Avast Software, công ty sản xuất ra phần mềm diệt virus miễn phí, đă bị
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) phạt số tiền lên đến 16,5 triệu USD do hành vi bán trái phep thông tin duyệt web của người tiêu dùng.
(Ảnh: SOPA)
Theo đó, phần mềm diệt virus miễn phí
Avast Antivirus của
Avast Software, khi xuất hiện lần đầu vào năm 1988, đă trở thành một phần mềm phổ biến trong việc bảo vệ máy tính của người sử dùng.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây,
FTC đă đưa ra mức phạt đối với công ty này v́ đă vi phạm quy định về việc bảo vệ quyền riêng tư, khi cho bán các thông tin duyệt web của những người đăng kư sử dụng phần mềm chống virus cho các công ty quảng cáo.
Quyết định của FTC c̣n bao gồm việc nghiêm cấm
Avast bán hoặc cấp phép bất cứ thông tin cá nhân duyệt web nào cho mục đích quảng cáo mà không có sự đồng ư cho phép từ phía người tiêu dùng.
Theo
FTC, Avast đă cố t́nh thu thập các thông tin duyệt web này thông qua các tiện ích mở rộng và phần mềm diệt virus một cách không rơ ràng. Điều này đi kèm với việc lưu trữ các thông tin cá nhân vô thời hạn với mục đích bán ra để kiếm lợi nhuận.
FTC cũng cho biết, Avast đă cố t́nh lừa dối người sử dụng phần mếm bằng cách tuyên bố rằng phần mềm chống virus của họ sẽ chặn sự theo dơi từ bên thứ ba, trong khi thực tế lại âm thầm đem bán các thông tin cá nhân này cho hơn 100 công ty đối tác khác nhau.
Điều này đă tạo ra điều kiện cho các công ty theo dơi người sử dụng thông qua lịch sử duyệt web của họ. Trước đó, các tŕnh duyệt như
Google Chrome, Mozilla Firefox và
Opera đă loại bỏ các tiện ích mở rộng của
Avast ra khỏi cửa hàng của họ.
Ngoài ra,
Avast cũng bị cáo buộc bán thông tin cho các đối tác, bao gồm thông tin t́m kiếm trên web, các trang web đă truy cập, thông tin về tôn giáo, t́nh trạng sức khỏe, tài chính, lịch sử truy cập nội dung và các thông tin riêng tư nhạy cảm khác.