Một nữ tiếp viên hàng không với kinh nghiệm lâu năm vừa có những chia sẻ về công việc đầy khó khăn của ḿnh. Cụ thể các nữ tiếp viên thường xuyên bị hành khách sàm sỡ, bị mắng thậm chí hành hung,… Mặc dù gặp phải những hành khách khiếm nhă như vậy nhưng các tiếp viên vẫn luôn phải niềm nở và không được làm mất ḷng khách.

Tiếp viên bị hành khách sàm sỡ, bị ném điện thoại vào người v́ nhắc tắt máy, bị mắng v́ để ruồi lọt vào máy bay...
Nguyễn T.N., tiếp viên lâu năm của một hăng hàng không trong nước, cho biết: Tiếp viên hàng không là nghề phục vụ hành khách. Do vậy, ngoài việc phải đảm bảo an toàn bay, tiếp viên phải tôn trọng khách, không được phép làm khách phật ḷng. Thế nên, nhiều trường hợp khách có hành động thô lỗ, thậm chí sàm sỡ rồi lớn tiếng chửi mắng nhưng tiếp viên đành phải cho qua.
N. kể, có lần trên chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM, khi hành khách vừa lên máy bay th́ ông P. ngồi ở ghế 6A lợi dụng lúc mọi người đang t́m chỗ ngồi đă đưa tay sờ ṿng 3 tiếp viên C. C. quay lại nói: “Anh làm cái ǵ vậy?”, th́ bất ngờ ông P. đứng dậy lớn giọng với tiếp viên: “Tôi có làm ǵ cô đâu mà cô nặng lời thế”. Tiếp đó, ông này lớn tiếng chửi tiếp viên C. bằng những lời lẽ khiếm nhă và cho rằng C. dám vu khống ḿnh.
Từ bị sàm sỡ, rồi gặp phải ông khách miệng thở đầy hơi men, tiếp viên C. rất ức chế, nhưng v́ đây không phải chuyện hay ho ǵ nên đành bỏ qua v́ không muốn làm to chuyện. Đại diện của một hăng hàng không trong nước tiết lộ: Trường hợp khách sàm sỡ tiếp viên hàng không trên chuyến bay không hiếm, nhất là đối với hành khách nam khi lên máy bay đă có hơi men.
Hôm đó, trên chuyến bay từ Hải Pḥng đi TP HCM, hành khách tên Quách T. ngồi ghế 7C sau khi uống rượu đến độ say xỉn, có hành vi trêu chọc và sàm sỡ tiếp viên của Vietnam Airlines. Tổ bay đă lập biên bản vi phạm hành chính và có sự làm chứng của một hành khách khác ngồi ghế 18C.
Cảng vụ hàng không Miền Nam sau đó tiếp nhận vụ việc và chuyển hồ sơ cho phía Cục Hàng không VN xem xét xử lư. Hành khách T. bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 1-3 triệu đồng.
Bị chửi, ném điện thoại vào người
Ngọc Q., tiếp viên của hàng không giá rẻ trong nước kể, có lần trên chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM, máy bay vừa đáp xuống đường băng, tiếp viên thông báo trên loa “V́ lư do an toàn, quư khách vui ḷng không sử dụng điện thoại lúc này”. Có vị khách ngồi ở hàng ghế 1F vẫn gọi điện thoại, bất chấp cơ trưởng đang liên lạc với kiểm soát không lưu.
Q. đến yêu cầu tắt điện thoại nhưng vị khách ngồi ghế 1F vẫn cố nhắn tin và như không nghe lời nhắc. Lần thứ ba đến nhắc hành khách tắt điện thoại, Q. giải thích rơ: Tuy máy bay đă hạ cánh nhưng cơ trưởng vẫn đang liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, sóng điện thoại sẽ làm nhiễu tín hiệu, có thể gây ra những sai lệch gây mất an toàn bay… nên đề nghị quư khách vui ḷng tắt máy.
Ông khách gắt lên: “Tao nói tắt rồi, sao mày cứ yêu cầu tao tắt măi vậy?”, trong khi màn h́nh điện thoại vẫn đang báo hiệu tin nhắn gửi đi. Ông ta c̣n tháo dây an toàn, đứng phắt lên chửi: “Có luật nào bắt tao tắt điện thoại? Tao không tắt th́ làm ǵ được tao?”. Nói xong ông khách ngồi ghế 1F ném thẳng điện thoại về phía Q.
Chỉ đến khi người khách ngồi hàng ghế bên cạnh nhặt chiếc điện thoại lên và nói: “Cô ấy chỉ nhắc nhở, sao ông chửi mắng như vậy” th́ vị khách mới bớt giọng chửi bới. Q. định cho qua, nhưng cơ phó chuyến bay phát hiện thấy nên yêu cầu tiếp viên trưởng báo cáo. Sau khi nghe báo cáo vụ việc, cơ trưởng đă yêu cầu lập biên bản đối với hành khách này v́ không thể bỏ qua đối với hành vi uy hiếp an toàn bay.
Mắng tiếp viên v́ máy bay có ruồi
Trên một chuyến bay của hăng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific từ Hà Nội – Đà Nẵng, trong lúc tiếp viên đang bắt đầu chuẩn bị các suất ăn th́ một ông khách đứng tuổi ăn mặc lịch sự ngồi ở ghế 5A quay sang hỏi tiếp viên đi bên cạnh: “Này cô, sao máy bay lại có ruồi”. Tiếp viên nói: “Xin lỗi bác, máy bay trong quá tŕnh mở cửa, có thể ruồi bay vào”.
Ông khách đứng phắt dậy lớn giọng: “Ngụy biện. Vô lư, máy bay động cơ làm sao có ruồi được, đồ…”. Thấy vị khách này lớn tiếng tiếp viên tiếp tục giải thích cho khách rơ: Trong quá tŕnh vận chuyển có thể ruồi ở từ hành lư, hoặc từ xe buưt vận chuyển khách ra sân bay lên máy bay, việc này khó tránh khỏi nên mong khách thông cảm, nhưng ông khách này vẫn lớn tiếng chửi mắng.
Tiếp viên T. nói, có nhiều t́nh huống khách phản ứng rất vô lư, theo quy định tiếp viên phải tôn trọng, giải thích cụ thể cho khách hiểu nhưng vẫn không ít trường hợp khách cố t́nh ngụy biện, hiểu sai, thậm chí đổ lỗi cho tiếp viên.
hoalyly@vietbf sưu tầm