MH370 và những t́nh tiết chưa từng được báo giới hé lộ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default MH370 và những t́nh tiết chưa từng được báo giới hé lộ
Nhiều nước và các chuyên gia đă đổ không ít công sức và tiền của để t́m kiếm MH370. Nhưng tất cả vẫn đi vào ngơ cụt và nhiều điều c̣n bỏ ngỏ. Có một nhà thám hiểm đă bí mật t́m hiểu về tai nạn hàng không thảm khốc này. Ông là Blaine Alan Gibson, vừa là một nhà thám hiểm vừa là một "Sherlock Holms" thời hiện đại.


Gibson được gọi là Indiana Jones thời hiện đại

Blaine Alan Gibson được mọi người gọi là Indiana Jones thời hiện đại, mặc dù ông có vẻ giống thám tử Sherlock Holmes hơn.

Gibson, năm nay 59 tuổi, đă xuất hiện trên nhiều trang báo khắp thế giới đầu năm nay sau khi ông t́m thấy mảnh vỡ từ chiếc máy bay Boeing 777, mà sau đó được xác nhận là mảnh vỡ từ chiếc máy bay của hăng hàng không Malaysia Airlines, MH370, nổi tiếng v́ đă mất tích vào ngày 8/3/2014 với 239 hành khách.

Sau khi cần mẫn chuyển mảnh vỡ đến cho nhà chức trách, ông Gibson vẫn tiếp tục theo đuổi vụ việc, tự tiến hành cuộc điều tra chẳng được chi trả ǵ ở khắp 12 quốc gia, nhằm t́m hiểu sự bí ẩn trong vụ rơi máy bay MH370 này.

Đây không phải lần đầu tiên ông cố gắng xếp từng mảnh thông tin nhỏ lại với nhau để t́m một bức tranh lớn.

Hành tŕnh đến Guatemala và Belize giúp ông phát triển thêm lư thuyết về sự sụp đổ của nền văn minh Maya. Chuyến đi đến Siberia cũng giúp ông truy t́m ngọn nguồn vụ nổ Tunguska bí ẩn năm 1908. Và ông cũng từng truy t́m Chiếc rương Thánh tích ở Ethiopia.

Gibson là người không chấp nhận những kiến giải dễ dàng. Ông là luật sư nhưng chưa bao giờ hành nghề luật, là doanh nhân nhưng lại không quá bận tâm đến chuyện kiếm tiền, và là một nhà lữ hành với mục tiêu làm sáng tỏ bí ẩn chứ không v́ cảnh đẹp.

Chúng tôi gặp Gibson ở Quần đảo Maldives, nơi ông truy t́m những dấu vết của chuyến bay MH370, để t́m hiểu về một người lữ hành giản dị có khả năng lư giải được những điều bí ẩn nhất thế giới.


Gibson từng tới nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Ethiopia, nơi ông lần theo dấu tích chiếc rương cổ Coptic

"Tôi sưu tầm tạp chí National Geographic (Tạp chí Địa lư Quốc gia), và từ khi c̣n nhỏ tôi đă thích ghi nhớ vị trí các nước và thủ đô của chúng. Tôi sớm quyết định muốn đi đến tất cả các nước. Giờ tôi đang đi. Tôi chỉ c̣n chưa đến 18 quốc gia. Mozambique là nước thứ 177 và tôi đă t́m thấy một mảnh máy bay Boeing 777 khi ở đó," ông Gibson nói về đam mê của ḿnh với BBC Travel.

Chào đời tại San Francisco, lớn lên ở vùng Bay Area và Carmel, cha ông từng là Bộ trưởng Tư pháp California, nhưng ông luôn thích đi lại, khám phá.

Ông đă đến Liên Xô năm 1976 khi mới 19 tuổi và đă dựa đoán "chủ nghĩa cộng sản sẽ không tồn tại nữa" khi thấy người dân địa phương t́m mua quần jeans xanh và nghe nhạc rock'n roll.
Là một người mê khám phá, ông đă thám hiểu đến những hang động ở Belize, t́m thấy những sọ người có cẩn đá vỏ chai và lư giải được v́ sao nền văn minh Maya biến mất.

Theo dấu chân của nhà thám hiểm Indiana Jones trong bộ phim hành động "Chiếc rương Thánh tích", Gibson lần theo dấu vết chiếc rương cổ xưa trong bí tích của Công giáo Coptic ở Ethiopia và những lời kể bí ẩn của những thầy tu tại đất nước Châu Phi này.

Gibson thường dành nửa năm để du lịch mỗi năm, Nhưng từ khi bắt đầu t́m kiếm chiếc máy bay MH370, ông đă "di chuyển không ngừng" v́ "đó là cuộc t́m kiếm của tôi, cuộc phiêu lưu của tôi", ông nói với BBC.


Kể từ khi bắt đầu công cuộc tự ḿnh đi t́m manh mối MH370, Gibson đă đi lại các nơi không ngưng nghỉ

BBC: Ông đang ở đâu khi máy bay MH370 biến mất?

Tôi đang bán nhà ở Carmel, đang xem lại những thùng đồ thời thơ ấu và các bức ảnh cũ. Đúng lúc đó, tôi được biết chiếc máy bay đă bay bảy tiếng và đă băng qua Biển Đông, đến Ấn Độ Dương và biến mất. Tôi bị hấp dẫn ngay. Nó gợi lại sự thích thú của tôi với địa lư, hàng không, khủng bố, du lịch - tất cả mọi thứ.

Khi tôi biết có người nh́n thấy chiếc máy bay ở Maldives nhưng họ bị bỏ qua v́ vệ tinh nói chiếc máy bay bay về phía nam, tôi nhớ ḿnh đă nghĩ: "Tại sao không lắng nghe nhân chứng? Có thể c̣n người sống sót ở vùng nước ấm gần quần đảo Malvides."

Đó là lư do tại sao giờ đây tôi ở Maldives, để theo đuổi các quan điểm đó. Tôi đă gặp nhiều ngư dân và lời khai của họ rất đáng tin.

Họ nói với tôi họ thấy một chiếc máy bay màu xanh, đỏ, trắng bay thấp qua ḥn đảo của họ vào 6:15 sáng giờ địa phương, là thời điểm ngay trước khi chiếc máy bay hết nhiên liệu, nếu nó đi theo đường đó.

Chiếc máy bay đó không được xác nhận danh tính. Nếu định vị từ dữ liệu vệ tinh sai v́ lí do ǵ đó, th́ quan sát của ngư dân có thể đúng. Đó có thể là chiếc MH370, nó được mô tả rất phù hợp h́nh dáng, màu sắc chiếc máy bay gặp nạn.

BBC: Ông đă điều tra vụ mất tích này bao lâu?

Tôi bắt đầu vào khoảng tháng 3/2015, một năm sau vụ mất tích. Cuộc t́m kiếm chính thức ngoài bờ biển Úc, dựa vào thông tin từ vệ tinh, đă chẳng t́m thấy ǵ.

V́ thế tôi nghĩ tôi sẽ nói chuyện với những gia đ́nh nạn nhân vào dịp tưởng niệm một năm và người dân ở Maldives. Các quan chức chi 100 triệu đô la Mỹ và chẳng t́m thấy ǵ, v́ thế tôi nghĩ có thể tôi sẽ giúp giải quyết vụ này.

Tôi đă đi đến Lào, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, quần đảo Maldives, Campuchia, Mauritius, đảo Reunion, Úc, Hoa Kỳ, Madagascar và Mozambique để t́m kiếm các manh mối.

BBC: Ông đă t́m thấy phần này của cánh máy bay thế nào?

Madagascar sẽ chặn được hết các mảnh vỡ trôi từ hướng đông tới, giống như một thỏi nam châm [vào tháng 6/2016, Gibson t́m thấy thêm những mảnh vỡ có thể là từ chiếc máy bay ở đông bắc đảo Madagascar.


Nhưng Giáo sư Charitha Pattiaratchi, một chuyên gia hàng không ở Đại học Tây Úc, nói với tôi nếu mảnh vỡ vượt qua Madagascar để đến phía bắc hay nam, th́ nhiều khả năng nó sẽ được đánh dạt vào bờ biển Mozambique.

Thế là tôi thuê một chiếc tàu vào tháng 2/2016, và hỏi người địa phương, như cách tôi thường làm ở mọi quốc gia tôi đến, là thường th́ những thứ trôi dạt từ biển vào sẽ tấp vào đâu.

Họ nói có một băi cát gần thị trấn Vilankulos, nơi ngư dân thường đến nhặt lưới và phao trôi dạt vào. Tôi không mong là sẽ t́m thấy ǵ.

Tôi đă t́m kỹ khắp các bờ biển ở Vịnh Thái Lan, Vịnh Bengal, Biển Andaman và quần đảo Maldives, và chẳng t́m thấy ǵ cho tới thời điểm đó.

Chúng tôi đi xung quanh và thấy đó chỉ là một băi biển đầy rác. Nhưng th́nh ĺnh, có lẽ là cách 15 feet (khoảng 4,5m), chủ tàu cầm một mảnh màu xám, h́nh tam giác lên và nói: "Đây có phải là máy bay Malaysia 370 không?"

Tôi đi tới đó, và nh́n thấy nó có ḍng chữ "Không dẫm lên" (No Step). Tôi biết nó là từ một chiếc máy bay. Chữ "No Step" được viết trên đuôi và cánh máy bay để công nhân không dẫm lên, và nó đặc biệt có ở máy bay Boeing.

BBC: Ông làm ǵ với mảnh vỡ đó?

Đó là một trách nhiệm tuyệt vời và đầy thách thức. Tôi gửi thư và ảnh tới Cục An toàn Giao thông Vận tải Úc (ATSB), cơ quan đang lănh đạo cuộc t́m kiếm máy bay MH370 ở vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Tổ chức Hỗ trợ Tai nạn Máy bay Úc, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ gia đ́nh thân nhân với người thân bị tai nạn hàng không, trước đó đă giới thiệu tôi với nhân sự chủ chốt tại ATSB, v́ thế họ đă biết tôi và biết rằng tôi nghiêm túc.

Họ nói, "Hăy trông coi thứ này cẩn thận và xin hăy cố gắng đừng nói quá nhiều về nó v́ nó có thể khiến các gia đ́nh nôn nóng muốn biết tin. Hăy gửi nó đến chỗ chúng tôi."

Tôi đưa nó đến Maputo và đi cùng Lănh sự Úc để trao nó cho lănh đạo cục hàng không dân dụng của nước này. Cuối cùng, mảnh vỡ được xác nhận là một phần từ chiếc máy bay ba tuần sau đó.


Gibson đă t́m thêm được các mảnh vỡ tại Madagascar

BBC: Khám phá này có dẫn ông tới kết luận nào không?

Có. Tôi luôn luôn nghĩ họ sẽ không t́m thấy nó ở tầng nước sâu nơi họ đang t́m kiếm. Sau khi tôi t́m thấy mảnh vỡ, đă có thêm nhiều người cung cấp tin về mảnh vỡ.

Một học sinh trung học t́m thấy mảnh vỡ ở bờ biển Mozambique vào tháng 12, mảnh vỡ này cũng đă được xác nhận đúng là mảnh vỡ máy bay.

Một nhà khảo cổ học đang đi dạo trên bờ biển ở Nam Phi và t́m thấy một mảnh vỡ giống mảnh tôi t́m thấy.

Giờ đă có năm mảnh vỡ được t́m thấy: một ở Mauritius, hai ở Mozambique, một ở Nam Phi và một ở Đảo Reunion.

Qua các phát hiện này, tôi đă loại trừ vài giả thiết về điều ǵ đă xảy ra. Máy bay rơi xuống đâu đó ở Ấn Độ Dương, phía nam đường xích đạo nhưng về phía bắc khoảng 40 độ.

Nó không rơi hẳn xuống miền nam, bởi nếu thế th́ các mảnh vỡ đă trôi xuống Úc và Tasmania. Nó không rơi xuống Vịnh Thái Lan hay Vịnh Bengal.


Gibson biết rằng đây là một phần từ một chiếc phi cơ nào đó khi ông nh́n thấy chữ "No Step" in trên đó

BBC: Ông có nghĩ cuộc điều tra chính thức đang đi đúng hướng?

Tôi nghĩ họ đang làm những ǵ tốt nhất trong khả năng có thể, nhưng họ chỉ thuần tuư dựa trên các diễn giải từ dữ liệu vệ tinh. Nếu hệ thống vệ tinh liên lạc không hoạt động tốt, hoặc nếu bất cứ giả định nào của họ về tốc độ, độ cao và đường đi bị sai, th́ họ đang t́m ở sai chỗ.

BBC: Làm cách nào ông biết khi nào ông sẵn sàng chuyển qua làm một việc khác?

Từ khi tôi t́m ra mảnh vỡ máy bay và được biết rất nhiều thân nhân [các gia đ́nh có người thân trên chuyến bay], tôi có lẽ sẽ không bỏ cuộc cho đến khi tôi hoặc ai đó t́m ra nó. Tôi muốn giải mă bí ẩn này.

BBC: Theo ông nghĩ kịch bản gần đúng nhất có thể là ǵ?

Có thể đă xảy ra trục trặc máy móc hoặc bị cháy, nhưng cũng có thể máy bay đă bị một bên thứ ba nào đó cướp.

Mảnh vỡ nhỏ và bị phá huỷ và cánh máy bay đă cụp vào, cho thấy nó đă không bay trong trạng thái có điều khiển.

Ngay từ ban đầu, nhiều người cố đổ lỗi cho phi công và che đậy chi tiết này. Nhưng không có ǵ trong tiểu sử hay tâm lư của phi công cho thấy ông ấy muốn chết và kéo theo cả những người khác. Chúng tôi phải t́m kiếm v́ những gia đ́nh và cộng đồng bay. Chúng tôi cần thêm chứng cứ để chắc chắn.


Một số mảnh vỡ có thể là của chiếc phi cơ MH370 hiện đang được phân tích, thẩm tra

BBC: Ông phản ứng ra sao với những người nói ông nên để việc điều tra cho các chuyên gia?

Tôi thường xuyên nghe thấy điều này. Mọi người nói tôi không phải dân điều tra thực sự. Vâng, các chuyên gia chưa t́m thấy ǵ c̣n tôi th́ t́m được rồi.

Các chuyên gia ngoại giao không thấy sự sụp đổ của Liên Xô tới gần. Tôi biết nó sắp xảy ra v́ tôi đă ở đó. Các chuyên gia thường quá chi tiết nên họ bỏ qua bức tranh lớn.

BBC: Có c̣n điều bí ẩn ǵ mà ông muốn t́m hiểu không?

Tôi chưa nghĩ đến điều đó v́ tôi đang rất tập trung vào việc này. Nhưng tôi muốn đến mọi quốc gia trên Trái Đất, và rất nhiều quốc gia c̣n lại tôi chưa đến là ở Trung Phi. Hai quốc gia mà tôi rất muốn đến là Libya và Algeria.


Gibson nói ông quyết không dừng lại khi chưa giải mă được sự bí ẩn của vụ MH370 mất tích

BBC: Nơi nào ông từng ghé thăm là quan trọng nhất với ông không?

Đó không phải là một nơi, mà là một sự kiện. Nhật thực toàn phần là một thứ bạn phải nh́n thấy trước khi chết.

Sẽ có sự kiện này ở Central Oregon vào ngày 21/8/2017, và bạn phải chứng kiến nó.

Tôi đă xem nhật thực lần trước vào ngày 9/3/2016 ở Indonesia, ở Đảo Belitung.

Bất cứ nhật thực nào cũng tuyệt đẹp v́ nó như đảo lộn cả thế giới. Mặt Trăng che Mặt Trời. Và vào gữa ngày, bạn thấy các ngôi sao và quầng sáng mặt trời.

Bạn thấy những tia sáng mặt trời - lấp lánh trong ánh cam và đỏ. Cảnh tượng đó thật kỳ vĩ.

BBC: Ông lấy tiền đâu để thực hiện các chuyến đi?

Tôi đi theo cách không tốn kém. Tôi thích tới những nơi mà tôi quen biết mọi người hoạc gặp gỡ những người sẵn ḷng mời tôi về nhà họ ở. Hoặc tôi ở trong các khách sạn rẻ tiền, hoặc cắm trại, đi kiểu tây ba lô. Hiện tôi đang ở Maldives nhưng ở trong khách sạn 34 đô la một đêm chứ không phải loại sang trọng 1.000 đô la một đêm.
BBC: Niềm đam mê du lịch của ông bắt nguồn từ đâu?

Tôi được sinh ra ở San Francisco, lớn lên ở vùng Bay Area và Carmel. Cha tôi từng là Bộ trưởng Tư pháp California cho nên tôi lớn lên trong bầu không khí chính trị. Nhưng tôi lại thích đi lại, khám phá.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-03-2016
Reputation: 24958


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 75,955
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.9.jpg
Views:	0
Size:	34.9 KB
ID:	956645 Click image for larger version

Name:	1.91.jpg
Views:	0
Size:	56.8 KB
ID:	956646 Click image for larger version

Name:	1.92.jpg
Views:	0
Size:	58.9 KB
ID:	956647 Click image for larger version

Name:	1.93.jpg
Views:	0
Size:	38.6 KB
ID:	956648 Click image for larger version

Name:	1.94.jpg
Views:	0
Size:	32.1 KB
ID:	956649 Click image for larger version

Name:	1.95.jpg
Views:	0
Size:	26.6 KB
ID:	956650 Click image for larger version

Name:	1.96.jpg
Views:	0
Size:	34.2 KB
ID:	956651 Click image for larger version

Name:	1.97.jpg
Views:	0
Size:	53.5 KB
ID:	956652
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,935 Times in 3,462 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 86 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06554 seconds with 12 queries