Bạn có bao giờ tự hỏi nút LIKE trên mạng xă hội có ư nghĩa ǵ? Ai cũng có câu trả lời của riêng ḿnh. "Tôi thích bài viết này th́ tôi Like", hay "Tôi rất thích tính cách của người post bài này",.., là những câu trả lời của mọi người.
Facebook là một mạng xă hội ảo phổ biến nhất trong lịch sử - với gần hai tỷ người dùng trên toàn thế giới. Nó đă và đang có tác động lớn lên ngành quảng cáo và truyền thông, đồng thời nó cũng có tác động lớn dến cách chúng ta tương tác với nhau qua một môi trường ảo.
Tính năng "like" đă được Facebook giới thiệu vào năm 2009, và tính năng này đă dần trở nên phổ biến đến nỗi nó đă trở thành một danh từ đúng nghĩa: một cái "like". Cách đây 7 năm, Facebook đă đạt được mức khoảng 1 tỉ "like" một ngày, chắc chắn con số đó hiện nay lớn hơn rất nhiều.
Đáng buồn thay, v́ tính năng "like" vô hại này mà đă có một số hệ quả không khả quan tí nào. Ví dư như ở Thụy Sĩmới đây đă xảy ra sự việc một người đàn ông bị toà tuyên án phạt 4100 USD, lí do v́ ông đă nhấn "like" nhiều bài đăng có tính chất xấu và hận thù trên Facebook. C̣n ở Mỹ vào năm 2013, một nhóm nhân viên của công ty nọ đă bị sa thải v́ "like" trang fanpage của đối thủ, những người nhân viên đă kiện cáo và đă thua ở phiên toà đầu tiên, nhưng sau đó lại thắng ở mục kháng cáo v́ toà án cho rằng việc "like" là quyền tự do của mọi người.
Như vậy chúng ta thấy được mặc dù nút "like" này có vẻ như không có ư nghĩa ǵ và nó chỉ là một tính năng vô hại, nhưng chính nó đă gây ra hệ quả rất khó lường. Để trả lời được câu hỏi rằng "like có ư nghĩa ǵ?" cần rất nhiều sự hiểu biết về xă hội, con người, văn hoá xung quanh nút "like", v́ dù ǵ Facebook cũng là một xă hội thu nhỏ bao gồm các mối quan hệ người thân, bạn bè và những người xa lạ với nhau.
Từ từ, nút "like" trên Facebook đă không c̣n đủ để chúng ta thể hiện cảm xúc nữa, chính v́ thế vào năm 2015 Facebook đă tŕnh làng các biểu tượng cảm xúc để mọi người có thể dễ dàng thể hiện tâm tư của ḿnh đến bài đăng, nhưng Facebook đă không tŕnh làng nút "dislike".
Mặt khác, cái "like" c̣n mang ư nghĩa khác cho bản thân Facebook nữa. Họ sẽ dùng chỉ số "like" để nhận biết bài đăng nào chất lượng và cần hiển thị lên bảng tin News Feed của nhiều người hơn. Với Facebook, mỗi cái "like" là một sự chứng thực về chất lượng bài đăng.
Có thể dễ dàng thấy rằng rất khó để nói lên ư nghĩa của nút "like", một số người "like" v́ họ thích bài đăng, một số khác "like" để ngầm thông báo rằng ḿnh đă đọc, hay "like" để nội dung từ trang đó xuất hiện trên bản tin News Feed nhiều hơn. C̣n bạn, bạn nghĩ ư nghĩa thực sự của nút "like" vô hại này là ǵ, và nó có đáng để gây ra những hệ quả xấu hay không?