Một người sống tại bang Utah, nói rằng trước đây cô cảm thấy chính trị "rất tẻ nhạt".
Trong cuộc bầu cử năm 2020, cô hoàn toàn vỡ mộng.
Nhưng Taylor Swift và người hâm mộ của nữ ca sĩ này đă giúp Drake thay đổi suy nghĩ.
"Tôi đă h́nh thành nên cảm giác cộng đồng thông qua việc tương tác trên mạng với những người hâm mộ khác, từ đó mà tôi đă thay đổi thái độ của ḿnh đối với kỳ bầu cử năm nay," cô nói.
Sau khi nữ ca sĩ Taylor Swift tuyên bố ủng hộ ứng viên Dân chủ Kamala Harris, Drake bắt đầu theo dơi một nhóm vận động do người hâm mộ điều hành có tên là "Swifties for Kamala" (Tạm dịch: Người hâm mộ Taylor Swift bầu cho Kamala).
Nhóm này không chính thức liên kết với ban tranh cử của bà Harris nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với đội ngũ nhân viên ở đó.
Từ khi giao lưu nhiều hơn với những người hâm mộ Taylor Swift khác, cô Drake đă quyết định tham gia nhiều hơn vào các chiến dịch vận động địa phương tại bang quê nhà của ḿnh.
BBC đă quan sát hàng chục cử tri như cô Drake - những người nói rằng các bài đăng của nữ ca sĩ và những người hâm mộ cuồng nhiệt trên mạng xă hội đă thúc đẩy họ đi bỏ phiếu hoặc tham gia vào các hoạt động liên quan tới bầu cử.
Tuy nhiên, là người hâm mộ của Taylor Swift th́ không hẳn sẽ bỏ phiếu giống nữ ca sĩ này.
Trong podcast Tại sao bạn ghét tôi? (Why Do You Hate Me?), phóng viên BBC đă t́m hiểu xem Irene Kim - một người thích ảnh chế về nhạc pop và cũng là người đồng sáng lập Swifties for Kamala - đă chuyển từ một người hâm mộ cuồng nhiệt thành một chiến lược gia chính trị như thế nào.
Liệu có thủ thuật nào mà Irene Kim và đồng đội sử dụng đă thực sự phát huy hiệu quả?
Trong tháng qua, phóng viên của 1 tờ báo đă nhắn tin cho một số tài khoản thích và b́nh luận về các bài đăng của Swifties for Kamala.
Một số người trong đó vốn đă là những người ủng hộ Đảng Dân chủ, những người khác th́ trước đó không chắc lắm về quan điểm chính trị của ḿnh.
Hăy lấy ví dụ trường hợp của Destiny, 27 tuổi, đến từ bang Nam Carolina.
Cô nói rằng cả cô và bạn trai "không quá quan tâm đến chính trị", nhưng các bài đăng của Swifties for Kamala đă củng cố lư do khiến cô bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay.
"Tôi thực sự muốn một nữ tổng thống hướng tới các giá trị giống như tôi đang hướng tới. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên mà tôi đi bầu v́ lư do như vậy," Destiny nói.
Ngay cả người bạn trai, người mà cô mô tả là "khá bảo thủ", cũng bị thuyết phục để bỏ phiếu cho bà Harris. Destiny nói rằng điều này một phần là do cô đă dùng một số bài đăng của Swifties for Kamala để tác động lên bạn trai ḿnh.
Một phần sức hấp dẫn của việc người nổi tiếng tuyên bố ủng hộ một ứng viên chính trị nào đấy - và nội dung chính trị do người hâm mộ của họ tạo ra - là khác với quảng cáo trả tiền, loại nội dung do người dùng tạo ra này cảm thấy chân thực hơn.
Một nghiên cứu từ Trường Harvard Kennedy xem xét tác động của người nổi tiếng đối với việc đăng kư bầu cử của các cử tri đă nhận thấy rằng "tính chân thực" của họ có thể là yếu tố chính khi thúc đẩy mọi người đi bỏ phiếu.
Tác giả của nghiên cứu, Ashley Spillane, nói với BBC rằng người nổi tiếng là một trong những "thành viên có vị thế tốt nhất trong xă hội" khi giải quyết các nguyên nhân cho sự thờ ơ của cử tri, chẳng hạn như "thiếu thông tin, thiếu sự tin tưởng và thiếu động lực".
"Khi những người nổi tiếng tham gia vào chính trị, người dân cảm thấy họ làm điều đó v́ lư do chân thành chứ không v́ lợi ích của bản thân," bà Spillane nhận định.
Trong ṿng 24 giờ sau khi Taylor Swift tuyên bố ủng hộ bà Harris trên Instagram, gần 340.000 người đă truy cập trang web bầu cử vote.gov bằng liên kết tùy chỉnh mà nữ ca sĩ tạo ra.
Trong khi bà Harris được Swift, Beyonce và một số người nổi tiếng khác ủng hộ, th́ ông Donald Trump cũng không phải là không có người hâm mộ.
Sự ủng hộ của Kid Rock, Elon Musk, John Voight và YouTuber Nelk Boys có thể giúp vị cựu tổng thống tiếp cận các nam thanh niên theo cách tương tự mà người hâm mộ Taylor Swift giúp bà Harris tiếp cận các nữ cử tri trẻ tuổi.
Những người ủng hộ trực tuyến tận tụy của ông Trump cũng hoạt động giống như một cộng đồng người hâm mộ của một nghệ sĩ nào đó.
Tuy nhiên, các cuộc thăm ḍ cho thấy những sự ủng hộ như vậy có thể phản tác dụng.
Một cuộc thăm ḍ của Đại học Quinnipiac vào cuối tháng 9/2024 cho thấy sự ủng hộ của Taylor Swift dành cho bà Harris khiến 9% người được hỏi ủng hộ ứng viên Đảng Dân chủ "nhiệt thành hơn" trong khi khiến 13% "kém nhiệt t́nh hơn".
Cuộc thăm ḍ cũng xem xét sự ủng hộ của tỷ phú Elon Musk ảnh hưởng đến quan điểm của những người được hỏi về ông Trump: 13% cảm thấy hào hứng hơn, trong khi 21% lại cảm thấy kém hào hứng hơn.
Cuối cùng, chúng ta sẽ không biết chính xác những người nổi tiếng - và cộng đồng người hâm mộ của họ - sẽ tác động như thế nào đến cuộc bầu cử cho đến sau tháng 11/2024.
Trong cuộc bầu cử dường như đang rất gay cấn này, chính những nhóm người ủng hộ trực tuyến này có thể thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu – đặc biệt là ở các bang dao động, nơi người chiến thắng có thể được quyết định chỉ bằng vài ngàn phiếu bầu.
Cô Kim, người đồng sáng lập Swifties for Kamala, cho biết nhóm ḿnh đặc biệt nhắm đến cử tri ở các tiểu bang dao động.
Bà Peggy Rowe ở Arizona, một trong những bang được theo dơi chặt chẽ nhất trong cuộc bầu cử, nói với BBC rằng chính sự ủng hộ của bà Harris đối với quyền phá thai đă củng cố thêm động lực để bà bầu cho phó tổng thống.
"Tôi rất quan tâm tới quyền sinh sản và mạng xă hội đă củng cố thêm quan điểm của tôi về vấn đề này," bà Rowe nói.
Trong khi đang sử dụng tất cả các phương pháp vận động chính trị truyền thống, Swifties for Kamala cũng đă có bước đi mới đối với nhóm cử tri hâm mộ Taylor Swift.
Bất cứ khi nào tham gia các sự kiện bầu cử, họ đều tặng ṿng tay t́nh bạn có in khẩu hiệu chính trị như "trong thời đại (era) bỏ phiếu của tôi". Điều này gợi đến chuyến lưu diễn Eras của nữ ca sĩ, nơi người hâm mộ trao đổi ṿng tay t́nh bạn theo chủ đề Taylor Swift như sự khẳng định ḿnh là một người hâm mộ thực sự.
Cô Kim cho biết nhóm của ḿnh đă bắt đầu vận động trực tiếp từ vài tuần trước và đă gọi điện và nhắn tin trực tiếp cho người theo dơi. Họ đặt mục tiêu có tổng cộng 22 triệu liên lạc trực tiếp với cử tri trước ngày bầu cử.
Cô ước tính nhóm đă quyên góp được hơn 200.000 USD (hơn 5 tỷ VND) tính đến giữa tháng 10/2024 cho chiến dịch của bà Harris.
Tuy vậy, cũng có những người hâm mộ Taylor Swift không bị lay chuyển quan điểm chính trị. BBC đă phát hiện ra b́nh luận từ một số người ủng hộ Đảng Cộng ḥa và ông Trump - những người đă chọn chính trị gia ưa thích của ḿnh thay v́ chọn theo nữ ca sĩ mà họ hâm mộ.
Bri, một người sống ở bang Massachusetts, cho biết cô vẫn chọn bỏ phiếu cho Đảng Cộng ḥa v́ "rốt cuộc th́ mọi người cần phải làm những ǵ tốt nhất cho bản thân ḿnh".
Bri nói với phóng viên BBC rằng v́ Taylor Swift có lượng lớn người hâm mộ nhiệt thành, nữ ca sĩ nên tránh xa chính trị để công bằng với mọi bên.
Taylor Swift "có quyền nêu ư kiến riêng" nhưng "cô ấy là người nổi tiếng duy nhất có sức hút lớn đến mức không nên đề cập đến chính trị trong năm bầu cử", theo Bri.
Dù vị cựu tổng thống không nhận được sự ủng hộ của Taylor Swift, những người ủng hộ ông đă cố gắng khai thác sức mạnh bầu cử của người hâm mộ nữ ca sĩ bằng cách sử dụng AI tạo ra một ảnh chế về việc Taylor Swift ủng hộ cựu tổng thống.
Thực tế, chính việc ông Trump chia sẻ ảnh chế trên mạng xă hội đă khiến ngôi sao nhạc pop ủng hộ bà Harris.
Bri nói rằng cô sẽ "không bao giờ không thích ai đó chỉ v́ quan điểm chính trị của họ" - bao gồm cả những người hâm mộ là thành viên của Swifties for Kamala. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các cuộc tṛ chuyện trực tuyến đều thân thiện.
Irene Kim nói với BBC rằng tham gia vào những cuộc tranh căi sôi nổi trực tuyến tựa như “nghi thức vượt qua” ( nghi thức đánh dấu một giai đoạn hoặc dịp quan trọng trong cuộc đời của một người) đối với người hâm mộ của Taylor Swift.
Nhưng nhóm vận động Swifties for Kamala hiện có hướng dẫn để ngăn chặn điều này xảy ra, một phần v́ họ muốn thu hút thêm cử tri không cùng quan điểm.
"Tôi nghĩ việc thu hẹp khoảng cách th́ luôn tốt hơn," cô Kim nói.