VBF-Có thể nói tháng 11 năm nay với người dân Mỹ là tháng của sự kiện bất ngờ ông Trump lên làm TT mặc dù trước đó là được đánh giá kém hơn bà Clinton về mọi mặt. Vậy lực lượng nào và ai là người đứng phái sau giúp ông công việc tham gia tranh cử và có được nhiều lá phiếu đến vậy.Trump sẽ không thể có được chiến thắng vang dội như vậy nếu thiếu vắng hoạt động của một nhân vật đứng sau ông, đó là thiên tài máy tính Brad Perscale.
Với công nghệ tinh xảo, đội ngũ của Brad đă giành cử tri Mỹ qua mạng Internet mà trong suốt một quăng thời gian đứng về phía bà Hillary Clinton. Theo các con số thống kê, Trump đă chi đến 14,2 triệu USD cho hoạt động tranh cử trên mạng, gấp gần 5 lần con số bà Clinton chi ra (khoảng 3,1 triệu USD).
Đội ngũ hơn 100 chuyên gia mạng
Ngay sau khi Trump trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng ḥa, một nhóm thuộc Ủy ban toàn quốc đảng này, trong đó có con rể của Trump, Jared Kushner đă đến Texas gặp Brad để thảo luận về việc "hợp nhất đội ngũ" và hoạch định chiến lược hoạt động hỗ trợ Trump trên mạng Internet. Trước đó, Brad luôn công tác cho hoạt động kinh doanh trên mạng của gia đ́nh Trump. Kushner và Brad đă cùng nhau vạch ra chiến lược đầy tham vọng mang tên "đề án Alamo".Để có đủ số lượng cần thiết, Brad đă chiêu mộ nhiều chuyên gia từ thung lũng Silicon-những người âm thầm ủng hộ Trump. Kết quả là cơ sở dữ liệu của “Đề án Alamo” đă xác định được chiến lược tranh cử của ông Trump cũng như những hướng đi vận động bầu cử của ông.
Trung tâm máy tính tuyệt mật của Trump có khoảng hơn 100 thành viên, trong đó có nhiều chuyên gia châu Âu trong lĩnh vực xử lư số liệu, c̣n có những chuyên gia đă từng hoạt động cho phong trào Brexit (Anh rời EU).
Phản ứng nhanh bằng mạng xă hội
“Đề án Alamo” đă thành công trong việc phản ứng nhanh trước những diễn biến của t́nh h́nh theo chiều hướng gây bất lợi cho đối thủ của ông Trump, bà Clinton; điển h́nh là cuộc tranh luận của hai ứng viên này vào ngày 20/10.
Sau khi Trump tiến hành công kích việc Clinton sử dụng tiền của các nhà tài trợ nước ngoài cho Quỹ Clinton, vào khoảng 22h (giờ địa phương), trang mạng của Brad đă nhanh chóng xuất hiện ḍng trạng thái “Quỹ của Clinton dối trá là tổ chức tội phạm”.Ngay sau đó, Trump cáo buộc Hillary làm thất thoát 6 tỷ USD tronng khi c̣n làm ngoại trưởng, và trang mạng của Brad đă xuất hiện ḍng chữ “những cố vấn chính của người phụ nữ chuyên dối trá đă sa vào vũng lầy cuộc xung đột lợi ích quy mô lớn”. Ngay trong đêm hôm đó, tài khoản Twitter của Brad thông báo đă thu được hơn 9 triệu USD tiền đóng góp từ các cử tri chỉ trong ṿng 1 ngày.Như vậy, những thông tin bất lợi cho bà Hillary đă xuất hiện sớm hơn rất nhiều so với thông tin trên báo chí và chính điều này đă gây những tác động tiêu cực tương đối lớn đến tâm lư cử tri.
Giành cử tri từ mạng xă hội
Thông thường, các chính khách thường vung hàng triệu USD để thu hút được sự chú ư của các cử tri tiềm năng của ḿnh. Thế nhưng, những chuyên gia mạng của Trump lại hành động theo chiều hướng ngược lại, đó là hướng đến những cử tri tiềm năng của đối thủ.
Theo đó, những người khởi xướng “đề án Alamo” đă phân chia những ứng viên tiềm năng của bà Clinton thành 3 phần: những người Mỹ da trắng thiên về lư tưởng, phụ nữ trẻ và nhóm người Mỹ gốc Phi. Đối với mỗi nhóm này, các chuyên gia sẽ có cách tác động riêng.
Đối với nhóm người Mỹ da trắng thiên về lư tưởng, đội chuyên gia sẽ nhấn mạnh bà Clinton trên nền của vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton. Đối với nhóm thứ hai, đội chuyên gia sẽ tô vẽ bà Clinton trên những bê bối quấy rối t́nh dục của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton. Đả kích nhóm người ủng hộ cuối cùng, họ lặp đi lặp lại câu nói của bà Hillary năm 1996, khi bà gọi nam giới Mỹ gốc Phi là những kẻ “siêu độc ác”.
Theo chuyên gia, hoạt động này thường “tấn công” vào khối cử tri đang dao động tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, các hoạt động của nhóm chuyên gia mạng cũng có tác động lớn đối với khối cử tri chưa muốn công khai ủng hộ Trump. Nhóm đối tượng này được khoanh vùng nhờ chính mạng xă hội.
Đề án Alamo cũng đă bỏ nhiều công sức và tiền của để “o bế” những cử tri ủng hộ ông Trump (được khoanh vùng nhờ mạng xă hội). Vài ngày trước cuộc bầu cử, họ đă “gom” được khoảng 14 triệu địa chỉ thư điện tử của những người đóng góp cho quỹ tranh cử Trump.
Họ đặc biệt chú ư theo dơi những người đă bắt đầu có ít nhiều cảm t́nh với ông Trump để “cổ vũ” những người này ngả hẳn về phía ông.
Nói một cách dễ hiểu, nếu ai đó đă thấy thích bánh burger của Trump th́ cần phải thuyết phục những người này tin rằng, sự lựa chọn này là hoàn toàn đúng đắn, v́ vậy, nên mua nhiều hơn.
|