Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IdeaWorks có trụ sở tại Mỹ, hầu hết hành khách phải chi trả một số tiền khá lớn cho các dịch vụ liên quan hành lư.
Hành khách chờ nhận hành lư tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) - Ảnh: REUTERS
Báo cáo của IdeaWorks cho biết 20 hăng hàng không hàng đầu thế giới đă kiếm được 33 tỉ USD từ phí hành lư kư gửi trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022 (29 tỉ USD).
Con số nói trên bao gồm phí kiểm tra hành lư, phí phạt hành lư vượt quá cân nặng quy định và nhiều khoản phí khác mà hành khách phải đóng để xử lư hành lư.
Một số hăng hàng không lớn được khảo sát gồm có American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines, Emirates và Etihad Airways.
Nghiên cứu c̣n cho biết các hăng hàng không này kiếm được tổng cộng 117,9 tỉ USD từ nhiều khoản phí bổ sung trên tất cả các danh mục.
Trong đó nổi bật là dịch vụ lựa chọn chỗ ngồi, chương tŕnh khách hàng thân thiết và tiền bán đồ ăn nhẹ hoặc thức uống trên khoang máy bay.
“Hành khách đối phó với phí hành lư kư gửi bằng cách mang thêm hành lư xách tay lên khoang máy bay để tránh bị thu thêm tiền”, nội dung báo cáo nêu.
Theo IdeaWorks, phí hành lư kư gửi là giải pháp giúp các hăng hàng không truyền thống tại Mỹ vực dậy trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng vọt v́ cuộc khủng hoảng dầu mỏ kéo dài từ năm 2007-2008.
Kể từ đó, loại phí này đă được các hăng hàng không khác trên toàn thế giới áp dụng. Tuy nhiên, không ít hăng đă lạm dụng điều này và tận thu cước hành lư kư gửi.
Tạp chí Entrepreneur cho biết IdeaWorks công bố nghiên cứu nói trên sau khi Hăng American Airlines (Mỹ) thông báo họ sẽ tăng giá hành lư kư gửi đối với hành khách nội địa vào ngày 21-2.
Cụ thể, hành khách di chuyển trong nước phải trả 40 USD hoặc 35 USD (khi đăng kư trực tuyến) phí hành lư kư gửi - tăng 33% so với trước đây (30 USD).
Đây là lần đầu tiên hăng hàng không này điều chỉnh phí hành lư kư gửi kể từ n