Ban lănh đạo hàng không United Airlines nói lời xin lỗi chính thức trước Quốc hội về sự cố kéo lê hành khách vào ngày 9/4.
Ông David Dao bị chấn thương sau khi bị nhân viên an ninh đấm và lôi khỏi chỗ ngồi.
Giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz là một trong 5 lănh đạo cấp cao của hăng, cùng Chủ tịch Scott Kirby đă có mặt tại phiên điều trần trước Ủy ban Vận tải Hạ viện tại Đồi Capitol.
Ông Munoz đă thay mặt United Airlines đưa ra lời xin lỗi chính thức về vụ việc ngày 9/4, trong đó một hành khách đă bị lôi khỏi chỗ ngồi trong một chuyến bay bán quá vé so với với ghế ngồi.
“Chúng tôi đă có một thất bại kinh khủng 3 tuần trước. Đấy không thể hiện con người chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn”, ông Munoz cam kết.
Cũng theo ông này, cuộc điều tra về sự việc đă t́m ra 4 sai lầm căn bản trong cách vận hành của hăng hàng không. Đầu tiên, không nên điều cảnh sát đến xử lư lôi kéo một hành khách mà người đó không phải là một mối đe dọa. Thứ hai, không nên để t́nh trạng thiếu chỗ ngồi cho nhân viên phi hành đoàn chỉ ít phút trước khi khởi hành chuyến bay. Ông Munoz cũng cho biết thêm hăng hàng không United Airlines đă không đề nghị mức bồi thường đủ để hành khách tự nguyện nhường ghế của họ.
Rất nhiều thành viên ủy ban từ hai đảng đều lên tiếng bày tỏ thái độ bức xúc với chính trải nghiệm bay của họ. Chủ tịch ủy ban Bill Shuster kết luận: “Quốc hội sẽ không chần chừ hành động một khi khách hàng của các bạn, người dân của chúng ta không được đối xử theo cách mà họ xứng đáng nhận được”.
Hành khách David Dao đă giành được một thỏa thuận “ḥa giải” với hăng hàng không United Airlines v́ những thương tích mà hăng này gây ra. Ông Dao sẽ được bồi thường cho những thương tích bao gồm mất hai chiếc răng, mũi bị găy và bị chấn động năo. Tuy nhiên, mức bồi thường không được tiết lộ, do yêu cầu của bản thỏa thuận.
Hăng hàng không này cũng thông báo sẽ thực hiện chính sách mới nhằm ngăn chặn sự cố như vậy tái diễn. Chính sách mới của United Airlines bao gồm không sử dụng lực lượng hành pháp trong trường hợp xảy ra t́nh trạng đặt vé quá số chỗ ghế trên máy bay, đào tạo thêm cho nhân viên và lắp đặt một hệ thống tự động đề nghị khách hàng tại quầy check-in xem liệu họ có thể nhường chỗ hay không. Hăng cam kết sẽ giảm t́nh trạng đặt vé quá số chỗ trên chuyến bay và đề nghị mức bồi thường lên tới 10.000 USD cho bất kỳ hành khách nào t́nh nguyện nhường ghế.
Trước đó, sự cố ông David Dao, 69 tuổi, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, bị nhân viên an ninh hàng không lôi thô bạo ra khỏi chỗ ngồi của ḿnh trên máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn, gây phẫn nộ trong dư luận.
VietBF © sưu tầm