Doanh số bán xe điện giảm mạnh 55% trong tháng 1 khi chính phủ Đức đă cắt giảm các ưu đăi cho ô tô.
Trước đây cũng giống như một số các nước trên thế giới, nhằm khuyến khích, kích cầu người dân mua xe điện, Đức đă cung cấp ưu đăi thuế cho người dân mua xe điện.
Tuy nhiên, vào tháng 12, chính phủ nước này đột ngột quyết định chấm dứt chương tŕnh khuyến khích và sau đó, doanh số bán xe điện đă sụt giảm.So với tháng 12 năm 2023, doanh số bán xe điện mới đă giảm 54,9%, trong khi doanh số bán xe plug-in hybrid giảm 19,6% trong tháng đầu tiên của năm 2024. Mặt khác, thị trường xe sử dụng động cơ đốt trong lại tăng hơn 9%, trong đó 9,1% đối với xăng, 9,5% đối với dầu diesel.
Sự phục hồi nhỏ của xe động cơ đốt trong không đủ để thúc đẩy thị trường ô tô, vốn đă giảm 11,7% so với tháng 12 năm 2023, theo Auto Business Insight đưa tin.Mặc dù việc chấm dứt đột ngột các ưu đăi thuế chắc chắn khiến doanh số bán xe điện sụt giảm trầm trọng hơn nhưng đó không phải là lư do duy nhất khiến doanh số bán hàng giảm.
Doanh số bán hàng sụt giảm bắt đầu vào tháng 12, khiến các chuyên gia như Constantin Gall, đối tác quản lư tại EY tại các thị trường Tây Âu, cho rằng có những vấn đề cơ bản góp phần vào sự suy thoái này.
Theo Gall nói với Wall Street Journal: “Nền kinh tế yếu kém, chi phí tài chính cao và căng thẳng địa chính trị đáng kể đang dẫn đến sự miễn cưỡng mua hàng của cả cá nhân và công ty tư nhân”.
Mặc dù thừa nhận rằng việc thiếu các biện pháp khuyến khích sẽ là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô nói chung và xe điện nói riêng, nhưng ông nói thêm rằng “Nh́n chung, năm 2024 có thể là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô”.
Điều đó đang bắt đầu một cuộc chiến về giá ở Đức, nơi các công ty như Volkswagen, Tesla và BYD của Trung Quốc đều tuyên bố giảm giá các mẫu xe điện. Với triển vọng nền kinh tế Đức vẫn c̣n ảm đạm, các nhà phân tích dự đoán rằng việc giảm giá sẽ tiếp tục đến năm 2024, điều này có thể gây khó khăn cho các công ty xe điện nhỏ hơn.
Hiệp hội ô tô Đức, VDA, dự báo thị trường ô tô chở khách toàn cầu sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2024, đạt 77,4 triệu ô tô, gần bằng mức 78,8 triệu ô tô trước đại dịch.
Tuy nhiên, hiệp hội dự đoán thị trường ô tô Đức sẽ giảm 1% trong cùng năm, với doanh số bán hàng giảm xuống 2,82 triệu ô tô, giảm 25% so với mức trước đại dịch, theo Reuters đưa tin. Đặc biệt, doanh số bán xe điện được dự đoán sẽ giảm khoảng 9% trong năm tới, mặc dù sản lượng tăng 19%.
May mắn thay, Đức vẫn là một trong những nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, điều này có thể mang lại một số cứu trợ cho các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh ngành này đang gặp nhiều thách thức.
|