Khách Trung Quốc đă lựa chọn hăng United trong nhiều năm qua. Có đến 330 triệu lượt người xem đoạn video ngắn về vụ bác sĩ gốc Việt bị kéo lê, người Trung Quốc nổi đóa, hơn 38.000 chữ kư yêu cầu chính phủ Mỹ điều tra vụ việc. Nạn nhân là người gốc Á, liệu đây có phải là phân biệt chủng tộc?
Cộng đồng mạng Trung Quốc đang cực ḱ sôi sục về vụ việc một người khách gốc châu Á bị kéo xềnh xệch trên máy bay ở Mỹ, máu me đầm đ́a khuôn mặt. Vụ việc xảy ra hôm 9.4 tại sân bay quốc tế Chicago và thu hút hàng trăm triệu lượt xem video ở Trung Quốc.
Bác sĩ Đào máu me khắp mặt.
Nhiều người Trung Quốc gọi hành động của nhân viên sân bay là “phân biệt chủng tộc nghiêm trọng”. Một số tờ báo cho rằng đây là người đàn ông gốc Hoa nhưng tờ Daily Mail mới đây khẳng định người đàn ông là David Đào, người Mỹ gốc Việt.
Dù không phải là người Trung Quốc nhưng ông Đào vẫn nhận được sự ủng hộ của quốc gia đông dân nhất hành tinh. Họ cho rằng vấn đề không nằm ở quốc tịch của ông Đào mà chỉ cần ông là gốc châu Á th́ sẽ bị đối xử bất công. Mội tài khoản mạng xă hội Weibo đặt câu hỏi: “Nếu đây là một công dân phương Tây, an ninh sân bay sẽ đối xử thế nào?”.
Bác sĩ Đào bị kéo lê trên sàn máy bay.
Tính tới tối ngày 11.4, đă có 330 triệu lượt xem video ông Đào bị kéo lê trên máy bay. Hơn 38.000 người Trung Quốc đă kí đơn yêu cầu chính phủ Mỹ điều tra vụ việc.
Danh hài nổi tiếng người Trung Quốc Joe Wong viết: “Nhiều người Trung Quốc cảm thấy bị phân biệt đối xử nhưng không nói v́ sợ mất thể diện. Chính điều này khiến báo chí phương Tây xem nhẹ các hành động này”.
Tài khoản Weibo có tên Qian Qian viết: “Nếu hăng United đánh hành khách, chúng tôi sẽ hủy hoại danh tiếng của hăng này và chỉ dừng lại cho tới khi nhận được một lời xin lỗi chính thức”. Năm ngoái, hăng United Airlines kỉ niệm 30 năm mở đường bay tới Trung Quốc nhưng video gây tranh căi mới đây chắc chắn sẽ khiến hành khách Trung Quốc đổi ư.
Bác sĩ Đào cùng vợ và các cháu.
CEO của hăng United là Oscar Munoz đă gửi lời xin lỗi tới ông David Đào và nói “không để t́nh trạng tương tự tiếp diễn”. Tuy nhiên, vị CEO này đă gửi riêng email cho các nhân viên của hăng và “khen ngợi hành động cần thiết” của an ninh sân bay. Email cá nhân này bị ṛ rỉ càng khiến hăng United và ông Munoz bị công kích dữ dội. Dân Mỹ gọi CEO Munoz là “coi thường người khác”.