SACRAMENTO, California
Mười hai người, gồm có 3 ông gốc Việt, bị chính phủ liên bang truy tố về tội đồng lõa gian lận chuyện
"smog check" (kiểm tra xe đạt tiêu chuẩn về khí thải) của California, Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo hôm thứ Năm, 4 tháng Tư.
Theo bản cáo trạng công bố tại tòa liên bang ở Sacramento hôm thứ Năm, những người này bị truy tố về tội sản xuất, phân phối và sử dụng máy
"OBDNator" tinh vi để gian lận chuyện
"smog check" xe ở khắp California, Bộ Tư Pháp (DOJ) cho hay.
"Smog check" xe hơi. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)
Theo hồ sơ từ tòa án, từ lúc tháng Mười, 2015, đến tháng Ba năm nay, những bị cáo này đã đồng lõa giúp cho các xe ô nhiễm đạt tiêu chuẩn về
"smog check" của California.
Ông Hossam Sam Hemdan, 54 tuổi, cư dân ở quận hạt Hawthorne, chủ trạm
"smog check" ở vùng Los Angeles, là người đã chế ra máy
"OBDNator" và chương trình nhu liệu (software program) đi kèm với máy này, theo hồ sơ từ tòa án. Ông Hemdan bán ra máy này đến 18,000 USD/cái, theo lời cáo buộc của
DOJ.
Bị cáo Hemdan bị truy tố tội đồng lõa và tội khai gian theo
Đạo Luật Không Khí Sạch, theo
DOJ. Tội đồng lõa có bản án tối đa là năm năm tù và bị phạt đến 250,000 USD, còn tội khai gian có bản án tối đa là hai năm tù và bị phạt đến 250,000 USD.
Ba ông gốc Việt bị truy tố với hai tội giống như ông Hemdan gồm có:
- Ông Thông Trương, 40 tuổi, cư dân ở San Jose, làm chủ và kiểm soát một số trạm "smog check", trong đó có hai trạm ở Long Beach.
- Ông Minh Trương, 45 tuổi, cư dân ở San Jose, đứng ra điều hành những trạm "smog check" của ông Thông.
- Ông Michael Nguyễn, 38 tuổi, cư dân ở National City, điều hành một trạm "smog check" ở Spring Valley.
Những bị cáo khác là cư dân ở
Inglewood, Rancho Cucamonga, Fontana, Redondo Beach, Long Beach, Lakewood, và
La Palma.
Dịch vụ
"Smog check" thường được thực hiện qua cách cắm thiết bị kiểm tra khí thải gọi là
"Data Acquisition Device" (DAD) vô cổng
"On-Board Diagnostics" của xe. Để gian lận việc này, đường dây này cắm
DAD vô máy
"OBDNator" nói trên, theo bản cáo trạng.
Sau đó, máy
"OBDNator" này sẽ giúp cho xe giống như đã thông qua được tiêu chuẩn
"smog check" cho phép, bất chấp xe có đạt tiêu chuẩn về khí thải hay không. Mặc dù mỗi bị cáo trong đường dây này nắm giữ vai trò khác nhau, nhưng tất cả đều có sử dụng qua máy
"OBDnator" tự chế này, theo
DOJ cho biết.
Loại máy
"OBDNator" đời mới nhất thậm chí có thể giúp xe đạt được
"smog check" mà không cần phải đem xe đến trạm để làm thủ tục
"smog check". Một số bị cáo trong đường dây này có mở thêm lớp dạy cách sử dụng máy
"OBDNator" này và họ liên lạc với nhau thông qua nhóm
"chat" để chỉ dẫn cách tránh bị cơ quan hữu trách phát giác ra, theo
DOJ.
"Trong nhiều năm nay, Chương Trình 'Smog Check' California đã thành công trong việc giảm mức độ ô nhiễm không khí mà chúng ta đang thở, bằng cách phát giác những chiếc xe gây ra ô nhiễm và bắt buộc phải đem đi sửa hoặc cho ngưng chạy xe", ông Phililip A. Talbert, công tố viên liên bang, cho hay trong thông báo của
DOJ.
"Những người chế tạo và sử dụng máy gian lận 'smog check OBDNator' bị truy tố trong bản cáo trạng này vì lợi ích riêng mà đã làm ô nhiễm không khí trong sạch này và gây hại đến sức khỏe cư dân California. Bất cứ ai toan tính dùng máy gian lận 'smog check' cũng nên coi chừng bị chính phủ liên bang truy tố về tội hình sự và có thể bị ngồi tù", trích thêm lời của ông Talbert.