Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Kelley Blue Book (Mỹ) cho biết. Hiện không có nhiều lựa chọn giá rẻ đối với xe ô tô điện. Mức giá trung b́nh vào tháng 9 của loại xe này dao động trên 50,00 USD.
Theo Business Insider (Mỹ), một số công ty đă “giảm tốc” kế hoạch sản xuất xe điện của họ. Nguyên nhân là do nhu cầu về ô tô điện sụt giảm trong năm nay. Điều khiến nhu cầu ô tô điện giảm được cho là v́ giá cao.
Thế nhưng, diễn biến này được dự đoán có thể sẽ sớm đảo chiều. Bởi doanh số bán xe điện đang tăng lên, với hơn 1 triệu xe điện dự kiến sẽ được bán ở Mỹ trong năm nay.
Theo dữ liệu của Bloomberg (Mỹ), tỷ lệ đó vẫn c̣n kém xa các quốc gia khác, với xe điện đạt 33% doanh số bán hàng ở Trung Quốc và 35% ở Đức trong ba tháng đầu năm 2023.
Tesla được cho đang lên kế hoạch sản xuất quy mô lớn ô tô điện trị giá 25.000 euro (27.000 USD) vào năm tới. Ngoài ra, một số công nghệ mới có thể sớm khiến giá xe điện giảm mạnh. Goldman Sachs thậm chí c̣n cho rằng xe điện sẽ đạt mức giá ngang bằng với ô tô chạy bằng xăng vào giữa thập niên này. Ngoài ra, những yếu tố có thể khiến giá xe điện giảm mạnh trong tương lai, bao gồm: Pin rẻ hơn; thêm các trạm sạc; số lượng tăng.
Cụ thể: Pin là bộ phận đắt nhất của xe điện, do đó, giá pin tăng vọt đă ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô điện. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn là giá pin sẽ giảm dần. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết giá của bộ pin lithium-ion đă giảm 89% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2022, và Goldman Sachs dự đoán giá pin sẽ giảm thêm 40% vào năm 2025.
Dẫn đầu xu hướng là sự phát triển của các loại pin xe điện mới, bao gồm cả pin natri-ion, bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với pin lithium. Ngoài ra c̣n có pin thể rắn nhẹ hơn và có phạm vi hoạt động tốt hơn.
Về việc có thêm các trạm sạc, Giáo sư Matthias Preindl tại Đại học Columbia (Mỹ) phân tích rằng tăng cường mạng lưới trạm sạc sẽ tạo điều kiện để các nhà sản xuất ít chú trọng hơn vào pin, khiến phương tiện của họ nhẹ hơn và chi phí sản xuất giảm, đồng nghĩa với việc giá thấp hơn cho người tiêu dùng.
Giá cả cũng sẽ giảm do số lượng xe điện được sản xuất tăng lên. Theo Business Insider, biện pháp tối ưu giảm chi phí sản xuất xe điện chính là sản xuất nhiều xe điện hơn. Đó là một vấn đề lớn khi nhiều hăng cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện trong bối cảnh nhu cầu đang chậm lại. Một số công ty như Tesla giảm chi phí bằng cách thay đổi cách họ sản xuất hàng loạt ô tô.
Công ty của tỷ phú Elon Musk đang tiên phong trong áp dụng quy tŕnh mới giúp sản xuất các bộ phận lớn của thên xe qua đổ kim loại nóng chảy vào khuôn áp suất cao. Ngoài kỹ thuật sản xuất mới, các hăng ô tô lớn vẫn đang mở rộng dây chuyền lắp ráp xe điện. Đây là tin tốt đối với những người quan tâm đến giá xe điện.