Thời báo Tài chính Anh quốc
Financial Times vừa đưa tin vào hôm 14/2 (theo giờ địa phương) nói rằng, Hải quan Hoa Kỳ đă cho thu giữ hàng ngàn xe hơi mang nhản hiệu Volkswagen với lư do
"các bộ phận của xe bị nghi ngờ đă vi phạm lệnh trừng phạt chống lại TQ", và Volkswagen đă buộc phải thay thế khẩn cấp các bộ phận phụ tùng có liên đới.
Tờ
Financial Times khi trích dẫn lời của hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Volkswagen đă phát hiện ra vấn đề vào giữa tháng 1/2024 và đă hoăn bàn giao xe đến cuối tháng 3 để kịp thay thế các linh kiện sản xuất từ TQ. Họ tuyên bố rằng, do các bộ phận được lắp ráp và kết hợp bởi nhiều lớp công ty cung ứng khác nhau, cho nên Volkswagen không nhận thức được vấn đề này cho đến khi một công ty cung cấp đă bắn tin cảnh cáo này và Volkswagen ngay lập tức đă thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ. Theo
Fox News, phát ngôn viên của Volkswagen sau đó đă xác nhận rằng, việc giao hàng đă bị tŕ hoăn do
"các vấn đề về hải quan" và cho biết, Volkswagen đang tiến hành
"điều tra nghiêm túc các lời cáo buộc này".
Hiện có khoảng 1,000 chiếc xe hiệu Porsche, hàng trăm chiếc Bentley và hàng ngàn chiếc Audi đă bị Hải quan Hoa Kỳ thu giữ. Những chiếc xe này đều là nhản hiệu thuộc quyền sở hữu của Volkswagen.
Trụ sở của tập đoàn Volkswagen ở Đức
Đối với ngành xe hơi ở châu Âu, vụ này đă khiến cho t́nh h́nh sản xuất của ngành kỹ nghệ xe ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Trang web của tạp chí
Fortune của Mỹ đă cho đăng tải một bài báo vào hôm 22/1 với nội dung sau:
"Sự trỗi dậy của các công ty xe điện TQ như BYD đă đẩy các hăng xe Đức vào t́nh thế khó". Trong năm 2023 vừa qua, TQ đă lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới, thậm chí vượt qua cả Đức. Một báo cáo do Viện Nghiên cứu ở Đức công bố ngày 23/11 cho thấy từ tháng 1 đến tháng 9/2023, các công ty TQ đă bán được tổng cộng là 3,4 triệu xe ra nước ngoài và sự xuất khẩu đă vượt qua Nhật Bản và Đức, với mức tăng trưởng nhanh chóng.
Ông Christian Kames, giám đốc điều hành tại
Lazard Asset Management,Hoa Kỳ, chỉ ra rằng trong bối cảnh nền kinh tế Đức bị suy thoái, các công ty cung ứng đồ phụ tùng xe Đức một mặt phải đối mặt với vấn đề lạm phát và lăi suất tăng cao; cũng cần phải đầu tư vào xe điện trong khi vẫn giữ vững phần thị trường xe hơi truyền thống, khiến cho giá thành sản xuất xe tăng lên gấp đôi.
Volkswagen ban đầu hi vọng có thể giải quyết những khó khăn mà ngành kỹ nghệ xe ở châu Âu phải đối mặt bằng cách mở rộng việc đầu tư vào TQ. Trong năm 2023, Volkswagen sẽ đầu tư với số tiền tổng cộng là 5 tỷ euro vào đại lục.
Hoa Kỳ cũng ngày càng cảnh giác với sự trỗi dậy của ngành kỹ nghệ xe điện TQ. Mùa hè năm ngoái, chủ tịch điều hành tập đoàn Ford là ông Bill Ford đă cảnh cáo rằng, các công ty xe Mỹ chưa sẵn sàng để cạnh tranh với các công ty TQ. Vào tháng 11 năm ngoái, đại diện phe Cộng ḥa Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ về TQ, và Phó chủ tịch phe Dân chủ Raja Krishnamoorthi đă viết một lá thư kêu gọi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nên tăng thuế đối với loại xe TQ để kiềm chế sự gia tăng của việc nhập khẩu xe của TQ.
Hiện nay, Hoa Kỳ đă và đang áp dụng rất nhiều biện pháp ngă chận và cấm đoán, bao gồm cả cấm các công ty Mỹ làm ăn kinh doanh với TQtrong nhiều ngành kỹ nghệ.