Việc sử dụng điều ḥa ô tô vào mùa đông c̣n giúp bảo vệ sức khoẻ con người cũng như đảm bảo ô tô hoạt động ổn định, v́ thế tài xế nên lưu ư những điểm sau đây.
Đảm bảo bộ lọc gió sạch sẽ
Mùa đông nhiệt độ xuống thấp, thời tiết hanh khô, độ ẩm cao sẽ là môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển, nhất là bên trong không gian nhỏ hẹp của ô tô. V́ vậy, nếu môi trường không khí trong xe không đảm bảo, nguy cơ bị cảm cúm hay các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp rất dễ xảy ra. Một trong những việc cần làm đầu tiên trước khi mùa đông đến là kiểm tra các tấm lọc không khí của hệ thống điều hoà ô tô.
Về lư thuyết, tấm lọc không khí giúp ngăn chặn bụi bẩn theo cửa gió lan tỏa khắp ca-bin ô tô, đồng thời cũng là cửa chặn đầu tiên lọc các vi khuẩn có hại tích tụ trong hệ thống điều hoà phát tán theo gió. V́ thế, tấm lọc này cần phải luôn đảm bảo sẵn sàng hoạt động được.
Dấu hiệu thấy rơ nhất cần kiểm tra bộ lọc gió là khi thấy điều ḥa ô tô có các dấu hiệu bất thường sau như điều ḥa xe có mùi hôi, điều ḥa xe không mát, lúc mát lúc không, cửa gió bị đọng nước…Bởi rất có thể lọc gió ô tô đă quá bẩn gây tắc nghẽn khiến quạt không hút đủ gió.
Nên để nhiệt độ bao nhiêu là vừa?
Theo các chuyên gia, nhiệt độ trong xe không nên chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời v́ như vậy có thể dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt khi từ xe bước ra ngoài. Nên dù trời nóng hay lạnh th́ chỉ cần để nhiệt độ sao cho không thấy quá ấm trong mùa đông và lạnh vào mùa hè, mức chênh giữa nhiệt độ trong và ngoài xe chỉ nên từ 3 - 5 độ C.
Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyên tài xế nên tắt điều ḥa từ 3-5 phút trước khi xuống xe để cơ thể dần quen với nhiệt độ ngoài trời, tránh t́nh trạng sốc nhiệt do thay đổi môi trường.
Với các xe đời mới, thông số nhiệt độ điều ḥa và nhiệt độ môi trường bên trong, bên ngoài gần như được trang bị sẵn trên xe, người lái chỉ cần chú ư quan sát. Với những xe đời cũ, chỉ có nút vặn tăng giảm lạnh, có thể tự mua thêm một đồng hồ nhiệt độ chạy pin để trong xe để theo dơi nhiệt độ môi trường ca-bin.
Khởi động xe xong mới bật điều ḥa
Theo các chuyên gia, dù trời nóng hay lạnh th́ tài xế cũng nên tập thói quen bật điều ḥa sau khi đă khởi động xe và tắt trước khi tắt máy.
Nguyên nhân là v́ thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ ắc quy của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều ḥa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió và lốc làm lạnh. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
Nên lấy gió ngoài
Vào mùa đông, việc đỗ xe lâu ngoài trời là nguyên nhân tích tụ độ ẩm bên trong ô tô là rất cao. V́ thế các chuyên gia khuyên bạn ngay khi vào xe, nên bật chế độ quạt gió và chuyển lấy gió ngoài để giúp không khí trong khoang ca-bin có sự luân chuyển, không khí trong xe trong lành hơn.
Nếu di chuyển xe ở khu vực không khí trong lành, ít xe cộ khói bụi, đi xe ban đêm…th́ nên chọn lấy gió ngoài để vừa đảm bảo lượng oxy trong xe, vừa giúp không khí trong xe thông thoáng, tươi mát hơn.
Ngược lại, nếu buộc phải lấy gió trong để hạn chế mùi và ô nhiễm, cần lưu ư sau khoảng 30 phút lái xe, nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió ngoài tầm 5 phút hoặc có thể hạ nhanh cửa kính. Điều này giúp ca-bin thông thoáng hơn, đảm bảo lượng oxy trong xe, tránh gây cảm giác mệt mỏi khi xe bị thiếu oxy do lấy gió trong quá lâu.
Nên dùng điều ḥa thường xuyên
Mùa đông, nhiều người có suy nghĩ nhiệt độ xuống thấp nên không cần thiết phải sử dụng hệ thống điều ḥa. Nhưng theo các chuyên gia, ngay cả khi xe chạy vào mùa đông, việc bật điều ḥa không khí vẫn có những tác dụng nhất định.
Đầu tiên, việc bật điều ḥa ở nhiệt độ từ 20-26 độ C giúp giảm độ ẩm tích tụ trong ô tô, giúp hạn chế nấm mốc sinh sôi cũng như đem đến nguồn nhiệt độ ổn định mà con người cảm thấy thoải mái.
Thứ hai, việc bật điều hoà không chỉ làm giảm nhiệt độ mà c̣n giúp làm hút hơi ẩm bên trong cabin xe. Sau một thời gian ngắn, nhiệt độ cân bằng khiến lượng hơi nước giảm, kính sẽ không bị hiện tượng mờ sương nữa.
Thứ ba, việc bật điều hoà sẽ giúp hệ thống nước làm mát hoạt động ổn định hơn. Nguyên nhân là khi bật điều ḥa nước làm mát có thể tuần hoàn khắp hệ thống. Trong các chất làm mát có chứa một loại chất bôi trơn giúp lót cao su và hệ thống đường ống luôn ở trong t́nh trạng hoạt động tốt.
V́ thế, không sử dụng máy lạnh xe ô tô trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc nước làm mát sẽ không di chuyển xung quanh và các chất bôi trơn cũng không hoạt động trên các bộ phận cao su. Điều này có thể dẫn đến đường ống bị ṛ rỉ và chất làm mát bị cạn dần đi, khiến chiếc xe sẽ phải bổ sung thêm chất làm mát sau đó hoặc nghiêm trọng hơn là phải thay cả ống cao su.
|