Mỗi một doanh nghiệp đều có những chiêu để có thể thu được lợi nhuận nhiều nhất có thể. Những người dân tiêu dùng rất dễ dàng bị hao ṃn hầu bao. Dưới đây là 7 cạm bẫy mà các doanh nghiệp thường sử dụng.
Ngày nay, marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ ngành kinh doanh nào. Và mục đích của marketing là ǵ? Là đưa sản phẩm đến với khách hàng, và theo một cách nào đó "đặt bẫy", đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng lên một mức độ mới cao hơn.
Những cạm bẫy đó là ǵ? Hăy xem một số chiêu tṛ quảng cáo các doanh nghiệp thường dùng để ḅn rút túi tiền của chúng ta nhé.
1. H́nh ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Đây là một trong những chiêu tṛ đă quá kinh điển. Để bán được hàng, các doanh nghiệp luôn khiến sản phẩm của họ bắt mắt hơn trên biển quảng cáo.
Đó cũng chính là lư do v́ sao ta có câu: "H́nh ảnh chỉ mang tính chất quảng cáo". Miếng bánh hamburger mua ở cửa hàng luôn chỉ bằng một nửa so với những ǵ đăng trên các phương tiện truyền thông, đúng chứ?
2. Giá mồi
Nh́n bức h́nh dưới đây chắc bạn hiểu được phương pháp này rồi.
Nh́n chung, ư tưởng của phương pháp này là đưa ra các mức giá để chúng ta so sánh, trong đó có một sản phẩm là "mồi". Cái mồi này thường có giá rất cao, và nó sẽ khiến bạn cảm thấy việc bỏ tiền ra mua sản phẩm đắt thứ nh́ trở nên thực sự hợp lư.
3. Giảm giá theo phong cách "thổi giá"
Sau này khi đi mua hàng giảm giá, hăy cân nhắc cho thật kỹ nhé. Rất nhiều cửa hàng treo biển giảm giá 20% - 30%, nhưng kỳ thực họ đă thổi mức giá cũ lên vài chục phần trăm trước khi giảm. Và sự thực, ai mà nhớ được mức giá cũ là bao nhiêu cơ chứ...
4. Giữ giá, nhưng giảm số lượng
Nền kinh tế có thể trồi sụt, nhưng có những mặt hàng vẫn luôn giữ giá cực kỳ hấp dẫn, cứ như sinh ra là để được mua vậy.
Nhưng kỳ thực, doanh nghiệp có thể cắt giảm số lượng bên trong nhằm đảm bảo lợi nhuận mà không phải tăng giá.
5. Hiệu ứng Gruen
Sở dĩ có cái tên này là do trung tâm thương mại đầu tiên thiết kế theo phong cách "ḅn tiền" được chính kiến trúc sư người Áo Victor Gruen thực hiện vào những năm 1930.
Trước khi Gruen "ra tay", các trung tâm thương mại thường gồm các ṭa nhà một tầng, có đường nối với nhau. Nhưng quan điểm của Gruen là tất cả các cửa hàng chỉ nên về chung một mái nhà, tạo cảm giác như một siêu thị thời hiện đại.
Hơn nữa, bên trong các ṭa nhà của Gruen có ít cửa sổ, và đặc biệt là không có đồng hồ. Một môi trường như vậy làm người ta không c̣n nhận thức về thời gian. Kết hợp cùng ánh sáng và mùi hương dễ chịu, khách hàng dễ quên đi mục đích chính mà móc tiền ra thanh toán.
6. Xe đẩy siêu thị ngày càng to
Nếu có thể nh́n lại quá khứ, bạn sẽ nhận ra một điều rằng giỏ xách và xe đẩy có sẵn trong siêu thị ngày nay đă lớn hơn rất nhiều.
Trong khi đó theo như thống kê, các khách hàng sử dụng xe đẩy thường có xu hướng mua sắm nhiều hơn tới 40%. Vậy là đủ hiểu rồi đúng không?
7. Nghệ thuật sắp đặt trong siêu thị
Đầu tiên là thực phẩm. Quầy thực phẩm lúc nào cũng nằm khuất phía sâu bên trong, nhằm đảm bảo khách hàng phải đi qua tất cả các kệ trước khi tiếp cận được đến đó. Mục đích th́ tất nhiên, để họ mua thêm hàng hóa thôi!
Nhưng chưa hết. Nhằm "ḅn rút" tối đa ví tiền của người tiêu dùng, các kệ hàng cũng được sắp đặt rất nghệ thuật. Các kệ ngang tầm mắt sẽ chứa những nhăn hiệu nổi tiếng, doanh số cao và có giá không rẻ. Nhưng mặt hàng ít tiếng tăm và rẻ hơn sẽ được xếp lên cao, hoặc dưới thấp. Đặc biệt, phía dưới sẽ được đặt các mặt hàng liên quan đến bánh kẹo, đồ chơi, v́ đó là tầm mắt của trẻ em.