Đi máy bay, các hành khách thường nghe tiếng ding quen thuộc. Tiếng ding này có ư nghĩa ǵ đối với hành khách và phi hành đoàn? Tiếng ding được phát ra vào những thời điểm khác nhau và là mật mă bí mật giữa các thành viên phi hành đoàn.
Đôi khi đó chỉ là một tiếng chuông kéo dài trước khi biển báo thắt dây an toàn được tắt, có lúc lại thay đổi thành âm thanh 2 nhịp. Tất nhiên chúng không hề ngẫu nhiên, mà là mật mă bí mật giữa các thành viên phi hành đoàn.
Tiếng "ding" là dấu hiệu trao đổi giữa các thành viên phi hành đoàn
"Trên máy bay Airbus của chúng tôi, bạn sẽ nghe thấy tiếng "boing" ngay sau khi cất cánh. Âm thanh này giúp phi hành đoàn biết rằng thiết bị hạ cánh đang đóng lại. Tiếng "boing" thứ 2 thường xuất hiện khi biển báo thắt dây an toàn được tắt", hăng Qantas Airways giải thích.
Hăng Qantas c̣n dùng một hồi chuông để thông báo cho phi hành đoàn khi có hành khách yêu cầu trợ giúp tại chỗ. Âm thanh gồm 2 nhịp thấp và cao là dấu hiệu cho biết phi hành đoàn đang gọi cho nhau qua hệ thống liên lạc trên máy bay. C̣n 3 tiếng chuông thấp liên tiếp cho biết có cảnh báo khẩn cấp từ cơ trưởng, chẳng hạn như phía trước có thời tiết xấu.
Tuy nhiên những ư nghĩa trên chỉ áp dụng cho hăng Qantas. Không có quy tắc cố định cho những âm thanh này bởi mỗi hăng hàng không tùy chỉnh hệ thống âm thanh của ḿnh khác nhau, phát ngôn viên Kara Evanko của hăng máy bay Airbus trả lời Huffington Post.
Hăng hàng không United Airlines là một ví dụ. Một tiếng chuông báo hiệu có hành khách gọi hỗ trợ và biển báo thắt dây an toàn được bật. Âm thanh "ding-dong" có nghĩa là phi công và tiếp viên đang gọi cho nhau qua hệ thống, người phát ngôn Jonathan Guerin cho biết.
Ư nghĩa của âm thanh này khác nhau giữa các hăng hàng không
Với các hăng hàng không khác, tiếng "ding" có thể cho biết rằng máy bay đă đạt độ cao 3.048 m, tức là an toàn để sử dụng các thiết bị điện tử, phi công Patrick Smith tiết lộ. Âm thanh cũng có nghĩa là máy bay sắp hạ cánh và phi hành đoàn nên bắt đầu dọn cabin. Các âm thanh khác thường đến từ hệ thống liên lạc nội bộ giữa phi hành đoàn và buồng lái.
Phát ngôn viên của hăng Southwest Airlines chia sẻ rằng âm thanh này như một ngôn ngữ riêng giữa phi công và tiếp viên. Họ sử dụng các âm thanh khác nhau, nhưng không giải thích rơ ư nghĩa để đảm bảo tính bảo mật. Các hành khách có thể yên tâm v́ đó chỉ là sự giao tiếp giữa các thành viên phi hành đoàn.