiệu lúc này phở đă trở thành một phương thức kể chuyện tinh tế.
Với việc duy tŕ thành sự kiện thường niên, Ngày của phở c̣n tạo điểm hẹn thú vị, thu hút thêm nhiều du khách đến Việt Nam vào dịp cuối năm.
Ngày của phở 12-12 đă được nhiều người Việt nhắc nhớ. Trong ngày này, các gia đ́nh, nhóm bạn tạo cho ḿnh một cái cớ đi ăn phở, nấu phở để tôn vinh một món ăn ngon.
C̣n với những người đă và đang gắn bó Ngày của phở, đây là ngày đưa một món ăn ngon phục vụ cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, chia sẻ.
VietBF©sưu tập